2 ก.ค. 2022 เวลา 06:53 • ไลฟ์สไตล์
ช่วงนี้เรามาย้อนยุคกันหน่อย กลับมายุคสมัยที่ยังวัยรุ่น
เอาะๆกัน เศรษฐกิจ ไม่ได้ มีแต่รายจ่าย ย้อนนึกวันไปสมัยที่ เรียนโรงเรียน เรียนมหาลัย ก๋วยเตี๋ยวชามละ 10 บาท สมัยเรียนม.ปลาย
ต่อมาก็มหาลัย ชามละ 25 บาทมั้ง จำไม่ได้ ยุคนั้น ยังไม่สะดวกเหมือนยุคสมัยนี้ แต่ที่แน่ๆ จำไม่ลืมคือยุค 90 มีอะไรเด่นๆ กันบ้างในยุคนั้น เอาเฉพาะพี่เกี่ยวกับเทคโนโลยีก็แล้วกัน
ถ้าพูดเรื่องอื่นมันอาจจะยาวเกินไป หลายหน้ากระดาษ เกิน
Winamp : เปิดคอมพิวเตอร์ เอาจริงๆ ใครไม่เปิดโปรแกรมนี้บ้าง เพราะว่าต้องทำงาน พร้อมเสียงเพลงสิ ถึงจะดีจริง เมื่อก่อนต้องตัวโปรแกรมนี้เลย ดีสุด Mp3 เท่านั้นที่ต้องการ
เมื่อก่อนยังไม่มี flash drive ถึงมีก็ราคาค่อยข้างแพง CD rom สิแน่นอนกว่า อัดเพลงจากเครื่องเพื่อน มาใส่เครื่องเราแสนง่าย burn cd rom เมื่อก่อนเดินตามตลาดนัด
ต้องมีร้านขาย cd เถื่อนสิน่าให้ตายสิโรบิ้น ปกติเราเล่นแบบ random ใครเล่นแบบตาม list บ้าง (ฮา) ตัวwinamp มีข้อดีอย่างหนึ่งคือ skin เปลี่ยนสีได้ ใครจำได้บ้าง
Skin สุดฮิต modern
MSN : เรียกได้ว่า มาพร้อมกับวัยรุ่นยุคนั้นจริง ๆ เพราะนี้คือการสื่อสารหลักของวัยรุ่นยุคนั้นที่ค่าโทรแสนจะแพง และยังไม่สามารถโทรผ่านระบบinternet หรือมี app line
เหมือนในปัจจุบัน วลีฮิตคือ on M หรือก็คือ ออนไลน์ เอ็มเอสเอ็น นั้นเองจน เฟร์ ฟาง แก้ว ต้องจัดเพลงให้เลย (ฮา) หลายๆคนได้แฟนแต่งงานกันก็เพราะเจ้าตัวนี้เลย
Internet connection easystreet : อันนี้ต้องหาทำเพราะต่อเน็ตบ้านแบบลากสายโทรศัพท์มา ต้องใช้เจ้าตัวนี้ต่อ อย่าหวังว่ามันจะใช้ได้นาน เดี๊ยวหลุด ต้องมาต่อใหม่ตลอดๆ
User name และ Password ต้องจำให้มั่น ไม่อยากลืมก็ติ๊กถูกหน้า save this user name and password for following user: Me only หรือเลือก
Anyone who uses this computer แล้ว กด Dial ไปจ๊ะ
Flopy disk drive A: วัยรุ่นสมัยนี้คงไม่รู้จัก disk drive ขนาดกะทัดรัด 1.4 mb อันนี้หรอก เอาไว้ก๊อปปี้งาน และเกม เอาไว้เล่น เช่นเกม อะลาดิน ผจญภัย เป็นต้น วิธีการเก็บรักษาไม่
มีคู่มือแน่ชัด ได้ที่ชัดคือ ก๊อปปี้มาอย่างดีเสือกเปิดไม่ได้ แถมเป็นงานส่งอาจารย์ แม่เจ้า ห้องหาซื้ออันใหม่แล้วก๊อปปี้ของเพื่อนมาอีกที ใครไม่เคยไม่รู้หรอก
มือถือ Motorola : เรียกได้ว่าเป็นยี่ห้อฮิตไม่แพ้ Nokia ในสมัยนั้นเลย แถมความหรูหราขึ้นมาอีก สำหรับใครที่ใช้มือถือ Motorola แบบฝาพับ เก๋ไก๋ ไม่ใช่ย่อย แถมดาราก็ชอบใช้กัน บางคนถึงกับตามไปซื้อให้เหมือนดาราที่ตัวเองชอบเลยนะ ส่วนผมใช้รุ่น Motorola รุ่นกระดูกหมา กับรุ่นสบู่ ใครใช้มั้งยกมือ
