30 มิ.ย. 2022 เวลา 18:19 • ศิลปะ & ออกแบบ
‘ในช่วงแห่งความยากลำบากทุกชีวิตย่อมต้องการกำลังใจ’
Title : เกิด จุติ A6 | The Cycle of Rebirth A6
Size : 42 x 29.7 cm. (A3)
Technique : Brush Drawing on paper
Created : 21 January 2012 [2555]
คำอธิบายภาพ :
ในช่วงชีวิตของผมที่เดินทางมาเกือบครึ่งศตวรรษ ประสบวิกฤตใหญ่ระดับประเทศมาหลายครั้ง ช่วงเริ่มต้นการงานใหม่ๆ ประสบ #วิกฤตต้มยำกุ้ง พ.ศ. 2540 หลังจากนั้นก็เป็นเรื่องความไม่สงบทางการเมืองที่มีหลายระลอก ภาพนี้ผมวาดขึ้นหลังจาก #วิกฤตน้ำท่วมใหญ่ ในปี พ.ศ. 2554
ผมเป็นหนึ่งในผู้ประสบภัยร่วมกับพี่น้องคนไทยนับล้านคน บ้านผมจมน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตร นานเกือบ 2 เดือน ทรัพย์สินข้าวของ ชีวิตช่วงนั้นพูดได้อย่างตรงไปตรงมาว่า ‘พังฉิบหาย’ หลายอย่าง สิ่งหนึ่งที่ผมมักเลือกใช้เพื่อระบายความเครียดก็คือ #การวาดรูป ภาพนี้คือภาพสะท้อนความรู้สึกของผม ณ เวลานั้น มันเหมือนมีปีศาจกำลังเกาะกัดกินบนหัวเราอยู่ เป็นความทุกข์ที่ยากจะบรรยาย
แต่ไม่ว่าจะเกิดวิกฤตครั้งใด...ขอให้คุณรวบรวมกำลังใจและ #ตั้งสติไว้ให้ได้ อดทนๆ และขอให้มุ่งมั่นอย่างมีความหวัง หนึ่งชีวิตของคุณมีคุณและค่ามากกว่าที่คิด #แล้วมันก็จะผ่านไปในที่สุด วิกฤตโควิด-19 ครั้งนี้หนักหนาสาหัสและต่อเนื่องยาวนานข้ามปี กระทบกับชีวิตของคนไทยหลายล้านคน
ผมเข้าใจ เพราะผมก็เป็นผู้หนึ่งที่ได้รับผลกระทบ แต่...ขอให้อย่าเพิ่งหมดหวัง แม้จะมีเหลือเพียงแค่ 1% มันก็คือแสงสว่างที่เรายังยึดโยงไว้ได้ กำลังใจสำคัญที่สุด ณ ช่วงเวลานี้ ผมขอให้ทุกท่านที่กำลังเผชิญกับวิกฤตใหญ่ครั้งนี้ สามารถก้าวพ้นไปให้ได้ทุกคน
จิด.ตระ.ธานี : #PaintingStories
#Jitdrathanee
#ลายเส้นไทยจตุรงคธาตุ #ThaiPatternsOf4Elements
#ลายกระหนก #ลายไทย #จิตรกรรมไทยร่วมสมัย
#ศิลปะไทย #ThaiArtist #ThaiArt
#ThaiPainter #ThaiContemporaryArt

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา