30 มิ.ย. 2022 เวลา 09:41 • ปรัชญา
การดูภาพยนตร์ สามารถสะท้อนความรู้สึกลึกๆ ในหัวใจของเราได้ และอาจทำให้เราค้นพบตัวเองอีกด้วย
ไม่รู้ว่าเพราะความบังเอิญ หรืออย่างไรนะครับ ช่วงนี้หนังสือประเภท how to - พัฒนาตัวเองที่ผมหยิบมาอ่าน มักมีการพูดถึง 'การดูภาพยนตร์' ว่าเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาตัวเอง
เป็นเรื่องแปลกใหม่สำหรับผมจริงๆครับ ซึ่งปกติผมมักดูเพื่อความบันเทิงเท่านั้น โดยที่ไม่ได้ใส่ใจอะไร ดูแค่ตอนว่าง และฆ่าเวลาไปเท่านั้น หลังจากดูจบผมจึงจำเนื้อหาสำคัญไม่ได้เลย และในช่วงหลังๆมานี้ ผมแทบจะไม่ดูเสียด้วยซ้ำ เพราะคิดว่ามันเป็นเรื่อง เสียเวลา และ ไร้สาระ
แต่ทว่า เมื่อผมถูกตอกย้ำด้วยหนังสือที่อ่านบ่อยๆ ว่าการดูภาพยนตร์ที่ดี เป็นสิ่งสำคัญในชีวิตอย่างหนึ่งเลยก็ว่าได้ เพราะมันสามารถ 'สะท้อนส่วนลึกของจิตใจเราได้'
ถ้อยคำที่น่าสนใจนี้ ทำให้ผมต้องกลับมานึกทบทวนถึงหนังที่เคยดูไป ว่ามีเรื่องไหนบ้าง ที่เราดูจน หัวเราะจะเป็นจะตาย หรือร้องไห้ และ อินไปกับตัวละครจนอยากเปลี่ยนบุคลิกของตัวเองให้เหมือนกับตัวละครที่เราชอบ เมื่อผมลองนึกถึงหนังบางเรื่อง ฉากบางฉากที่ยังคงฝังในหัวใจเพราะความประทับใจ
ผมกลับมองเห็นได้ว่า หนังที่ทำให้ผมร้องไห้ได้ เป็นฉากเกี่ยวกับครอบครัว ความรัก และ เสียสละตัวเองเพื่อคนอื่น ซึ่งคุณอาจคิดว่ามันเป็นเรื่องปกติ แต่ไม่จริงเลยครับ เพราะว่าหนังบางเรื่องที่ผมเสียน้ำตา เพื่อนของผมกลับบอกว่ามันไร้สาระมาก บทเชยสุดๆ
นี่แสดงให้เห็นว่า ฉากหรือบทละครในภาพยนตร์ สามารถสะท้อนความรู้สึกลึกๆ ในหัวใจของเราได้จริงๆ เราจะเห็นความสำคัญบางอย่างในชีวิต บางสิ่งบางอย่างที่เราอยากเปลี่ยนแปลงตัวเอง ความผิดพลาดของตัวละครแต่ละตัวที่เราดู ส่งผลยังไงกับการตัดสินใจแต่ละครั้ง
หลังจากนี้การดูภาพยนตร์ของผมก็คงจะเปลี่ยนไป เพราะจากการดูไปเฉยๆ ฆ่าเวลา ก็จะเปลี่ยนเป็น ดูเพื่อเก็บรายละเอียด เก็บความทรงจำ บทคำพูดที่ส่งผลให้เนื้อเรื่องดำเนินต่อไปในทิศทางใด และสำรวจตัวเองระหว่างดูว่า เราอ่อนไหวกับช่วงเวลาแบบไหน มันอาจเป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงตัวตนของเรา สำหรับคนที่อยากจะค้นหาตัวเอง
คุณผู้อ่านที่รักชอบภาพยนตร์เรื่องไหนเป็นพิเศษไหมครับ หรือหนังที่สามารถทำให้เสียน้ำตาได้ สามารถคอมเม้นแลกเปลี่ยนกันได้นะครับ สำหรับผมภาพยนต์ที่ทำให้ผมร้องไห้น้ำมูกโป่ง มี 3 เรื่องครับ ไททานิค พันท้ายนรสิงห์(ฉบับซีรีย์ไทย) 4kings และหลังจากนี้อีกมากมาย ผมคงต้องหาวันหยุดสำหรับพักผ่อนเพื่อดูภาพยนต์ให้ได้สัปดาห์ละครั้งก็ยังดี
#ทีเด็ดหนังสือ #ปรัชญา #การดูภาพยนตร์
ขอบคุณแอพแต่งภาพจาก Canva
โฆษณา