29 มิ.ย. 2022 เวลา 08:40 • การศึกษา
ทำงานวันละ 8 ชม. สำหรับ กทม. มันเยอะไป ?
จากประสบการณ์ของผมที่มองในมุมผู้บริหาร ผมมองว่าเราต้องลองไปเทียบกับประเทศอื่นๆดูครับ
เช่น ญี่ปุ่น ที่เราจะรู้สึกว่าเป็นคนขยัน ทำงานหนัก แต่ค่าเฉลี่ยชม.ทำงานปกติอยู่ที่ 7.7 ชั่วโมงต่อวัน ก็ถือว่าไม่มาก แต่ขอบอกว่า จากประสบการณ์ที่ผมทำงานกับบริษัทญี่ปุ่นมา เค้าจะทำ OT ต่อวัน วันละ 2 ชม.เกือบทุกวัน ใครไม่ทำก็ดูแปลก (ฮา)
หรือ จีน ก็มีมาตรฐานชั่วโมงทำงานที่ 8 ชั่วโมงต่อวันเช่นกัน
ส่วนเยอรมัน เฉลี่ย 34 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ คิดเป็น 6.8 ชั่วโมงต่อวัน
โดยรวมแล้วก็ถือว่าฝั่งเอเชียมีค่าเฉลี่ยชั่วโมงทำงานพอๆกัน แต่สูงกว่าฝั่งตะวันตกเล็กน้อย
ก็ต้องถือว่าคน กทม. การทำงาน 8 ชม.ต่อวัน ยังอยู่ในเกณฑ์ที่พอดี แต่มากเกินไปสำหรับบางองค์กรที่ต้องทำงาน สัปดาห์ละ 6 วัน เพราะเวลาส่วนตัวที่ต้องอยู่กับครอบครัว เพื่อนฝูง ก็จะลดลงไป เกิดความเหนื่อยล้าสะสม ถ้าองค์กรปรับเหลือเพียง 5 วัน ก็อาจจะทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นก็ได้ ในประเด็นนี้ก็มีหลายๆงานวิจัยรองรับอยู่ครับ
และอีกปัจจัยเลย ที่ทำให้มองว่าทำงาน 8 ชม.เยอะเกินไปคือ การเดินทาง หลายๆคนใช้เวลาเดินทางไป-กลับ มากจนทำให้รู้สึกว่า การทำงานคือความเหนื่อยล้า ซึ่งเราอาจจะเหนื่อยจากการเดินทาง จนทำให้เราเหนื่อยกับเวลาทำงานไปด้วย ฉะนั้นลองเปลี่ยนวิธีใหม่ เช่น หาที่พักใกล้ที่ทำงาน จัดการทำงานแบบ Work From Home หรือหาเพื่อนร่วมเดินทาง เพราะการมีเพื่อนคุยก็ช่วยบรรเทาความเหนื่อยจากการเดินทางได้เช่นกันครับ
โฆษณา