2 ก.ค. 2022 เวลา 09:22 • ครอบครัว & เด็ก
มาทำความรู้จักกับ Self Evaluation
หนึ่งในแนวคิด 4 Self เพิ่มเติมกันต่อจากเรื่อง Self Improvement
  • คือ Self สุดท้ายที่จะช่วยให้เรามีความมั่นใจในแนวทางที่เลือกเป็นขั้นตอนที่ประกอบด้วย การจดบันทึก การวิเคราะห์ และการประเมินตนเอง
Without proper self-evaluation, failure is inevitable
John Wooden
ภาพ: PPSM Graphic digital marketing team
ทำไมเราต้องประเมินตนเอง?
  • เมื่อผ่านการประเมินตนเอง เราจะสามารถเห็นภาพรวมของแนวทาง ซึ่งช่วยให้เราจัดการขั้นตอนงานอย่างลงตัว และนำไปสู่แผนงานที่เสร็จสมบูรณ์
การประเมินตนเองให้ได้ผลดีต้องทำอย่างไร?
  • การตรวจสอบที่ได้ผลคือ การนำข้อมูลจริงมาทำการคิดวิเคราะห์เท่านั้น โดยแยกส่วนกับข้อมูลเชิงการคาดคะเน แน้วโน้ม หรือความน่าจะเป็น
  • กระบวนการประเมินผลจะพัฒนาสู่การอภิปรายแบบสองทาง (Feedback) มากขึ้น เมื่อเรามีการประเมินตนเองเป็นประจำ ซึ่งจะส่งผลดีกับตัวเราเองอย่างมาก หากเราได้รับการประเมินจากผู้อื่นร่วมด้วย
Trying on assessments
เริ่มต้นจากการประเมินตนเองผ่านการทำแบบทดสอบที่มีประโยชน์ เช่น
  • EQ 360 เป็นการประเมินความฉลาดทางอารมณ์ ในรูปแบบการรายงานตนเองและจากการรับรู้ของผู้อื่น
  • DiSC เครื่องมือประเมินผลการสื่อสารและประสิทธิภาพการทำงาน เพื่อช่วยปรับปรุงการทำงานเป็นทีม
Mapping and tracking
การติดตามและตรวจสอบความคืบหน้าครั้งล่าสุดของเรา โดยการเปรียบเทียบและวิเคราะห์ข้อมูลส่วนต่างๆ จากการจดบันทึกเป็นประจำ ซึ่งข้อมูลเชิงลายลักษณ์อักษรที่ได้จากประสบการณ์ ความรู้ หรือสาระสำคัญของเรื่องราว ล้วนเป็นประโยชน์ทั้งสิ้น เพราะเป็นเครื่องมือที่ช่วยเตือนความจำ เป็นหลักฐานเพื่อใช้ในการสรุปความ และนำไปสู่การพัฒนาต่อไป
Making it your business
เราต้องกำหนดวิธีการต่างๆ ในการประเมินตนเอง เสมือนเราทำธุรกิจ เช่น การสร้างบททดสอบและการจัดกิจกรรมให้ตนเองได้ฝึกฝน โดยการเรียนรู้จากบทเรียนสำคัญในแต่ละเหตุการณ์ ซึ่งจะเห็นได้ว่าการไตร่ตรองประสบการณ์เป็นเรื่องสำคัญ เพราะจะช่วยเพิ่มความตระหนักรู้ในตนเองและความฉลาดทางอารมณ์ด้วย
Recording yourself
หนึ่งในวิธีที่มีประสิทธิภาพคือ การประเมินจากบันทึกวิดีโอของเรา ที่แสดงแนวคิด คำพูด บุคลิกภาพ ความมั่นใจ และความมั่งคงทางอารมณ์ ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานที่มีผลต่อการบรรลุเป้าหมายระยะยาว สิ่งนี้จะช่วยให้เราเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับตนเอง และยังสามารถระบุจุดอ่อนที่ต้องแก้ไขได้อีกด้วย
หากเราเรียนรู้ Self ทั้งหมดอย่างดีแล้ว นอกจากเราจะเข้าใจตนเองมากขึ้น ยังช่วยให้เราค้นพบศักยภาพใหม่ที่ซ่อนอยู่ภายในตนเองได้อีกด้วย ทำให้เราเกิดความมั่นใจและภูมิใจในตนเอง ซึ่งความรู้สึกเช่นนี้จะทำหน้าที่เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างร่างกายและจิตใจของเราให้เกิดความสมดุลย์และสมบูรณ์
เรื่อง: Neerapa Moser
#ppsm
#ppsmenterprise
#ppsmofficialshop
#mentalhealth
#wellness
#selfevaluation
โฆษณา