30 มิ.ย. 2022 เวลา 00:40 • การศึกษา
#ภูเขาแห่งความโง่ (Mount Stupit) อ่านเถอะดีก็แชร์เล่าต่อนะ
พอดีผ่านไปเห็นคลิปที่ผู้ว่าชัชชาติ ปฐมนิเทศก์ ข้าราชการ กทม ที่เพิ่งสอบผ่านได้เข้ามาทำงาน สะดุดคำสั้นๆคำนี้…
“ภูเขาแห่งความโง่ (Mount Stupid) “คือการอธิบายว่า หากเพิ่งเริ่มทำงาน ความมั่นใจจะเป็นศูนย์ แต่พอมีประสบการณ์เพิ่มขึ้น ความมั่นใจจะพุ่งกระฉูด และพุ่งจนมั่นใจมากจนหยุดที่จะเรียนรู้ต่อ แล้วสุดท้าย คนๆ นั้นก็จะค้างบนภูเขาแห่งความโง่ คือเรารู้น้อยแต่มั่นใจเยอะ ความมั่นใจสูงลิ่ว ทำให้คนเปลี่ยนไป
 
จากที่เคยอยากรู้ อยากฟัง จะเลิกเรียนรู้
จากที่เคยคิดว่าไม่รู้จะคิดว่ารู้มาก รู้หมด
จากที่เคยรับฟังจะเลิกรับฟัง
จากที่เคยน่ารักจะก้าวร้าวใช้อารมณ์…
ตัวเองคือศูนย์กลาง…ความถูกต้องคือสิ่งที่ตนคิดเท่านั้น
นั่นคืออาการของคนที่ยืนอยู่บนยอดเขาแห่งความโง่ ไม่ว่าเราจะอยู่ในตำแหน่งไหน หัวหน้า หรือ หนึ่งในทีม ถ้าเราระลึกถึงจุดยืนอยู่เสมอ เราจะพร้อมที่จะเข้าใจ เรียนรู้และพัฒนาอยู่ตลอดเวลา
ขอบคุณคนที่บอกข้อเสียของเรา
เราทุกคน บางเวลาก็ยืนอยู่บนยอดภูเขาแห่งความโง่ เพียงแค่เรารู้ เราก็จะไม่ปฏิบัติกับตัวเราและคนรอบข้าง แบบคนโง่งี่เง่า😊
โฆษณา