30 มิ.ย. 2022 เวลา 17:24 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔥BREAKING !!🔥: ตลาดหุ้นสหรัฐฯ โดนเทขายกว่า 9 ล้านล้านดอลลาร์ ! เลวร้ายสุดในรอบ 50 ปี !! ขณะที่ Crypto Exchange อย่าง Three Arrows กำลังเข้าสู่การล้างพอร์ตหลังล้มเหลวในการชำระคืนเงินกู้กว่า 600 ล้านดอลลาร์ ! ทำให้ Bitcoin ร่วงหนักวันนี้ ขณะที่ตลาดหุ้นโลกก็ยงคงติดลบอย่างต่อเนื่อง ! และจำนวนผู้ว่างงานในเยอรมนีพุ่งกว่า 130,000 ราย !!!
3
⚠️ตลาดการเงินและเศรษฐกิจโลกยังพลาดสายตาไม่ได้เลย ! เพราะท่ามกลางกระแสหุ้นที่ติดลบอย่างต่อเนื่องในคืนนี้ มีรายงานออกมาว่าตลาดหุ้นสหรัฐฯ ได้สูญเสียมูลค่าไปแล้วราว 9 ล้านล้านดอลลาร์แล้วในปีนี้ !! ทำให้เป็นสถิติที่แย่ที่สุดในรอบ 50 ปีเลยทีเดียว !
2
มูลค่าดังกล่าววัดจาก Market Cap ของดัชนี S&P500 ซึ่งราคาร่วงลงจากระดับสูงสุดแล้วราว -20% และทำให้มูลค่าโดยรวมร่วงลงจากกว่า 45 ล้านล้านดอลลาร์มาเหลือเพียง 35 ล้านล้านดอลลาร์เท่านั้น ! (หายไปตีเป็นตัวเลขกลม ๆ ว่า 10 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้)
4
📌ทางฝั่งดัชนี Nasdaq เองก็เป็นส่วนสำคัญของการโดนเทขาย ซึ่งตอนนี้ร่วงลงจาก All Time High แล้วประมาณ -30%
1
ทั้งหมดนี้ได้รับแรงกดดันจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายของธนาคารกลาง รวมถึงแรงกดดันจากระดับมหภาค โดยเฉพาะสงครามในยูเครน และความตึงเครียดทางด้าน Supply Chain ทั่วโลก
1
การเทขายหนัก ๆ แบบนี้ไม่ใช่เรื่องที่จะเกิดขึ้นในสภาวะปกติ ดังนั้นจึงอาจกล่าวได้ว่านี่คือสภาวะวิกฤตแล้วอย่างแท้จริง เนื่องจากสินทรัพย์ทั่วโลกได้รับผลกระทบอย่างหนักที่สุดในรอบหลาย 10 ปี !
1
1. ตลาดหุ้นสหรัฐฯ สูญเสียมูลค่ารวมกันไปกว่า 9 ล้านล้านดอลลาร์ !!! (ที่มารูป : Financial Times)
2. จะเห็นได้ว่าผลตอบแทนของหุ้นใน Sectors ต่าง ๆ ร่วงลงอย่างรุนแรง มีเพียงบริษัทพลังงานเท่านั้นที่กำลังกอบโกยผลกำไร ! (ที่มารูป : Financial Times)
⚠️ขณะที่ล่าสุดนี้ ตลาด Crypto ก็ยังมีข่าวฉาวเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ! โดยทาง Three Arrows ซึ่งก่อนหน้านี้เกิดปัญหาเรื่องสภาพคล่องไม่เพียงพอจะชำระคืนเงินกู้จนทำให้ต้องโดน Margin Call และ Force Sell เหรียญ stETH ออกมากว่า 1 พันล้านบาท และล่าสุดมีข่าวออกมาว่าตอนนี้บริษัทกำลังเข้าสู่ภาวะ 'Liquidation' หรือการ 'ล้างพอร์ต' แล้ว !
1
อีกหนึ่งบริษัทที่มีการล้างพอร์ตไปพร้อม ๆ กันก็คือ Teneo ซึ่งประสบปัญหาสภาพคล่องอย่างหนึ่งหลังจากการร่วงลงของราคา Crypto ทั่วตลาดโลก และการล่มสลายของ TerraUSD ซึ่งเป็น 1 ในเหรียญขวัญใจคนไทย
3
📌แนวโน้มของตลาด Crypto เปลี่ยนจากที่เคยดูดี มีข่าวว่าจะเป็นเทคโนโลยีแห่งอนาคต มาเป็นสภาพที่ข่าวร้ายล้อมตลาด และผู้คนสูญเสียความเชื่อมั่นอย่างหนัก โดย Bitcoin ซึ่งเป็นเหรียญคิงแห่งโลก Crypto ตอนนี้ร่วงลงราว -70% จากระดับ All Time High แล้ว ขณะที่มูลค่าตลาด Crypto หายไปกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์ จากที่เคยสูงสุด 3.2 ล้านลานดอลลาร์ ตอนนี้เหลืออยู่ไม่ถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์แล้ว !
