29 มิ.ย. 2022 เวลา 13:31 • ธุรกิจ
ถ้าอยากให้ร้านเราเป็นที่รู้จักของผู้คนและมีการบอกต่อกันแบบปากต่อปาก เมื่อมีของดีของอร่อยต้องแบ่งปันครับ การมีน้ำใจให้ผู้อื่นหรือช่วยเหลือสังคมทั้งในยามปกติและในยามวิกฤติ ก็เป็นอีกแนวทางหนึ่งครับ หรือเวลามีงานวัดต่างๆ เรานำสินค้าของเราไปทำโรงทานแจก ความอร่อยและน้ำใจของเราจะเป็นที่เล่าขานครับ การให้หรือการแบ่งปันนั้น หากให้โดยไม่ได้คำนึงผลตอบแทนใดๆ ให้ไปเพราะใจเมตตา ผลแห่งการให้นั้นก็จะกลับคืนมาหาเราเอง มันเป็นกฏแห่งจักรวาลครับ ยิ่งให้ยิ่งได้
แต่ถ้าจะสร้างแบรนด์ของตัวเองให้โดดเด่น เป็นที่รู้จักและผู้คนพากันบอกต่อหรืออยากมาลองของแปลกใหม่ ก็ทำในสิ่งที่แตกต่างหรือมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวครับ เพื่อนผมได้ยินคนเล่าขานกันว่าก๊วยเตี๋ยวนรกมีคนเข้าร้านเยอะมาก จึงชวนผมกับเพื่อนไปทานกัน มีหลายรสชาติให้เลือก ตั้งแต่รสเผ็ดเล็กน้อยแบบเด็กอนุบาล รสเผ็ดปกตืรสเผ็ดมาก รสเผ็ดนรกแตก ที่สำตัญคนขายและเด็กเสริร์ฟปากจัดมาก ใครสั่งไม่รู้เรื่อง ด่าข้ามโต๊ะแน่นอนตามสไตล์ นี่มันนรกบนดินชัดๆ แต่คนก็ยังไปทานครับ
จากนั้นก็ได้ยินคนเล่าขานกันอีกว่า ร้านก๊วยเตี๋ยวสามกั๊ดมาเปิดใหม่ ก็สงสัยว่าสามกั๊ดคืออะไร ก็เลยพากันไปทาน รสชาติก็ไม่ต่างจากร้านอื่น แต่ที่ต่างคือ ก๊วยเตี๋ยวชามยักษ์ กว่าจะทานหมดก็อิ่มจนพุงกาง เพื่อนอีกสองคนที่เหลือก็ทานไม่หมด สุดท้ายผมเลยต้องปิดจ๊อบ ทานก๊วยเตี๋ยวของสาวๆให้หมด ให้คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป กั๊ดแล้วกั๊ดอีก กั๊ดแล้วกั๊ดอีก สมคำร่ำลือจริงๆ ( กั๊ด เป็นภาษาเหนือ แปลเป็นภาษากลางคือ อิ่มจนพุงกาง )
จากนั้นนักขิมอย่างผมก็ไม่พลาดที่จะไปขิมก๊วยเตี๋ยวลูกชิ้นยักษ์ที่เขาเล่าลือกัน เส้นก็ปกตินะ แต่ลูกชิ้นร้านนี้เจ้าของทำเอง ลูกเท่ากำปั้น มีทั่งหมู เนื้อและเอ็น ส่วนอีกแห่งหนึ่ง ร้านก๊วยเตี๋ยวที่สายรักสุขภาพต้องลองไปทานกัน ร้านนี้ไม่เน้นเส้นเยอะ ไม่เน้นลูกชิ้นเยอะ แต่ให้ใส่่ถั่วงอกและผักได้ไม่อั้น ผักหมดแล้วไปเอามาเติมใหม่ได้ ใครจะเอาแคบหมูไร้มันมาทานด้วยก็จ่ายซองละ 10 บาท
อีกร้านที่เพื่อนผมประทับใจคือ เมื่อ 20 ปีก่อนเพื่อนๆผมมาเยี่ยม ผมจึงพาเพื่อนๆไปทานอาหารที่ร้านแห่งหนึ่ง รสชาติอาหารยอมรับว่าอร่อยกว่าร้านอื่นๆ การตกแต่งร้านก็ธรรมดาไม่ต่างจากร้านอื่นเท่าไหร่ ส่วนเจ้าของร้านและพนักงานบริการดี สร้างความประทับใจมาก แต่ที่เพื่อนผมจดจำร้านนี้ได้คือ บรรยากาศชิลๆ นั่งห้อยแข้งห้อยขาทานอาหารได้ นั่งดูทุ่งนาและวัวควายได้ หลังจากนั้นเพื่อนผมก็มาทานร้านนี้ทุกครั้งที่มาเยี่ยมผม คนที่อยู่ในเมืองนานๆ เมื่อมาอยู่กับธรรมชาติ ก็จะรู้สึกผ่อนคลายครับ
1
โฆษณา