1 ก.ค. 2022 เวลา 08:00 • ความคิดเห็น
การใช้บัตรเครดิต คือการเอาเงินในอนาคตมาใช้ก่อนในปัจจุบัน
ดังนั้น การจะใช้แต่ละครั้ง เราต้องรู้ตัวก่อนรูดบัตรว่า เรามีเงินพอที่จะใช้คืนเมื่อถึงกำหนดชำระหรือไม่
ส่วนตัวแนะนำว่าเราควรมีเงินจำนวนนี้นอนอยู่จริงๆในธนาคารหรือที่ไหนซักที่ เพียงแต่เราไม่ได้นำมันออกมาใช้จริง แต่ใช้เครดิตของเราเป็นหลักประกัน ว่าเรามีความสามารถที่จะชำระหนี้จำนวนนี้ได้เมื่อถึงกำหนด
ซึ่งข้อดีของการมีวินัยในการใช้บัตรก็มีมากพอสมควร เช่น
* ไม่ต้องถือเงินสด
* สามารถสะสมการใช้จ่ายเป็นคะแนนสะสม(แล้วแต่เงื่อนไขแต่ละบัตร)
* คะแนนสะสมสามารถแลกรับของรางวัลได้
* คะแนนสะสมสามารถเอามาเป็นส่วนลดของการซื้อสินค้าตามห้างหรือร้านค้าต่างๆที่ตกลงกับบัตร
* มักได้โปรโมชั่นหรือสิทธิประโยชน์ที่น่าสนใจจากผู้ให้บริการบัตรมาเสนอเป็นระยะ
ถ้ามีหลายบัตร ก็เหมือนกับเรามีวงเงินให้ใช้จ่ายได้หลายเท่าตามจำนวนบัตร ( ที่ต้องไม่ลืมว่า ถ้าจะใช้จ่าย ก็ต้องมีเงินใช้คืนด้วย) เพียงแต่รู้จักวิธีใช้ เช่น มีบัตร 3 ใบ มีกำหนดการตัดบัญชีชำระวันที่ 5 / 20 / 30 ตามลำดับ ถ้าเราต้องใช้จ่ายในวันที่ 6 เราก็ควรหยิบบัตรที่ตัดวันที่ 5 มาใช้ จะทำให้มีระยะเวลาที่เงินยังอยู่กับเรากว่าจะต้องไปชำระ ยาวนานกว่าใช้บัตรที่ตัดวันที่ 20 หรือ 30 ซึ่งถ้าดอกเบี้ยเป็นขาขึ้น การมีเงินอยู่กับตัวยาวนานกว่าก็เป็นเรื่องที่ดีกว่าค่ะ
ดังนั้น การใช้บัตรเครดิตใช้ให้ดีก็ได้ประโยชน์ แต่ถ้าใช้แบบลืมตัว ไม่ระมัดระวัง เอาเงินอนาคตมาใช้โดยไม่มีความสามารถใช้คืน ทำให้เกิดหนี้ เกิดดอกเบี้ยจากการผิดนัดชำระ นอกจากจะเสียเครดิตแล้ว มันคือ “หายนะ” ดีๆนี่เองค่ะ
โฆษณา