1 ก.ค. 2022 เวลา 12:01 • ไลฟ์สไตล์
ประโยคที่ควรและไม่ควรพูดกับผู้ป่วยโรคซึมเศร้า
“เราไม่ได้อยากอ่อนแอ ไม่ได้อยากร้องไห้ ไม่ได้อยากสิ้นหวัง
แต่สิ่งที่แสดงออกไปมันคืออาการของ…โรค”
เชื่อว่าประโยคข้างต้นคงช่วยอธิบายถึงอาการของ “โรคซึมเศร้า” ที่ผู้ป่วยต้องเผชิญให้กับคนภายนอกได้เข้าใจว่า พายุลูกใหญ่ที่พวกเขากำลังเผชิญภายในใจนั้นเป็นอย่างไร แม้ว่าอาจไม่รู้ถึงความเจ็บปวดทรมานทั้งหมด แต่เข้าใจเพียงเสี้ยวหนึ่งของความเจ็บปวดก็เพียงพอแล้ว
ในช่วงที่ผ่านมา เราจะพบว่ามีจำนวนผู้ป่วยโรคซึมเศร้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งบุคคลที่มีชื่อเสียงและคนใกล้ตัวของเราเอง จึงทำให้โรคซึมเศร้าเป็นประเด็นที่สังคมสนใจและได้รับการพูดถึงอย่างเป็นวงกว้าง
แต่สิ่งที่น่าแปลกใจก็คือน้อยคนที่จะเข้าใจเกี่ยวกับโรคและอาการของผู้ป่วยจริงๆ ทำให้หลายคนมักจะทำตัวไม่ถูก เผลอพูดประโยคบางอย่างออกไปที่อาจสะกิดแผลในใจเพิ่ม รวมถึงตำหนิพฤติกรรมต่างๆ โดยมองข้ามไปว่าจริงๆ แล้วทุกอย่างนั้นเป็นเพราะอาการของโรค
เชื่อว่าสิ่งที่ผู้ป่วยต้องการมากที่สุดในช่วงเวลาที่ยากลำบากแบบนี้ก็คือ คนที่เข้าใจ รับฟัง และพร้อมจะอยู่เคียงข้างเสมอ แล้วถ้ามีคนใกล้ตัวกำลังเผชิญกับโรคนี้อยู่ เราจะช่วยเหลือพวกเขาได้อย่างไร หรือมีอะไรที่ควรระวังเป็นพิเศษบ้าง เพื่อให้ผู้ป่วยรู้ว่ายังมีคนอยู่เคียงข้างเสมอ และทุกอย่างไม่ได้แย่อย่างที่ “โรค” กำลังปั่นหัวอยู่
1. ทำความเข้าใจเกี่ยวกับโรคซึมเศร้า เพราะทุกอย่างที่แสดงออกมาผู้ป่วยไม่ได้อยากเป็นหรือแกล้งทำ แต่เป็นเพราะอาการของโรคซึมเศร้า ที่มีปัจจัยหลักๆ มาจากพันธุกรรม สารเคมีในสมองที่ไม่สมดุล รวมถึงสภาพสังคมในปัจจุบัน
2. คอยอยู่เคียงข้างผู้ป่วยเสมอ ด้วยการเป็นผู้ฟังที่ดีที่ไม่พยายามชี้แนะหรือคิดแทน คอยดูแลเรื่องอาหาร การพักผ่อน หรือการกินยา รวมถึงไปพบจิตแพทย์เป็นเพื่อนตามวันนัดหมาย
3. ชวนทำกิจกรรมใหม่ๆ เพื่อให้ผู้ป่วยรับรู้ว่าโลกใบนี้ยังสดใส และมีสิ่งใหม่ๆ รอให้ทำอีกเยอะแยะ เช่น อ่านหนังสือ ทำอาหาร ออกไปเที่ยว
4. ระมัดระวังทั้งคำพูดและการกระทำต่างๆ ที่อาจกระทบจิตใจผู้ป่วยแบบไม่รู้ตัว เพราะบางคำพูดอาจทำให้ผู้ป่วยตีความไปอีกแบบ ส่งผลให้อาการแย่ลงได้
แล้วมีคำพูดไหนบ้างที่ควรพูดและระวังเป็นพิเศษสำหรับผู้ป่วยโรคซึมเศร้า?
“DO” ประโยคที่ควรพูดกับผู้ป่วยโรคซึมเศร้า
1. ฉันรักเธอ
2. กอดกันไหม
3. อยู่ข้างๆ เสมอนะ
4. เธอไม่ได้อยู่คนเดียว
5. ทุกอย่างกำลังจะดีขึ้น
6. อยากให้ช่วยอะไรไหม
7. เธอคือคนสำคัญมากๆ
"DON'T" ประโยคที่ไม่ควรพูดกับผู้ป่วยโรคซึมเศร้า
1. อย่าคิดมาก
2. อดทนหน่อย
3. สู้ๆ นะ
4. เรื่องแค่นี้เอง
5. คนอื่นแย่กว่านี้อีก
6. ร้องไห้อีกแล้วเหรอ
7. พยายามเข้าไว้นะ
แต่ถ้าใครรู้สึกว่าพูดอะไรทำนองนี้ไม่ค่อยเก่งหรือไม่รู้จะพูดอะไรดี เพราะกังวลว่าอาจสื่อสารผิดพลาด จนทำให้เกิดการตีความผิดได้นั้น ก็สามารถเปลี่ยนมาเป็น “ผู้ฟังที่ดี” ได้เหมือนกัน
เพราะบางครั้งคำพูดใดๆ ก็ไม่อาจเทียบกับการมีใครสักคนที่คอยรับฟัง คอยอยู่เคียงข้าง และไม่พยายามคิดหรือตัดสินใจแทน
เพราะบางครั้ง “ความเงียบ” ก็อาจเป็นคำตอบที่ดีที่สุด แถมยังเป็นแหล่งพลังงานชั้นเลิศที่ช่วยเพิ่มพลังกายและใจให้คนฟังไม่น้อยเลยทีเดียว
สุดท้าย เมื่อเราดูแลคนอื่นแล้ว อย่าลืมที่จะใส่ใจและดูแลจิตใจของตัวเราเองด้วย ด้วยการทำสิ่งเล็กๆ ที่สนุกและดีต่อใจ หรือกิจกรรมที่ชอบ เพื่อชาร์จพลังกายและใจของเราให้เต็มไปพร้อมกัน!
เนื้อหาอื่นๆ ที่น่าสนใจ :
- สรุปหนังสือ ‘Reasons to Stay Alive’ เรียนรู้การมีชีวิตต่อ แม้จะแหลกสลาย: https://bit.ly/3sLKxZj
- ชีวิตที่สมบูรณ์แบบมีจริงไหม? ค้นหาความหมายของการมีชีวิตอยู่ กับหนังสือ ‘The Midnight Library’: https://bit.ly/3M1o0iq
อ้างอิง :
- หนังสือ Reasons to Stay Alive, Matt Haig (2015)
.
#missiontothemoon
#missiontothemoonpodcast
#inspiration
โฆษณา