29 มิ.ย. 2022 เวลา 11:17 • คริปโทเคอร์เรนซี
10 ข้อน่ารู้เกี่ยวกับ Bitcoin
10 ข้อน่ารู้เกี่ยวกับ Bitcoin
บิทคอยน์ (Bitcoin) กลายเป็นหัวข้อการสนทนาสุดฮิตอีกครั้ง หลังจากที่มูลค่าของมันพุ่งทะลุ 1 ล้านบาทในไม่กี่วันที่ผ่านมา ซึ่งหากเราย้อนดูแล้ว บิทคอยน์ ได้เป็นตัวจุดประกายและเป็นตัวแปรสำคัญให้กับเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับธุรกิจต่างๆ มากมาย
บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับบิทคอยน์ และเรื่องอื่นๆ ที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน
1.บิทคอยน์คืออะไร?
บิทคอนน์ (BTC) คือสกุลเงินดิจิทัล (Cryptocurrency) ที่ถูกพัฒนาขึ้นเป็นสกุลแรก ทำหน้าที่เหมือนกับเงินสดที่สามารถใช้จ่ายออนไลน์ได้ สิ่งที่ทำให้บิทคอยน์โดดเด่นขึ้นมาอย่างชัดเจนคือความปลอดภัยในการใช้งาน ซึ่งเกิดจากการที่เงินสกุลบิทคอยน์มีการ Decentralize หรือควบคุมแบบไร้ศูนย์กลาง โดยมีระบบการทำงาน Blockchain อยู่เบื้องหลัง ทำให้ไม่มีธนาคารหรือสถาบันการเงินใดๆ สามารถควบคุมค่าเงินบิทคอยน์ได้ การเคลื่อนไหวของเหรียญนี้จะอิงจากผู้ใช้งานจริงเป็นหลัก
2. ราคาสูงสุดของบิทคอยน์
40,402 ดอลลาร์ (1,216,000 บาท) คือราคาที่พุ่งทะยานขึ้นแตะจุดสูงสุดอย่างชัดเจนอีกครั้งเมื่อเช้าวันที่ 8 มกราคม 2564 ก่อนลดลงมาอยู่ในระดับ 36,388 ดอลลาร์ (1,096,370 บาท) ในไม่กี่ชั่วโมงถัดมา ทำให้ประชาชนจำนวนมากเกิดความตื่นตัวในบิทคอยน์ขึ้นอีกครั้ง และคาดหวังว่าการลงทุนในบรรดาเหรียญต่างๆ จะมีความคุ้มค่าท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่ผันผวน
ในกรณีนี้มีความเห็นจากผู้ลงทุนบางส่วนว่าต้องใช้ความระมัดระวังเป็นอย่างมาก เนื่องจากราคาบิทคอยน์ในปัจจุบันยังมีปัจจัยอื่นๆ มากมายที่สามารถมากระทบได้ และราคาก็อาจจะร่วงลงตามสถานการณ์โลกได้เช่นกัน
ราคาสูงสุดของบิทคอยน์
3.การหาบิทคอยน์
เบื้องต้นแล้วบิทคอยน์สามารถหาได้ผ่านการซื้อขายสกุลเงิน เฉกเช่นกับเงินบาท และดอลลาร์ ซึ่งผู้ซื้อจำเป็นต้องมีกระเป๋าเงินดิจิทัล เพื่อใส่บิทคอยน์โดยเฉพาะ
นอกเหนือจากการแลกเปลี่ยนแล้ว บิทคอยน์ยังสามารถหาได้จากการ “ขุด”
เราจะสามารถขุดบิทคอยน์ได้อย่างไร ? เรื่องนี้อาจต้องย้อนไปดูในส่วนของการทำงานของสกุลเงินบิทคอยน์ที่เป็นระบบ Blockchain โดยระบบจะทำการส่งข้อมูลธุรกรรมกระจายไปภายในเครือข่าย และต้องอาศัยพื้นที่ (Block) เพื่อเก็บข้อมูล การขุดบิทคอยน์คือศัพท์ที่ใช้เรียกการแก้สมการเพื่อสร้างพื้นที่ที่ใช้ในการทำธุรกรรมนั่นเอง ซึ่งผู้ขุดที่สามารถเพิ่ม Block ได้สำเร็จก็จะได้รางวัลตอบแทนเป็นบิทคอยน์จำนวนหนึ่งด้วย
4.การใช้งานจริงของบิทคอยน์
สำหรับการใช้งานจริง เบื้องต้นผู้ที่ต้องการใช้บิทคอยน์จะเป็นต้องสร้างกระเป๋าเงินดิจิทัลของตัวเองก่อน และซื้อบิทคอยน์ ถ้าหากมีความต้องการซื้อจำนวนมากก็อาจติดต่อศูนย์แลกเปลี่ยนบิทคอยน์เจ้าใหญ่ๆ เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ
หลังจากมีบิทคอยน์แล้ว ผู้ถือบิทคอยน์สามารถซื้อของต่างๆ ได้ ตามร้านค้าต่างๆ ที่รองรับ โดยในปัจจุบันทั้ง Amazon, Microsoft หรือแม้แต่ Starbucks เองก็มีการรับบิทคอยน์เช่นกัน
5. Startup บิทคอยน์ไทยที่น่าสนใจ
