30 มิ.ย. 2022 เวลา 14:59 • ความคิดเห็น
#PrideMonth วันสุดท้าย
บอยขอขอบคุณ Bitkub Capital Group Holdings Co., Ltd ที่ให้เกียรติเจ้าของเพจตัวเล็กๆคนหนึ่งได้แสดงออกถึงความคิดเห็นเรื่องความเสมอภาคของคนในกลุ่ม LGBTQ+ ทำให้บอยได้พูด message เกี่ยวกับผู้มีความหลากหลายทางเพศอย่างตรงไปตรงมา และเปิดเผยที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิต และมีบางอย่างที่อาจจะพูดไม่หมดในเวลาอันสั้น ขอรวบรวมความคิด (ของบอยคนเดียว ไม่เกี่ยวกับความคิดของคนในกลุ่ม แต่เป็นความรู้สึก และประสบการณ์ตรงของบอย ที่อยากพูดแทนเพื่อนๆในกลุ่มที่เจอะเจอมาครับ)
1) บอยมองว่า ทันทีที่คนเราเกิดมา เรามีเกียรติและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกับผู้อื่นทันที ในความเป็นคนโดยไม่ต้องเรียกร้องด้วยซ้ำ เรามีความเป็นคนเท่ากันมาแต่เกิดแล้ว แต่ที่เราต้องเรียกร้องเพราะทัศนคติของผู้คนต่างหากที่ผลักดันให้คนไม่เท่ากัน ดังนั้น ความเป็น LGBTQ+ ในตัวบอย มีแต่ความภูมิใจในตัวเอง โดยที่ไม่รู้สึกว่าต้องด้อยค่าตนเอง หรือรู้สึกว่าเรามีอะไรที่ไม่เท่าเทียมกับคนอื่นเลยครับ
2) ส่วนตัวบอยมองเห็นว่าสังคม LGBTQ+ ยังเป็นเหมือน Pyramid of Inequality ที่ยังเหยียบย่ำกดทับกันเอง เป็นการเหยียดในเหยียดอีกที คือบอยยังเห็นเพื่อนในกลุ่ม แม้กระทั่งตัวบอยเองก็โดนมา เราต่างใช้อัตลักษณ์ของคนในกลุ่มมาสร้างความรู้สึกด้อยค่า ด้วยคำพูดดูถูก physical appearances ที่มีความแตกต่างหลากหลาย แต่กลับถูกประเมินค่าเป็นความด้อย
ไม่ว่าสีผิว รูปร่าง หน้าตา ทรงผม ความสูง น้ำหนักตัว ความสาว หรือลักษณะปรากฏอื่นใด ทำให้คนในกลุ่มถูกมองเป็น "ตัวตลกขำขัน" มันสะท้อนการมองคนไม่เท่ากันในกลุ่ม เป็นมานานมากแล้ว และในทุกวันนี้ก็ยังคงเป็นเช่นนั้น
3) บอยมองว่า ถ้าเราอยากได้ความเท่าเทียม ก่อนอื่น เราต้องหมั่นให้เกียรติกันเอง สร้างความแข็งแรงในกลุ่ม ก่อนจะให้ใครมาให้เกียรติพวกเรา เราให้คุณค่าเพื่อนมนุษย์ในกลุ่ม ด้วยคำพูด และการกระทำที่น่ารักต่อกัน ส่งเสริมคนในกลุ่มให้เกิดความเสมอภาคเท่าเทียมให้ได้ก่อน แล้วเราจะผลักดันอะไรได้ง่ายขึ้นมาก เพราะเราสามัคคีกัน พูดเรื่องเดียวกัน และให้คุณค่ากันและกัน พาสังคมของพวกเราไปข้างหน้า
4) ทุกวันนี้เราต่อสู้กับอะไรมาเยอะ เพื่อผลักดันสังคมแห่งความเท่าเทียม แต่เรากลับต้องมาต่อสู้กับคำพูดบั่นทอนกันเอง Hate Speech / Social Bullying ที่กดเหยียด ลดคุณค่าพวกเดียวกัน สร้างความเกลียดชังต่อกัน หมั่นไส้กัน ความคิดที่ไม่สร้างสรรค์เหล่านั้น ลดคุณค่าพวกเรากันเอง บั่นทอนกำลังใจกันเอง
สุดท้าย เรารวมพลังไม่สำเร็จ เพราะเราไม่รักกันในกลุ่ม กลายเป็นกลุ่มเล็กกลุ่มน้อย ที่เต็มไปด้วยการเขม่นกัน การมองกันอย่างไม่เป็นมิตร และไม่เชิดชูพวกเรากันเอง คำพูดที่เราทำร้ายกัน ทำให้เราไม่รักกัน และกลายเป็นมีคนในกลุ่มถูกผลักให้เป็นคนชายขอบเสียด้วยซ้ำไป
