2 ก.ค. 2022 เวลา 04:02 • ปรัชญา
หากไม่แสดงขอบเขตการป้องกันตัว คนอื่นก็จะรุกล้ำเข้ามาในเขตความเป็นส่วนตัวของเรา
แนวคิดจากหนังสือเรื่อง 12กฎที่ใช้ได้ตลอดชีวิต จอร์แดน บี. ปีเตอร์สัน เขียน จากสำนักพิมพ์ AMARIN เป็นหนังสือแนวจิตวิทยาพัฒนาตัวเองที่มีคุณค่ามาก เหมาะสมแก่การอ่านเพื่อพัฒนาตัวเองจริงๆครับ
1
แนวคิดนี้ถ่ายทอดในมุมของผมเองครับ ซึ่งไม่ใช่การคัดลอกตัวเนื้อหาในหนังสือแต่อย่างใด
การที่คนเราจะถูกคนอื่นรุกล้ำความเป็นส่วนตัวได้ ส่วนหนึ่งเกิดขึ้นจากการที่เราไม่ยอมแสดง 'ความโกรธ' (ในทางที่ถูก) เมื่อถูกเอาเปรียบ อาจเป็นเพราะในวัยเด็กเราเคยถูกสั่งสอนให้ มีเมตตา และให้อภัย ต่อคนที่ชอบมารังแกเรา ความรู้สึก 'ยอม' เช่นนี้เกิดขึ้น และดำรงต่อไปเรื่อยๆ จนกระทั่งติดเป็นนิสัย ขี้ยอมแพ้ และ ให้อภัยผู้อื่นมากเกินไปจนเป็นข้อเสียแก่ตัวเอง
3
การให้อภัย หรือ มีเมตตา ไม่ใช่สิ่งไม่ดีครับ มันเป็นความสวยงามและทำให้สังคมนี้สงบสุข แต่ที่ผมกำลังจะสื่อ คือความหมายของการ 'โดนเอาเปรียบ' การถูกรังแกในวัยเด็ก เมื่อเราเติบโตขึ้น การรังแกด้วยความรุนแรง แปรเปลี่ยนเป็น การรังแกด้วยการเอาเปรียบในวัยผู้ใหญ่
และเนื่องด้วยนิสัยขี้ยอมแพ้ และ ให้อภัยมากจนเกินไป ทำให้เรา 'ไม่พูด' และปล่อยให้การเอาเปรียบนั้นเกิดขึ้นต่อไปในสังคมใกล้ตัวเรา ทำให้ขอบเขตของการป้องกันตัวลดต่ำลง ผู้ที่ไร้ซึ่งคุณธรรมและความเมตตา ก็จะใช้วิธีการเอารัดเอาเปรียบคุณต่อไป
1
และเมื่อการไม่พูดดำเนินต่อไปซ้ำแล้วซ้ำเล่า อารมณ์ภายในอกของคุณจะเพิ่มสูงขึ้นกลายเป็นคลื่นใต้น้ำที่รอวันระเบิดออกมาโดยไร้ซึ่งเหตุผล เหมือนที่เราเคยเห็นว่า 'คนไม่พูด เมื่อถึงคราวโมโห จะโมโหร้าย' นั่นแหละครับ บางสิ่งบางอย่างในใจของเขาเกิดขึ้นและดำเนินต่อไปด้วยความกดดัน
วิธีแก้ไข หากคุณไม่อยากถูกรบกวนความเป็นส่วนตัว และไม่อยากระเบิดอารมณ์ร้ายๆใส่คนอื่น คือการแสดงจุดยืนง่ายๆ ด้วยการหัดพูดเชิง 'ปฏิเสธ' ยืนตัวตรง อกผายไหล่ผึ่งให้เป็นนิสัยแสดงเกราะป้องกันรอบตัวคุณอย่างสุภาพและน่าเคารพ การปฏิเสธอย่างมีเหตุผลและความสุขุมของคุณจะทำให้อีกฝ่ายเห็นว่า คุณเป็นคนประเภทที่ถูกรังแกหรือถูกเอาเปรียบไม่ได้ง่ายๆ
ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ที่มีเมตตา ขี้เกรงใจ และชอบให้อภัยผู้อื่น นิสัยของคุณสวยงามมากเกินกว่าจะถูกผู้อื่นเอาเปรียบ
#ทีเด็ดหนังสือ #12กฎที่ใช้ได้ตลอดชีวิต
ขอบคุณแอพแต่งภาพ Canva
โฆษณา