ประเทศไทยเองก็มีสตาร์ทอัพที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับ cryptocurrency เช่นกัน โดยมีชื่อว่า Bitkub น่าจะเป็นสตาร์ทอัพที่มาแรงสุดๆ ในไทย ทั้งจากความเชื่อถือในการแลกเปลี่ยน การออกสื่อโฆษณาในช่องทางต่างๆ โดยเฉพาะบนรถไฟฟ้า BTS ก็ทำให้คนหลายกลุ่มเข้ามาสนใจที่จะซื้อเหรียญดิจิทัลประเภทต่างๆ มากขึ้น
Startup บิทคอยน์ไทยที่น่าสนใจ
6.ปัจจัยของราคาที่เปลี่ยนแปลง
สำหรับเหรียญดิจิทัลไม่ว่าจะเป็นบิทคอยน์หรือเหรียญใดๆ ก็ตาม ต่างมีปัจจัยมากมายที่เข้ามากระทบ และทำให้ราคาโดดขึ้นหรือตกลงได้ตลอดเวลา โดยปัจจัยที่สามารถสังเกตได้มีดังนี้
ความน่าเชื่อถือหรือความเชื่อมั่นต่อเหรียญนั้นๆ
ปริมาณการค้นหาเรื่องเหรียญ ซึ่งส่งผลต่อการซื้อ Bitcoin
ปริมาณการทำธุรกรรมของเหรียญ
ตลาดหุ้นและการลงทุนในด้านอื่นๆ บนโลก
แน่นอนว่าราคาที่โดดขึ้นตกลงเช่นนี้อาจเป็นที่สนใจของนักลงทุนเป็นอย่างมาก แต่อย่าลืมว่า “ค่าเงิน” จะส่งผลต่อเมื่อเกิดการใช้งานเป็นหลัก หากเป็นการ “เก็บ” หรือ “เก็งกำไร” เมื่อถึงจุดๆ หนึ่งก็อาจส่งผลกระทบต่อราคาได้มหาศาล จึงควรระวังในจุดนี้ด้วย (การลงทุนมีความเสี่ยง!!!)
7.ลงทุนในบิทคอยน์คุ้มค่าแค่ไหน
หากวัดกันในแง่ของการลงทุนแล้ว การสังเกตตลาดและเข้าลงทุนเป็นระยะสั้นๆ อาจเป็นตัวเลขที่น่าสนใจไม่น้อยสำหรับ Bitcoin เพราะช่วงปี 2019 ราคาของมันก็พึ่งขึ้นในระดับ 90% จากปีก่อน
แต่แน่นอนว่าผู้ลงทุน ไม่ว่าจะเป็นการขุดหรือแลกเปลี่ยน จำเป็นต้องเตรียมตัวหรือมีทุนระยะยาว เนื่องจากกราฟของบิทคอยน์นั้นมักขึ้นลงเป็นรูปตัว V คือขึ้นได้สุด และลงได้สุดอย่างน่ากลัวในระยะเวลาสั้นๆ ดังเช่นมีข่าวนักลงทุนจำนวนมากขาดทุนจากการลงทุนบิทคอยน์เมื่อไม่กี่ปีก่อน
8.ธุรกิจใดบ้างที่เกี่ยวข้องกับบิทคอยน์
ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับบิทคอยน์
9.สกุลเงินอื่นๆ ที่น่าสนใจนอกจาก bitcoin
นอกจาก Bitcoin แล้ว สกุลเงินดิจิทัลบนโลกยังมีอีกมากมายหลายหลากมาก โดยเหรียญที่น่าสนใจนั้นได้แก่
Ethereum
Ripple
Litecoin
Bitcoin Cash
TRON
โดยสกุลของเหรียญเหล่านี้ก็มีการขยับขึ้นลงตามพี่ใหญ่อย่าง Bitcoin และได้รับความสนใจอย่างมากเช่นเดียวกัน ซึ่งอาจต้องมาดูกันว่าจะมีสกุลไหนบ้างที่ประสบความสำเร็จได้รับความนิยมในการใช้งานจริงในอนาคต
10.Blockchain เทคโนโลยีต่อเนื่องที่มากกว่าการใช้เหรียญ
ดังที่กล่าวไปว่า Bitcoin นั้นมีระบบการทำงานรูปแบบ Blockchain อยู่เบื้องหลัง และมันไม่ได้จบแค่การใช้งานในเหรียญ แต่มีการต่อยอดการใช้งานที่หลากหลาย
โดยเฉพาะการประยุกต์ใช้กับการเก็บข้อมูลรูปแบบต่างๆ ทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน โดยในไทยเองก็มีความสนใจจะใช้งานเทคโนโลยีนี้กับโรงพยาบาล ธนาคาร และการเก็บข้อมูลประชาชนด้วยเช่นกัน และคาดว่าอนาคตอันใกล้นี้เราอาจได้เห็นการจริงจังที่มากขึ้น
คุณสามารถดูเทรนด์ Blockchain ปี 2021 ได้ที่ เปิดเทรนด์ Blockchain 2021
สรุป
บิทคอยน์ เป็นหนึ่งในค่าเงินดิจิทัล (Cryptocurrency) ที่ได้รับความนิยมสูงสุดบนโลก และทำให้เกิดเหรียญต่างๆ ตามมามากมาย รวมถึงเทคโนโลยีการใช้เงินดิจิทัลในการใช้จ่าย การทำงานแบบไร้ศูนย์กลางอย่าง Blockchain รวมถึงการประยุกต์ใช้งานเหรียญดังกล่าวในอนาคต
อนึ่งการลงทุนในบิทคอยน์นั้นมีความผันผวนมาก ผู้ที่จะลงทุนอาจต้องศึกษาความเสี่ยงต่างๆ ให้ถี่ถ้วนก่อนทำการลงทุน
Cryptocurrency คืออะไร
ขอบคุณบทความ และเกร็ดน่ารู้ดีๆจาก : blog.pttexpresso.com
โฆษณา