29 มิ.ย. 2022 เวลา 23:12 • หนังสือ
ผีเสื้อและดอกไม้ หนังสือที่ใช้เวลาเขียนเพียงแค่ 11 วัน แต่กลายเป็นหนังสือแนะนำให้ทุกคนควรอ่าน
หนังสือผีเสื้อและดอกไม้
ในค่ำคืนวันพุธ นักเขียนกลุ่มหนึ่งมีนัดพบปะสังสรรค์ผ่านช่องทางออนไลน์ โดยมีนักเขียนระดับอาจารย์ ซึ่งก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เจ้าของเพจ Indy Writer นักเขียนอินดี้ ทางบล็อกดิทของเรานี่เอง เป็นโฮสต์นำปาร์ตี้ทางการเขียนครั้งนี้
ในการพูดคุย นักเขียนอินดี้หรืออาจารย์ลักษณ์ของเราได้พูดถึงหนังสือเล่มหนึ่งขึ้นมาว่าใช้เวลาเขียนเพียงแค่ 11 วัน แต่ได้รางวัลระดับประเทศ แล้วก็โยนคำถามมาที่ฉันว่า จำได้ไหมว่าชื่อเรื่องอะไร
ผีเสื้อและดอกไม้ ฉันตอบได้ในทันที
นอกจากฉันแล้ว ถ้าใครเป็นวัยรุ่นยุค 90 อย่างฉันแล้วละก็คงจะต้องรู้จักหนังสือเล่มนี้ดีเช่นกัน เพราะผีเสื้อและดอกไม้ได้ถูกจัดให้เป็นหนึ่งในหนังสืออ่านนอกเวลา ในสมัยที่ฉันยังเรียนมัธยมอยู่นั่นเอง
ในความเรียบง่ายของหนังสือที่ใช้เวลาเขียนเพียงแค่ 11 วันเล่มนี้ แต่นิพพานฯ ผู้เขียน ได้ใช้เวลาถึง 1 ปีเต็มในการเฝ้าสังเกตพฤติกรรมของเหล่าเด็ก ๆ ที่ อ.เทพา จ.สงขลา ที่กลายมาเป็นตัวละครหลักในหนังสือ
เรื่องราวของ ด.ช. ฮูยันวัย 13 ปี ที่ทำงานผิดกฎหมาย แต่เขาทำไปเพราะความจำเป็นเพื่อปากท้อง และเพื่อให้น้อง ๆ ได้มีโอกาสเรียนหนังสือ
และด้วยเหตุผลของความเรียบง่ายนี่แหละที่ทำให้อาจารย์ลักษณ์หยิบยกหนังสือเล่มนี้มาเป็นตัวอย่างในการพูดคุยในค่ำคืนนั้นว่า การมีเป้าหมายที่ชัดเจนและมุ่งมั่นอย่างจริงจัง แม้งานเขียนจะเรียบง่าย แต่สามารถสร้างความประทับใจให้กับผู้อ่านได้ เพราะทุก ๆ คำ ทุก ๆ ประโยคที่เรียบง่ายนั้นได้ผ่านการกลั่นกรองออกมาจากความรู้สึกจริง ๆ และความรู้จริงจากข้างใน
ผีเสื้อและดอกไม้ หนังสือเรียบง่ายที่งดงาม ลงตีพิมพ์ครั้งแรกในนิตยสารสตรีสารเมื่อปี 2518 พิมพ์รวมเล่มครั้งแรกในปี 2521 และได้รับรางวัลหนังสือแห่งชาติในปีนั้นเอง หลังจากนั้นก็ได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 100 หนังสือที่เยาวชนไทยควรอ่าน จึงไม่แปลกที่หนังสือเล่มนี้ได้ถูกจัดให้เป็นหนังสือนอกเวลาสำหรับเด็กชั้นมัธยม และยังแนะนำให้อ่านมาจนถึงปัจจุบัน
นิพพานฯ เป็นนามปากกาของ อาจารย์มกุฎ อรฤดี ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ เจ้าสำนักพิมพ์ผีเสื้อ สำนักพิมพ์ที่แฟนประจำหนังสือวรรณกรรมเยาวชนแบบฉันแทบจะไม่อยากพลาดหนังสือจากสำนักพิมพ์นี้เลยแม้แต่เล่มเดียว และต้องบอกว่า ฉันโตมากับสำนักพิมพ์นี้จริง ๆ
แม้โตเป็นผู้ใหญ่แล้วก็ยังไม่สายที่จะหามาอ่านกัน ผีเสื้อและดอกไม้ หนังสืองดงามที่สุดเล่มหนึ่งในวงการวรรณกรรมไทยและวรรณกรรมโลก
# ผู้เขียน
ปัจจุบันอยู่บ้านเล็ก ๆ ในป่ากัมที่ประเทศออสเตรเลีย
เรียนและรักษ์ภาษาไทย ชอบออกไปดู ไปดม ไปชมโลก ด้วยความหลงใหลแล้วนำกลับมาเล่า
ฝากผลงาน E-book เที่ยวเมลเบิร์นด้วยตัวเองไปกับรถรางสาย 35
และกำลังจะมีผลงานใหม่ โชคดีที่แค่ไปเที่ยว - Port Arthur, Tasmania วางแผงเร็ว ๆ นี้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา