29 มิ.ย. 2022 เวลา 05:42 • ข่าว
ขอสอนพระสักหน่อยนะครับ: 'พระสงฆ์ควรเลิกหลับหูหลับตาเทศน์ได้แล้ว':
สังคมไทยมีปัญหาคนหย่าร้าง คนฆ่าตัวตาย เล่นอบายมุข ทะเลาะวิวาท ฆาตกรรม ลักเล็กขโมยน้อย ฯลฯ กันมาก ส่วนหนึ่งเพราะพระหลับหูหลับตาเทศน์แต่เรื่องไกลตัว เช่น วิปัสสนา นิพพาน ออนไลน์ให้ชาวบ้านฟัง ทั้งๆ ที่ชาวบ้านยังไม่พร้อมจะไป
8
เนื้อหาที่ควรเทศน์กันให้มากคือเทศน์ให้พ่อแม่รักลูก เทศน์ให้พ่อแม่อดทนเพื่อลูก เทศน์เพื่อให้คนขี้เกียจขยันทำมาหากิน เทศน์เพื่อให้เด็กลดเที่ยวผับ เธค เทศน์เพื่อให้ผู้คนสามัคคีปรองดองกัน เทศน์เพื่อให้คนเลิกอบายมุข
3
เทศน์เพื่อให้ผู้คนช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เทศน์เพื่อให้เด็กมีวินัยและขยันเรียน เทศน์เพื่อให้นักธุรกิจมีธรรมะ เทศน์เพื่อมิให้วัยรุ่นชิงสุกก่อนห่าม เทศน์เพื่อให้ลูกๆ กตัญญูกตเวที เทศน์เพื่อให้ผู้คนเลิกสำส่อนทางเพศ เทศน์เพื่อให้ผู้คนทำงานเพื่อพระศาสนาและประเทศชาติ ฯลฯ ซึ่งเป็นประเด็นเฉพาะหน้า
3
สิ่งเหล่านี้ต่างหากที่สังคมไทยต้องการมากที่สุดในขณะนี้
สาเหตุที่คนส่วนไทยเหินห่างหรือไม่ค่อยสนใจพระพุทธศาสนาเพราะเกิดความรู้สึกว่าไม่ค่อยจำเป็นต่อชีวิตประจำวัน ส่วนหนึ่งก็เนื่องมาจากพระไม่พยายามอธิบายว่าสำคัญอย่างไร พากันหลับหูหลับตาเทศน์ โดยไม่สนใจว่าสังคมต้องการธรรมะแบบไหนนี่แหละครับ
ขอนิมนต์พระคุณเจ้าพากันมองดูสังคมรอบตัวบ้างว่าสังคมมีปัญหาอะไร ต้องการอะไร แล้วพากันเทศน์ในสิ่งที่สังคมขาดเพื่อช่วยทำให้สังคมดีขึ้น แล้วคนทั่วไปจะรู้สึกว่าพระพุทธศาสนามีค่าต่อตนเองและสังคมส่วนรวม จึงจะยินดีปฏิบัติตาม
ขอฝากให้ชาวกำแพงเพชรเอ็นดูและช่วยเหลือเด็กคนนี้ด้วย มหาวิทยาลัยสงฆ์น่าจะมอบทุนให้เข้าเรียนครับ
โฆษณา