2 ก.ค. 2022 เวลา 13:42 • ข่าวรอบโลก
หรือว่านี่...ไม่ใช่ดินแดนแห่งมิตรภาพ
"No forbidden zone" มุกนี้สำหรับมิตรภาพและความร่วมมือระหว่างจีน-รัสเซีย? เมื่อรัสเซียต้องจับกุมนักวิทยาศาสตร์ต้องสงสัยว่าให้ความลับแก่จีน
สื่อรัสเซียเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (30/6/2565) ว่านักวิทยาศาสตร์อาวุโสที่ร่วมมือกับพรรคคอมมิวนิสต์จีนถูกควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ในข้อหาจัดหาเอกสารที่มีความลับของรัฐให้กับหน่วยงานความมั่นคงของจีนและต้องสงสัยในข้อหากบฏ ภายใต้กฎหมายของรัสเซีย
นักวิทยาศาสตร์คนนี้อาจถูกตัดสินจำคุก 12 ถึง 20 ปี แต่ครอบครัวของเขากล่าวว่านักวิทยาศาสตร์วัย 54 ปีรายนี้เป็นมะเร็งระยะสุดท้าย และกลัวว่าเขาจะไม่รอดจากการถูกจองจำ
1
นักวิทยาศาสตร์รัสเซียที่เป็นมะเร็งระยะสุดท้ายถูกจับฐานต้องสงสัยให้ความลับของรัฐแก่จีนคนนี้จะรอดจากชะตากรรมนี้หรือไม่?
1
ศาลแขวง Novosibirsk Sovietsky (โนโวซีบีสค์) ของรัสเซียได้ควบคุมตัวนักฟิสิกส์ Dmitry Kolker ผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการเทคโนโลยี Quantum Optical ที่มหาวิทยาลัยแห่งรัฐ Novosibirsk ในข้อหากบฏ
เขายังกล่าวอีกว่าคำตัดสินของศาลยังไม่มีผลบังคับใช้ และจำเลยอาจอุทธรณ์ได้
Kolker(โคลเกอร์) เป็นผู้อำนวยการห้องปฏิบัติการเทคโนโลยี Quantum Optical ที่มหาวิทยาลัยเทคนิคแห่งรัฐ Novosibirsk ปริญญาเอกสาขาฟิสิกส์และคณิตศาสตร์ และได้ตีพิมพ์เอกสารทางวิทยาศาสตร์ 112 ฉบับและมีสิทธิบัตรถึงสามฉบับ
1
โนโวซีบีสค์เป็นเมืองหลวงของแคว้นโนโวซีบีสค์และเป็นหนึ่งในเมืองที่ใหญ่ที่สุดในรัสเซีย อยู่ห่างจากกรุงมอสโกไปทางตะวันออกประมาณ 2,800 กิโลเมตร
เป็นที่เข้าใจกันว่าห้องปฏิบัติการเทคโนโลยีควอนตัมออปติคอลของคณะฟิสิกส์ของมหาวิทยาลัยแห่งรัฐโนโวซีบีร์สค์กำลังพัฒนาแหล่งกำเนิดรังสีใหม่ ๆ เพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์ นิเวศวิทยา และการทหาร ซึ่งสามารถเชื่อมโยงกับความลับของรัฐเกี่ยวกับความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งมีผลอย่างมาก ความสำคัญทางเศรษฐกิจของประเทศ
Nadezhda Kostyukova นักวิจัยในห้องปฏิบัติการ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าห้องปฏิบัติการกำลังพัฒนาเครื่องกำเนิดแสงแบบพาราเมตริก และใช้อุปกรณ์ แหล่งกำเนิดรังสี เพื่อการวิเคราะห์ก๊าซในขั้นต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ขณะนี้พนักงานในห้องปฏิบัติการกำลังพัฒนาเครื่องวิเคราะห์ก๊าซเพื่อใช้ในทางการแพทย์และนิเวศวิทยา
1
ครอบครัวของ Kolker กล่าวว่าทางการได้ตั้งข้อหาให้เขาร่วมมือกับหน่วยงานความมั่นคงของจีน โดย Kolker เคยนำเสนอในการประชุมระดับนานาชาติที่ประเทศจีน