3
เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ทาง Voyager Digital ซึ่งเป็นบริษัทของสหรัฐฯ ที่เป็น 1 ในเจ้าหนี้คนสำคัญของ Three Arrows ได้ประกาศว่ามีการออกหนังสือแจ้งการผิดชำระหนี้ไปยัง TA แล้ว และเนื่องจากไม่สามารถชำระคืนเงินกู้ได้ TA จึงต้องโดน Force Sell สินทรัพย์ทั้งหมดที่ถืออยู่ในตอนนี้ออกมา
3
ในขณะเดียวกัน ทางเจ้าหนี้รายอื่น ๆ อย่างเช่น BlockFi และ Genesis ก็ประกาศยึดหลักประกันของ Three Arrows เนื่องจากบริษัทไม่สามารถชำระคืนเงินกู้ได้
1
⚠️ทั้งนี้ บริษัท Crypto ยักษ์ใหญ่อื่น ๆ กำลังอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างหนักไม่ต่างกัน โดยเฉพาะ Celsius และ Babel Finance ที่ตอนนี้ถูกบังคับให้ยุติการถอนเงินเพื่อตอบสนองต่อภาวะสภาพคล่องที่ขาดแคลนในตลาด Crypto
2
📌และในส่วนของตัวเลขทางเศรษฐกิจโลกนั้น ล่าสุดเยอรมนีเผยจำนวนผู้ว่างงานพุ่งขึ้นถึง 133,000 รายในเดือนมิถุนายน และทำให้อัตราว่างงานดีดตัวขึ้นอย่างรวดเร็วอีกครั้ง ! แต่อย่างไรก็ตาม ทางรัฐบาลกล่าวว่าตัวเลขดังกล่าวมาจากการที่ผู้ลี้ภัยชาวยูเครนกำลังถูกเพิ่มไปยังบันทึกจัดหางาน ซึ่งทำให้ปรากฏอยู่ในสถิติแรงงานด้วย
4
ECB คาดการณ์ว่าผู้ลี้ภัยจากยูเครนอาจช่วยเพิ่มกำลังแรงงานในระบบของสหภาพยุโรปได้ถึง 1.3 ล้านคน แต่ปัจจัยที่น่าเป็นห่วงคือประชากรสูงอายุกำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และการขาดแคลนพลังงานก็อาจทำให้ตลาดแรงงานทรุดตัวลงได้ ! โดยเฉพาะหากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ยืดเยื้อไปอีก
2
อาจจะน่าหนักใจสำหรับเยอรมนี หากต้องรับผู้อพยพใหม่อีกเป็นจำนวนมาก ยิ่งถ้าหากสงครามทวีความรุนแรงขึ้นและปัญหาทางด้าน Supply Chain ยังไม่ดีขึ้น มันก็อาจจะไร้ประโยชน์สำหรับการมีกำลังแรงงานที่สูงขึ้น เพราะถ้าขาดแคลนพลังงานหรือวัตถุดิบ ก็ผลิตสินค้าออกมาไม่ได้อยู่ดี !
2
⚠️คงต้องมาจับตามองกันต่อไปอย่างใกล้ชิดสำหรับตลาดหุ้น คริปโต และเศรษฐกิจโลก ซึ่งตอนนี้ถือได้ว่าโดนกดดันจากรอบด้าน นับตั้งแต่ธนาคารกลางไปยังภาคเศรษฐกิจจริง ! และตราบใดที่ยังไม่มีปัจจัยหนุนเพิ่มเติม หรือการอัดฉีดเงินใหม่เข้ามาในระบบ ก็มีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจโดยรวมของโลกรวมถึงตลาดการเงิน จะยังคงซบเซาต่อไปอีกสักระยะ
4
3. S&P 500 โดนเทขายไป -20% ภายในเวลาอันสั้น ซึ่งถือว่าเลวร้ายที่สุดในรอบ 50 ปีเลยทีเดียว ! และนี่อาจยังแค่เริ่มต้นเท่านั้น ? ต้องมาติดตามกันต่อไปอย่างใกล้ชิด ! (ที่มารูป : Financial Times)
4. จำนวนผู้ว่างงานในเยอรมนีพุ่ง 133,000 ราย โดยทางรัฐบาลกล่าวว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะผู้อพยพลี้ภัยจากยูเครนถูกรวมเข้าในระบบแรงงาน ! แต่คงต้องมาจับตาดูกันว่าวิกฤตพลังงานที่เกิดขึ้นจะส่งผลให้มีคนว่างงานเพิ่มหรือไม่ ? (ที่มารูป : Bloomberg)
🔥ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสาร อย่างแท้จริงไปกับ #WorldMaker🔥
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
1
โฆษณา