Ipod : เฮ้ย ... เก๋อะแก คือคำพูดเพื่อนสนิทที่เห็นเราใช้ ipod จำได้ว่าเป็นสมัยเรียนมหาลัยแล้ว เมื่อก่อนหน้าจอขาวดำ ไมได้เป็นจอสี อะไร มีแต่เพลง เรียกว่าเพลงโหลดจาก apple store มั้ง หรือ
Apple music หว่า ไม่แน่ใจ แต่ที่แน่ๆ รุ่นที่ฮิตเป็นสีขาว ใช้ไปนานๆ จะเริ่มเหลือง (ฮา) คุณภาพเสียงจัดว่าแจ่ม ก่อนที่จะมี iphone ที่ก็สามารถโหลดเพลงมาฟังได้เช่นกัน ipod ก็เลยหายไป ขนาดตอนนั้น
Bile gate ยังออกมาบอกเลยว่า ทำไมทีมงานของเขาไม่ได้เป็นคนออกแบบเจ้าตัวนี้ นะ
Walk man และ Gameboy : สองไอเท็มสุดจี๊ด ที่ชายใดมีใช้เพื่อนจะตามตรีม ตามมาต่อคิวเล่นเกมมึงนั้นเหลาะ หรือไม่ก็ขอฟังเพลง ใครมีแฟน มีเพลงโปรด ก็จะใส่หูฟังกันคนละข้างนั่งฟังด้วยกัน
หวานน้ำตาลยังยอมกันเลยทีเดียว จริงๆ ก็มีหลายยี่ห้อ แต่ที่ฮิตที่สุดก็คงไม่พ้น sony walk man เพราะเค้าทำระบบมาดี ให้สามารถกรอเทป สมัยนั้นได้อัตโนมัติ วิทยุก็ชัดทั้ง AM FM ถ้าไม่ชัดก็ไปเดิน
หาคลื่นเอาเอง บางที่ต้องเดินขึ้นอาคารเรียน เพื่อไปฟังดีเจคนโปรดจัดวิทยุ ถึงชั้นสี่อาคารเรียนก็มีมาแล้ว
บัตรเติมเงิน : หือ อันนี้ต้องมี ใครจะไปพกเหรียญสำหรับตู้โทรศัพท์สาธารณะ ที่คิวแสนยาวได้อีก ในเมื่อมีโทรศัพท์ส่วนตัวใช้กันแล้ว แต่ไม่อยากจ่ายแพง เพราะงบน้อย ไม่อยากจ่ายแบบรายเดือน ก็เติมเงิน จำได้ว่าบัตรเติมเงินโทรศัพท์ และบัตรโทรศัพท์
สามารถหาซื้อได้ตามร้านโชว์ห่วยทั่วไป ป้าเขาจะมัดหนังยางเอาไว้เป็นชุดๆ ของ true ของ AIS one-to-call ไรงี้ ใช้ได้ยี่สิบวัน สองร้อยบาท อะไรประมาณนี้ ตอนนี้ต้องใช้เหรียญขูดเอารหัสมากรอก ไอ้สีเคลือบสีเงินๆ อะปริ้วว่อนไปหมด ติด
เสื้อติดผ้าเด้อพี่น้อง เมื่อใช้หมดแล้วอย่าทิ้ง เอาไปทำเป็นปิ๊กกีต้าร์ได้ไม่ต้องไปง้อ ซื้อปิ๊กกีต้าร์จากร้านขายเครื่องดนตรีแต่อย่างใด หมายเหตุ อย่าขูดแรง เลขมันเลือนหายไปด้วยต้องมานั่งเดาตัวเลขอีก ลำบากนะตัวเธอ
Chaiyo mail , thaimail : เมื่อก่อน yahoo mail , Hotmail ยังไม่ฮิตเพราะว่าสมัครยาก เมลคนไทยนี้เหลาะที่ตอบโจทย์ หมายถึง โจทย์การบ้านที่ครูสั่งให้ส่งทางเมลนะ สองตัวนี้มีให้เราสมัครเมลฟรี เอาไว้ส่งงานคุณครู
คอมพิวเตอร์เลยนะ
เพราะครูเป็นคนสอนพวกเราให้สมัครอีเมล ครูก็จะสอน เอ้านักเรียน สมัครอีเมลนะ ให้นักเรียนเลือกว่า จะสมัคร chaiyo mail หรือว่า thaimail ก็ได้ ประมาณนี้ ไม่มีหรอก Hotmail yahoo อะไรเนี้ยเพราะเมื่อ
ก่อนแอบสมัครยาก แถมมีแต่ภาษาอังกฤษ นักเรียนไม่เก่ง ครูกลัวนักเรียนไม่มีอีเมลส่งงาน (ฮา)
QQ : นอกจาก MSN เราคงจะลืม QQไปไม่ได้ เรียกได้ว่า เป็นเครื่องมือสื่อสารอีกอันหนึ่งที่เหล่าเด็กดี เด็กสนุก ที่นิยมเล่น sanook ใช้กันเป็นประจำ โดยเฉพะตามข่าวดารา เหล่าแฟนคลับ (สมัยก่อนยังไม่เรียกติ่ง) คอยตามข่าวและพูดคุยกันใน
ห้อง chat กัน
โฆษณา