ลูกชายของ Kolker (Maxim Kolker(มักซิม โคลเกอร์)) กล่าวว่า ทางการได้ค้นบ้านของโคลเกอร์และยึดอุปกรณ์บางส่วนของเขา โดยกล่าวหาว่าบิดาของเขาให้ "ความลับของรัฐ" แก่ข้อมูลหน่วยงานความมั่นคงของจีน
อย่างไรก็ตาม Maxim กล่าวว่าวัสดุทั้งหมดได้รับการตรวจสอบโดยหน่วยงานของรัฐพิเศษและยืนยันว่าไม่มีความลับของรัฐ
Kolker ถูกพาตัวไปพร้อมกับสมาชิกของ Russian Federal Security Service ไม่ว่าเขาจะไปที่ไหนก็ตาม ซึ่งห้ามไม่ให้เขาพูดภาษาอังกฤษด้วย
1
Alina Mironova ลูกสาวของ Kolker กล่าวว่าพ่อของเธอเป็นมะเร็งระยะที่ 4 และไม่สามารถดูแลตัวเองได้ เขาถูกทางการพาตัวไปในขณะที่เขาเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล และครอบครัวไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพของพ่อ หรือแม้แต่ว่าเขายังมีชีวิตอยู่
ความรับผิดทางอาญาสำหรับการทรยศตามมาตรา 275 แห่งประมวลกฎหมายอาญาของสหพันธรัฐรัสเซียเช่น การจารกรรมโดยพลเมืองรัสเซีย การส่งความลับของรัฐไปยังองค์กรต่างประเทศ ระหว่างประเทศหรือต่างประเทศหรือตัวแทนของพวกเขา
1
สำหรับ บทลงโทษสำหรับบทความในมุกเก่าๆ นี้คือ 12 ถึง 20 ปีในคุก
1
ศาลแขวงโนโวซีบีร์สค์กล่าวว่าการคุมขังของKolker จะดำเนินต่อไปจนถึงวันที่ 29 สิงหาคม แต่รายงานของสื่อกล่าวว่า Kolker ถูกย้ายโดยทางการไปยังเรือนจำ Lefortovo ในเมืองหลวงมอสโกแทน
การใช้และการคำนวณร่วมกันของ จีนและรัสเซียไม่เคยเป็นพันธมิตรกันจริงๆ
1
มีรายงานว่าปักกิ่งดึงความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับมอสโกขึ้นในช่วงสองปีที่ผ่านมา เนื่องจากความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ กับจีนเริ่มแย่ลง
1
เลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน สี จิ้นผิง และประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน ลงนามในแถลงการณ์ร่วมก่อนเกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครนในเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ โดยประกาศให้โลกรู้ว่ามิตรภาพและความร่วมมือระหว่างจีน-รัสเซีย "ไม่มีขีดจำกัด" และ "ไม่มีเขตหวงห้าม"
สิ่งนี้ทำให้โลกภายนอกเชื่อว่าความสัมพันธ์จีน-รัสเซียได้เข้าสู่ขั้นตอนของความสนิทสนมรองจากช่วงมิตรภาพจีน-โซเวียตเท่านั้น
แต่ในขณะเดียวกัน หน่วยงานความมั่นคงและข่าวกรองของจีนก็ไม่ได้ผ่อนปรนการรวบรวมข่าวกรองทางเทคนิคของรัสเซีย
เพียงหนึ่งวันหลังจากสำนักข่าวดาวเทียมของรัสเซียประกาศว่า Korker ถูกควบคุมตัวโดยศาลแขวงโนโวซีบีร์สค์ โซเวียตสกี้ ทางบริษัทได้เผยแพร่ข้อความว่า
Huawei กำลังสรรหาพนักงานใหม่ในรัสเซียอย่างแข็งขัน
และภูมิหลังของ Huawei ในกองทัพพรรคคอมมิวนิสต์จีน( CCP )นั้นเป็นที่รู้กันมานานสำหรับทุกคน
1
แล้วมอสโกจะไม่รู้ได้อย่างไร
1
