1 ก.ค. 2022 เวลา 13:25 • การศึกษา
5 เครื่องมือ ช่วยตรวจคำผิด มีติดเครื่องไว้ สายคอนเทนต์ไม่ควรพลาด
ในวันที่รีบเร่ง บางทีการอ่านทวนบทความสี่หรือห้ารอบ ก็ไม่ใช่เรื่องสนุก เครื่องมือช่วยตรวจคำผิด จึงมีความสำคัญอย่างมาก ที่จะช่วยให้บทความนั้นเสร็จเร็วขึ้น ถูกต้องมากขึ้น การปล่อยไก่ จึงกลายเป็นแค่ เรื่องของชาวนาเท่านั้นเอง
สำหรับการตรวจคำผิดในบทความ หรืองานพิมพ์ต่าง ๆ นั้น เป็นที่รู้กันว่าใช้เวลานานพอสมควร เครื่องมือตรวจสอบคำผิด จึงกลายเป็นปัจจัยสำคัญ ในการกรองข้อความให้ถูกต้องมากที่สุด ก่อนจะนำไปตรวจทาน หรือแก้ไขเพื่อส่งต้นฉบับต่อไป สำหรับบทความนี้ จะพามาทำความรู้จักกับ 5 เครื่องมือ ช่วยตรวจคำผิด ที่นักสร้างคอนเทนต์ไม่ควรพลาด
Word
โปรแกรมสามัญประจำสำนักงานอย่าง microsoft word นั้น มีฟังก์ชันการตรวจคำผิดมาให้อยู่แล้ว ซึ่งหลายคนก็น่าจะทราบกันดี แต่ก็ไม่มากนักที่จะใช้ได้อย่างถูกวิธี ซึ่งจะว่ากันตามตรง การตรวจคำผิดบน word หรือแม้แต่ PowerPoint และ Outlook ก็มีฟีเจอร์ที่น่าสนใจหลายตัว ทั้งค้นหา ตรวจสอบ มีดิกชันนารีให้เลือกใช้ หรือเปรียบเทียบคำ แต่ผู้ใช้หลายคนก็เคยบ่นว่า มันค่อนข้างไม่เสถียร ไม่ครอบคลุมคำศัพท์ ใช้งานยุ่งยาก อีกทั้งเส้นสีแดงหยัก ๆ คล้ายฟันปลา ยังทำลายสมาธิในการพิมพ์ด้วย
Aspose
เป็นเว็บไซต์อรรถประโยชน์ ที่รวมเอาเครื่องมือมาไว้ในที่เดียว เช่นเครื่องมือแก้ไขไฟล์ PDF, PSD, PNG หรือแม้แต่เครื่องมือ OCR สแกนภาพเป็นข้อความก็มี รวมไปถึงเครื่องมือตรวจสอบคำผิด พิสูจน์อักษร หรือ แกรมม่า ต่าง ๆ ด้วย หน้าตาของโปรแกรมนั้นเรียบง่าย สามารถป้อนคำหรือประโยคได้ 10,000 ตัวอักษรต่อครั้ง ใช้งานฟรี รองรับภาษา อังกฤษ อิตาลี ฝรั่งเศส เยอรมัน สเปน รัสเซีย ปัจจุบันยังไม่รองรับภาษาไทย ถึงแม้จะฟรี แต่ก็ไม่มีโฆษณากวนใจ
readAwrite
แพลตฟอร์มซึ่งสร้างขึ้นมาเพื่อเอาใจนักอ่าน และนักเขียนนิยายตัวยง ส่วนหนึ่งของร้านหนังสือออนไลน์ MEB มีฟังก์ชันตรวจคำผิด ซึ่งเป็นเครื่องมืออำนวยความสะดวกแก่นักเขียน การใช้นั้นก็ไม่ยาก เพียงแค่วางข้อความลงไปในช่อง จากนั้นคลิกตรวจด้วย Proof ข้อความสีแดงคือ คำที่สะกดผิด จะมีปุ่มทดแทนเพื่อกดแก้ไขได้ในทันที ส่วนข้อความสีน้ำเงิน คือคำที่คาดว่าน่าจะผิด ซึ่งไม่มีในพจนานุกรม ส่วนด้านบนสุด จะเป็นช่องกรอกข้อความชื่อเฉพาะ เพื่อให้ระบบไม่ตรวจจับนั่นเอง
tinySpell
โปรแกรมที่สร้างขึ้นมาเพื่อตรวจสอบคำผิดโดยเฉพาะ ตัวโปรแกรมมีขนาดเล็ก ติดตั้งง่าย รวมถึงเป็นเครื่องมือฟรี จุดเด่นคือ ตรวจสอบคำผิดได้อย่างรวดเร็ว ใช้งานง่าย ติดตั้งง่าย เป็นเหมือนพจนานุกรมส่วนตัว ที่จะช่วยแนะนำ ช่วยแก้ไขคำผิด ช่วยตรวจสอบการสะกด เพราะสามารถเข้าถึงพจนานุกรมออนไลน์ได้ทุกที่ ที่มีอินเทอร์เน็ต ซึ่งตัวโปรแกรมตอนนี้ สามารถติดตั้งได้บน Windows เท่านั้น และยังไม่รองรับภาษาไทย
Katproof
บริการตรวจสอบคำผิด บนเว็บ katproof น่าจะเป็นบริการเครื่องมือออนไลน์ ที่ดีที่สุดสำหรับนักเขียน โดยเฉพาะภาษาไทยในขณะนี้ การใช้งานก็เพียงวางข้อความที่ต้องการ คลิก "ตรวจ" ระบบก็จะทำการประมวลผล โดยคำที่เป็นสีแดงจะเป็นคำที่เขียนผิด ส่วนคำที่เป็นสีส้ม จะเป็นคำที่เขียนตกหรือเกินไป สามารถใช้บริการฟรี 3 ได้ครั้ง ต่อวัน หากต้องการใช้งานจริงจัง สามารถสมัครรายเดือน ค่าบริการเดือนละ 200 บาท ใช้งานได้ 300 ครั้งต่อวัน โดยจำกัดการใช้งาน ไม่เกิน 12 ครั้ง ต่อนาที
อย่างไรก็ดี ถึงเครื่องมือตรวจสอบคำผิด จะสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่การทำงานของเครื่องมือเหล่านี้ ยังไม่อาจครอบคลุมหรือดีที่สุด ผู้เขียนควรตรวจทานด้วยตนเองในลำดับสุดท้าย เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาด และลดการแก้ไขซ้ำ ๆ ที่อาจเกิดขึ้น
ติดตามบทความย้อนหลังได้ที่
www.topranking.one
โฆษณา