1 ก.ค. 2022 เวลา 13:50 • ความคิดเห็น
#ชัชชาติ #ผู้ว่าฯกทม
นำเอาเรื่องปรากฏการณ์ "Dunning-Kruger Effect" ไปอบรมข้าราชการบรรจุใหม่ ซึ่งดีมากๆ จริงๆเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ และจริงๆแล้วคุณชัชชาติเองเคย post เรื่องนี้บน facebook fanpage ของเขาเมื่อวันที่ 13 เมษายน 2021
โดยถ่ายทอดเรื่องราวจากหนังสือของ Adam Grant ที่มีชื่อหนังสือว่า "Think Again" เป็นหนังสือที่อธิบายถึงความสำคัญของการ "คิดใหม่" การปรับวิธีคิดเพื่อให้เรากล้าท้าทายความเชื่อเดิมที่เรามี และลองคิดในแบบใหม่ที่จะช่วยเปลี่ยนชีวิตเราได้
คุณชัชชาติอธิบายไว้ดีมากครับ
"ภูเขาแห่งความโง่" (Mount Stupid)
เป็นปรากฎการณ์ที่เรียกว่า "Dunning-Kruger Effect" หรือ "คนที่รู้น้อยมักจะคิดว่าตัวเองรู้มาก"
1) เมื่อเราเริ่มมีความรู้ในบางเรื่องบ้าง หลายๆครั้งเราจะมีความมั่นใจมากเกินความรู้นั้น และติดอยู่บน "ภูเขาแห่งความโง่" (Mount Stupid) ไม่ฟังใคร คิดว่าเรารู้ดีที่สุด
2) ยิ่งเราแวดล้อมด้วยคนที่คอยสนับสนุนเรา เออออกับเรา ประเภท "ได้ครับพี่ ดีครับนาย สบายครับผม เหมาะสมครับท่าน" อาการก็จะยิ่งหนัก
3) จนกระทั่งถึงวันที่เราตระหนักถึงความไม่รู้ของเรา เราก็มีโอกาสที่จะลงจากยอดเขา และเรียนรู้ความรู้ใหม่ๆเพิ่มขึ้น เราถึงจะพัฒนาตัวเองให้ไปสู่การเรียนรู้อย่างยั่งยืนได้
4) เราควรต้องคอยถามตัวเองอยู่เสมอว่า เราอยู่บนยอดดอยของความโง่ หรือเปล่า เพื่อทบทวนตนเองบ่อยๆ ให้เราไม่หยุดเรียนรู้ และพัฒนาตนเอง
วันนี้เรามาพูดเรื่องนี้ เพราะคิดว่าหลายคนเป็น พอเรามีประสบการณ์เยอะ เราคิดว่าเราเก่ง แล้ว EGO แรงๆ แต่จริงๆ เราต่างก็เป็นคนที่ควรจะพัฒนาได้ และพร้อมเรียนรู้อยู่เสมอ
ซึ่งกราฟของปรากฏการณ์ Dunning-Kruger Effect พยายามจะให้ผู้คนไปทางขวา คือกระโดดหนี ก้าวข้ามภูเขาแห่งความโง่ของตัวเองให้สำเร็จให้ได้ เราจึงจะพัฒนาตัวเองได้ อย่าติดสลักที่คำว่า "กูเจ๋งแล้ว"
ถ้าเราผ่านจุดที่ค้างอยู่บนเขามาได้ เราจะพบว่าเรายังด้อย และพร้อมพัฒนาตนเองอย่างยั่งยืน และเกิด learning curve ต่อไปได้ครับ
แวะมาแชร์เรื่องนี้กับคนตำแหน่งสูงๆหลายคน อย่าคาอยู่บนภูเขาแห่งความโง่แล้วกระโดดออกมาให้ได้ เพื่อไปสู่พื้นที่ใหม่ที่พร้อมพัฒนาตัวเองทุกเมื่อให้เก่งขึ้นเรื่อยๆครับ
และสิ่งหนึ่งที่ประทับใจในตัวคุณชัชชาติคือ การยอมรับว่าตัวเองเป็นน้ำที่ไม่เต็มแก้ว ยังมีเรื่องที่ไม่รู้อีกมากมาย พร้อมพัฒนาตัวเองเสมอ ไม่เอาวัยวุฒิ และคุณวุฒิของตัวเองยกตัวเองไปอยู่บนภูเขาแห่งความโง่ พร้อมน้อมรับความรู้ใหม่ๆอยู่เสมอ ในขณะที่ผู้บริหารหลายคนยังอยู่บนยอดดอยแห่งความโง่ ไม่ยอมขยับเลยในประเทศของเรา
เราจะปล่อยให้ตัวเองดักดานบนยอดดอยแห่งความโง่เขลา หรือดึงตัวเองลงมาสัมผัสกับหุบเหวแห่งความจริงอันสิ้นหวังว่า "ฉันยังไม่เก่งพอ ฉันยังโง่อยู่" แล้ววันนี้ ก็รีบพัฒนาตนเองซะ นี่แหละคือทางเลือกระหว่างคนโง่ที่อยากฉลาด หรือคนโง่ที่อยากโง่ดักดานต่อไป
ขอบคุณ Lecture จากอาจารย์ชัชชาติด้วยฮะ
IG : Tootsyreview
TW : ThinkTalkLoud
#ตุ๊ดส์review
#ThinkTalkLoud
โฆษณา