นั่น ชี้ให้เห็นว่าสำหรับ CCP เหตุผลที่พวกเขายื่นเงา ไปยังรัสเซียคือการกลายเป็นมหาอำนาจทางทหารที่ใหญ่ที่สุดในโลก และทำให้พรรคคอมมิวนิสต์จีนกลายเป็นเจ้าโลกในที่สุด ดังนั้นแน่นอนว่ามันจะโหดเหี้ยม
1
และการกระทำแบบนี้เริ่มขึ้นเมื่อ 20 กว่าปีที่แล้ว ตัวอย่างเช่น ในปี 2544 BBC รายงานว่ารัสเซียได้จับกุมสายลับชาวจีน
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สื่อได้รายงานเป็นครั้งคราวว่ารัสเซียได้จับกุมและทำลายห้องทดลองของชาวรัสเซียที่ทำงานให้กับ CCP
กรณีที่นักวิทยาศาสตร์ชาวรัสเซียถูกจับกุมในข้อหาจัดหาข้อมูลทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้กับ CCP นั้นเกิดขึ้นบ่อยครั้ง
สถาบันที่นักวิทยาศาสตร์เหล่านี้ทำงาน ได้แก่ การบิน การบินและอวกาศ นาโนเทคโนโลยี่ จรวดมิสไซล์ วัสดุ และสาขาอื่นๆ อีกมากมาย
เช่น ในเดือนมกราคม วิศวกรอาวุโสสองคนของบริษัทการบินและเรือเดินสมุทรของรัสเซียถูกจับในข้อหาจัดหาเทคโนโลยีเครื่องยนต์และฝึกอบรมให้กับปักกิ่งสำหรับพรรคคอมมิวนิสต์จีน
1
ในเดือนกุมภาพันธ์ ผู้อยู่อาศัยในเมือง Chita ของรัสเซีย ถูกตัดสินจำคุกแปดปีในข้อหากบฏฐานรวบรวมข้อมูลข่าวกรองให้กับหน่วยงานสายลับจีน
1
ในช่วงสองปีที่ผ่านมา Alexei Techenachev เพื่อนร่วมงานของ Kolker ผู้อำนวยการสถาบันฟิสิกส์เลเซอร์สาขาไซบีเรียของ Russian Academy of Sciences ก็ถูกตั้งข้อหาทางอาญาสองแห่ง ซึ่งหนึ่งในนั้นการพิจารณาคดีได้สิ้นสุดลงแล้วและอีกคดีหนึ่ง ยังอยู่ในระหว่างการพิจารณาคดี
1
ในปี 2559 รัสเซียกล่าวหานักวิทยาศาสตร์ว่าให้กองทัพจีนคำนวณสูตรยานอวกาศโซยุซรัสเซียที่บินผ่านชั้นบรรยากาศให้กับกองทัพจีน เชื่อกันว่าข้อมูลดังกล่าวได้ช่วยโครงการยานอวกาศเสินโจวของจีน นักวิทยาศาสตร์ผู้ปฏิเสธการก่ออาชญากรรมและการรั่วไหลของข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ที่เป็นความลับยังคงถูกตัดสินจำคุกหลายปี
1
ในปี 2553 อาจารย์สองคนจากสถาบันการศึกษาระดับสูงของกองทัพเรือรัสเซียในเซนต์ปีเตอร์สเบิร์กถูกจับกุมและต่อมาถูกตัดสินจำคุกหนักในข้อหากบฏ ทั้งสองคนถูกกล่าวหาว่าให้บริการข่าวกรองแก่กองทัพจีนด้วยข้อมูลต่างๆ
เช่น เส้นทางการบินของขีปนาวุธ Bulava หลังจากการยิงขีปนาวุธใต้น้ำในระหว่างการบรรยายในประเทศจีน
แม้ว่าทั้งสองจะปฏิเสธข้อกล่าวหาของรัฐบาลรัสเซีย ขีปนาวุธทางยุทธศาสตร์ข้ามทวีป Bulava ถูกปล่อยโดยเรือดำน้ำนิวเคลียร์เชิงยุทธศาสตร์ และเป็นองค์ประกอบสำคัญของกองกำลังโจมตีนิวเคลียร์ทางยุทธศาสตร์ทางทะเลของรัสเซีย
นักวิทยาศาสตร์ชาวรัสเซียบางคนยังถูกจับกุมในข้อหาจัดหาข่าวกรองทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีให้กับประเทศอื่น ๆ
ข่าวการจับกุมและการกบฏของนักวิทยาศาสตร์รัสเซียอย่างต่อเนื่อง จนได้รับความสนใจจากสังคมรัสเซีย