5) เราอยากส่งเสริมให้ LGBTQ+ ลุกขึ้นมาสู้เพื่อความเท่าเทียมในมุมกว้าง สู้เพื่อคนอื่นๆในสังคม ที่ไกลกว่าสู้เพื่อพวกเรากันเอง สิทธิสตรี คนพิการ ผู้สูงอายุ คนไร้บ้าน คนยากจน คนไร้สัญชาติ หรือใครก็ตามที่ไม่ได้รับความเท่าเทียมเสมอภาคแบบที่เราเจอ เราเชื่อว่า เรื่องความเท่าเทียมมันไม่ใช่แค่พวกเรากันเอง แต่มันคือทุกหย่อมหญ้าในประเทศ ที่มีความเหลื่อมล้ำทางโอกาส เราสามารถผลกดันสังคมไปข้างหน้าได้อีกไกลมาก
6) สิ่งที่เราอยากให้ LGBTQ+ เริ่มต้นมองคือ เราต้องไม่เหยียดสตรี เราอยากส่งเสริมให้ลดละเลิก เรียกผู้หญิงว่า "อีชะนี" หรืออะไรก็ตามที่ดูถูกผู้หญิง เรามองว่าสิ่งแรกที่เราทำได้เลย เพื่อให้ได้รับการยอมรับและได้รับเกียรติจากผู้อื่น คือ "การให้เกียรติคนอื่นก่อน" เมื่อไหร่ก็ตามที่เราเกียรติผู้อื่น เกียรตินั้นจะเป็นคนเราทันที เพราะเรามีเกียรติและเคารพผู้อื่น มันก็เท่ากับเราเคารพตัวเอง ให้คุณค่ากับตัวเอง เราพูดจาดี ทำดีกับคนอื่น เพราะเราเป็นคนมีเกียรติ เกียรติจะกลับมาที่เราเองทั้งหมด
7) LGBTQ+ ควรอยู่ร่วมกันอย่างเห็นอกเห็นใจ และ support กัน ร่วมกันขับเคลื่อนประเด็นต่างๆที่เราสนใจได้ เช่น
- ยังมีสาว trans อีกมากมาย ที่ suffer กับเรื่องการรับ hormones แต่พวกเธอก็ไม่ได้รับสวัสดิการจากรัฐ ที่มาดูแลความต้องการตรงนี้
- สายงานหรืออาชีพที่สงวนไว้ให้บุคคลที่มีเพศสภาพที่ตรงกับเพศกำเนิด เกิดการเลือกปฏิบัติ
- การวนเวียนผลิตซ้ำของภาพลักษณ์ LGBTQ+ ที่ยังคงเป็นตัวตลกในสื่อ และบทบาทที่แคบในสื่อ เพียงเพราะเป็นผู้มีความหลากหลายทางเพศ
- การถูกตีตรา และสร้างความเกลียดชังทางเพศในสถานศึกษา หรือองค์กรที่ยังไม่หมดไปจากสังคม
- เด็กไทยที่ suffer จากครอบครัวที่ไม่ยอมรับตัวตนของลูก
8 ) สิ่งที่เราต้องสามัคคีผลักดันอย่างยิ่ง คือ การทำงานของรัฐบาลไม่ทำงานเพื่อประชาชนทุกกลุ่มดีพอ ยังไม่ตอบโจทย์การสร้างความเสมอภาคเท่าเทียม ตราบใดที่เรายังอยู่ในรัฐบาลทหาร ที่กดขี่ทางเพศ ละเมิดสิทธิมนุษยชน และไม่ให้คุณค่ากับชีวิตประชาชน เรายังคงต้องช่วยกันส่งเสียงออกมา เพื่อขับเคลื่อนประเทศของเราไปข้างหน้าต่อไปครับ
บอยเชื่อว่า "ถ้าเราอยู่ร่วมกัน และรักกันอย่างจริงใจ เราจะส่งมอบพลังอันยิ่งใหญ่ให้กับสังคม และขับเคลื่อนเรื่องความเสมอภาคเท่าเทียมได้อีกมาก อยากเห็นพวกเราไปไกลกว่านี้ครับ"
หวังใจเสมอว่า พวกเราจะร่วมเปลี่ยนแปลงโลกทั้งใบให้น่าอยู่ ด้วยการทำโลกใบเล็กๆในกลุ่มก้อนของพวกเราให้น่าอยู่ได้เสียก่อน แล้วเราจะส่งต่อพลังบวกนั้นออกไปให้คนอื่นๆได้อย่างแข็งแรงครับผม <3
IG : Tootsyreview
TW : ThinkTalkLoud
#ตุ๊ดส์review
#ThinkTalkLoud
โฆษณา