1 ก.ค. 2022 เวลา 01:13 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ครึ่งปีแรกรอดมาได้แบบหวุดหวิด
เพราะการเลือกเรือที่สามารถทนทานกับกระแสพายุ
แต่ก็ได้เรียนรู้มาเยอะเหมือนกัน
เอาสั้นๆก่อนนะเดี๋ยวจบปีมารีวิวยาวๆอีกที 🤣
- ถ้าเรารู้ว่าต้องลุยในพายุการเลือกเรือที่ดีอย่างน้อยจะทำให้เราอยู่รอดปลอดภัยได้ระดับหนึ่ง แต่มันไม่ทั้งหมด ระหว่างทางมันก็จะมีเสียวๆเหวี่ยงๆได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้นการบริหารจิตใจคือเรื่องสำคัญ
- แผนสามารถเปลี่ยนได้ตลอดเวลา อะไรที่เราเคยทำกำไรได้มันอาจจะไม่ได้ในบางสถานการณ์ เพราะงั้นการปรับตัวก็ยังเป็นอะไรที่นักลงทุนต้องทำตลอดช่วงการลงทุนเหมือนกัน
- มองหุ้นอย่า BIAS เราทุกคนเราทำพลาดกันได้ แต่สิ่งที่น่ากลัวกว่าเมื่อเรารู้ว่าเราพลาด แต่เรายัง BIAS เรายังหลอกตัวเองคิดว่ามันจะดี บางทีมันจะทำให้เราพลาดโอกาสการลงทุนดีๆในอนาคตได้
แชร์ไอเดียต่อจากนี้ (ความเห็นส่วนตัว ‼️ ไม่ได้ชี้นำนะครับ และมันอาจจะผิด🤣)
1
- Q3เงินเฟ้อน่าจะพี๊ค และเมื่อมันพี๊ค นโยบายการเงินเริ่มผ่อนคลายตลาดน่าจะหายใจหายคอคล่องขึ้น หุ้นน่าจะฟื้นได้บ้าง
- แต่ดอกเบี้ยขาขึ้นยังไม่น่าลงเร็วๆนี้เพราะฉะนั้นมันจะเป็นตัวกดดัน Earning ของบริษัทจดทะเบียนในระยะกลางยาว เช่นเดียวกับเรื่องของเงินเฟ้อ
- เพราะฉะนั้นการเลือกหุ้นที่สถานะการเงินแข็งแกร่งและต้านทานเงินเฟ้อได้ยังเป็นเกณฑ์ที่สำคัญ
- ในขณะเดียวกันก็อย่าลืมมองกลุ่มที่ได้รับผลกระทบเพราะบางบริษัทมันก็ลงมาลึกเกินไป (ทำการบ้านกลุ่มที่มีต้นทุนเป็น Commodity ดีๆ)
- เรื่อง Recession จะเป็นอีกเรื่องที่กดดันตลอดต่อจากนี้ แต่อย่าลืมเรื่องสำคัญ
"ตลาดหุ้น เป็น Leading indicator ของเศรษฐกิจจริง ดังนั้นในจุดที่เรากลัวสุดขีดในเรื่องเศรษฐกิจตกต่ำตลาดมันอาจจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วก็ได้"
ถ้าเรามัวแต่กลัวเราอาจจะพลาดขาขึ้นรอบใหม่
ส่วนตัวยังมองว่าการลงในตลาดรอบนี้มันคือโอกาสดีๆในการลงทุนรอบหน้า
แต่ว่าตลาดหมีก็น่าจะยังอยู่กับเราไปซักระยะ
"ตลาดน่าจะยากไปอีกซักพัก เพราะฉะนั้นวางแผนดีๆ"
แต่ ‼️
สิ่งที่สำคัญไม่แพ้เงินในพอร์ทคือสภาพจิตใจ
สภาพจิตใจและสิ่งแวดล้อมรอบๆตัวสำคัญจริงๆ เพราะมันคือตัวที่จะทำให้เราผ่านสถานการณ์เช่นนี้ไปได้
เพราะฉะนั้นดูแลให้ดีๆนะครับ
ให้กำลังใจทุกคนนะครับ ✌️
หมอชาย
หุ้นพอร์ทระเบิด
โฆษณา