สำหรับรัสเซียแล้ว ดูเป็นการกลัวที่จะส่งออกอาวุธระดับไฮเอนด์บางประเภทไปยัง CCP เช่นเทคโนโลยีขีปนาวุธทางยุทธวิธีและยานยิงขีปนาวุธ (กลัวว่าหลังจาก CCP เรียนรู้มันจะขายให้กับผู้ใช้)
หรือคุกคามความมั่นคงของรัสเซียเอง
1
ในเวลาเดียวกัน รัสเซียแทบไม่เคยกำหนดข้อจำกัดให้กับคู่ต่อสู้ของจีนอย่างอินเดีย ตัวอย่างเช่น รัสเซียไม่เพียงแต่ขายระบบป้องกันภัยทางอากาศ S-400 ให้อินเดีย
1
นำไปใช้ที่ชายแดนจีน-อินเดียเท่านั้น
ยังจัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศ S-500 ขั้นสูงไปยังอินเดียแถมไปให้อี๊กกกกกกกก
2
ดังนั้นจะเห็นได้ว่ารัสเซียกำลังปกป้อง CCP อยู่จริงๆ ฮาาาาาาา
3
ในขณะเดียวกัน รัสเซียก็ใช้วิธีการต่างๆ ในการแทรกซึมเข้าไปในจีน พยายามแสวงหาผลประโยชน์ที่หลากหลาย
เหตุการณ์ที่โด่งดังที่สุด 2 เหตุการณ์ คือ เหตุการณ์ขายน้ำมันให้จีนในราคาที่สูง และอีกเหตุการณ์ใหญ่คืออดีตสหภาพโซเวียตใช้อดีตหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์จีนเจียง เจ๋อหมิน(Jiang Zemin)ซึ่งเคยเป็นคนทรยศของญี่ปุ่น
3
พัฒนา Jiang Zemin ให้เป็นสายลับโซเวียต
1
และหลังจากการล่มสลายของสหภาพโซเวียต รัสเซียก็ใช้มันอีกครั้ง เคล็ดลับนี้บังคับให้ Jiang Zemin ลงนามในสนธิสัญญาทรยศ และดินแดน 3.44 ล้านตารางกิโลเมตรก็ถูกยกให้รัสเซียในรูปแบบทางการ (ตามข้อตกลง.) หลังจากที่ปูตินเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี เขาก็พยายามรักษาข้อตกลงนี้อย่างเข้มแข็ง
1
ในการเผชิญกับอาชญากรรมครั้งใหญ่ในการทรยศ
อดีตผู้นำ CCP Hu Jintao และผู้นำคนปัจจุบัน Xi Jinping เพื่อต่อสู้กับฝ่าย Jiang Zemin ได้เปิดเผยอาชญากรรมนี้
และเปิดเผยสถานะต่อสาธารณะของ Jiang Zemin ว่าเป็น "คนทรยศและปลอม"
และประวัติศาสตร์ของคนทรยศ Jiaping ก็เล่นเกม "จับและปล่อย" เพื่อปกป้อง
1
อย่างไรก็ตาม เนื่องจากความกลัวว่าการเปิดเผยอาชญากรรมนี้จะนำไปสู่การล่มสลายของ CCP ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2564 เมื่อสี จิ้นผิงและปูตินพบกัน พวกเขาจึงขยายระยะเวลาของสนธิสัญญาจีน-รัสเซียว่าด้วยเพื่อนบ้านที่ดี มิตรภาพ และ ลงนามความร่วมมือในสมัยของเจียง เจ๋อหมิน ให้ปูตินอีกครั้ง
มันดู....เป็นของขวัญล้ำค่า จริงๆ
1
ดังนั้นความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับรัสเซียคืออะไร?
ใช้ร่วมกัน คำนวณสูตรร่วมกัน แต่ไม่เคยเป็นพันธมิตรกันจริงๆ
1
จากจุดเริ่มต้น รัสเซียกำลังทำเช่นนี้
เพื่อผลประโยชน์ของชาติของรัสเซียที่ยิ่งใหญ่
1
ในขณะที่ CCP ทำเช่นนี้ เป็นที่ชัดเจนว่าไม่ใช่เพื่อผลประโยชน์ของชาติของจีนหรือเพื่อผลประโยชน์ของชาวจีน
1
แต่เพียงเพื่อรักษา การปกครองของพรรคคอมมิวนิสต์จีนและอำนาจของหัวหน้าพรรคเอง....
1
โฆษณา