3 ก.ค. 2022 เวลา 10:00 • ไลฟ์สไตล์
การทำงานร่วมกันที่ดีของบุคลิกภาพแบบต่างๆ ในรูปแบบการทำงานเป็นทีม (Teamwork)
  • ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าความสำเร็จส่วนใหญ่เกิดจากการทำงานเป็นทีม (Teamwork) หากเราสามารถจำแนกประเภทคนของสมาชิกในทีมได้ ก็จะเห็นถึงจุดแข็ง จุดอ่อน และศักยภาพที่ซ่อนเร้นภายในตัวบุคคลได้ สิ่งสำคัญที่สุดคือ การที่เพื่อนร่วมงานให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ งานจึงจะสำเร็จอย่างแท้จริง ซึ่งจะเกิดขึ้นได้จากการปรับวิธีการสื่อสารของเราให้มีประสิทธิภาพ และการให้เกียรติกัน
Great things in business are never done by one person; they’re done by a team of people
Steve Jobs
ภาพ: PPSM Graphic digital marketing team
จากผลวิจัยพบว่า
  • 79% ของกลุ่ม Sensing Judgers (ISTJ, ISFJ, ESTJ, ESFJ) จะเข้ากันได้ดีกับกลุ่ม SJ
  • 73% ของกลุ่ม Intuitive Feelers (INFJ, INFP, ENFP, ENFJ) จะเข้ากันได้ดีเมื่อจับคู่กันเอง
การจับคู่ระหว่าง Introverts และ Extroverts
จะส่งผลดีที่สุดในการทำงานร่วมกัน คู่รักที่มีวิธีการตัดสินใจเหมือนกันมักจะเข้ากันได้ดี ซึ่งวิเคราะห์ได้จากระยะเวลาการสร้างความสัมพันธ์
ISTJ + ESTP
ISTJ เป็นนักแก้ปัญหาผู้มีระบบการจัดการที่ยอดเยี่ยม ในขณะที่ ESTP เป็นนักคิดที่อยู่กับความจริงและมีทักษะด้านบุคลากร
INTP + INTJ
ทั้ง INTP และ INTJ มีความถนัดในงานที่ใช้ความคิดและตรรกะเป็นหลัก INTP จะใช้การทดลองหาความเป็นไปได้เพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่ ในขณะที่ INTJ มีจุดแข็งคือ การวางกลยุทธ์ที่รอบคอบ
ENFP + INFJ
ENFP ผู้มีจิตใจดี มีความใส่ใจอย่างลึกซึ้งและมีทักษะการสื่อสารที่ยอดเยี่ยม เช่นเดียวกับ INFJ จึงทำงานร่วมกันได้ดี จุดแข็งของทีมคือ การอ่านใจผู้คน พลังงานบวก และการสร้างสรรค์ผลงานที่เต็มไปด้วยเรื่องราวน่าประทับใจ
ENTJ + ISTP
ENTJ ผู้นำที่แข็งแกร่ง เป็นดาวเด่นของโลกธุรกิจ มีความสามารถในการวางแผน ในขณะที่ ISTP เปรียบเสมือนนักปฏิบัติที่มีความเชี่ยวชาญในลักษณะงานเฉพาะทาง
ISFP + ESFP
ISFP ผู้ภักดี ปรับตัว และเห็นอกเห็นใจ เมื่อได้ร่วมทีมกับ ESFP ผู้มีความรักในการช่วยเหลือผู้อื่นเช่นเดียวกัน จึงทำให้เป็นทีมที่มีทัศนคติเปิดกว้างและเปี่ยมด้วยพลัง
ENTP + ENFJ
ENTP ชอบทำงานเป็นกลุ่มและเป็นนักสื่อสารที่ยอดเยี่ยม เมื่อได้ร่วมทีมกับ ENFJ จะทำให้ทุกอย่างเป็นไปได้! ซึ่งจะช่วยให้การทำงานก้าวหน้าไปอีกระดับ
ISFJ + INFP
ISFJ และ INFP ต่างมีความอบอุ่น สุขุม และมีทักษะในงานที่เน้นรายละเอียด โดย ISFJ มีความสามารถในการจดจำข้อมูลรายละเอียดที่สำคัญๆ ในขณะที่ INFP มีพรสวรรค์ในเรื่องศิลปะการใช้ภาษาและงานเขียน
ESFJ + ESTJ
ESFJ จะเป็นผู้สานสัมพันธ์ที่ดีและเข้ากับผู้คนง่าย ในขณะที่ ESTJ เป็นผู้นำที่มีจุดแข็งในการบริหารจัดการ มีเหตุผลและเด็ดขาด ทำให้เป็นทีมที่มีความแข็งแกร่งมาก
อย่างไรก็ตาม จะเห็นได้ว่านักวิจัยหลายคนได้แนะนำให้ผู้ทำแบบทดสอบ มองตนเองและผู้อื่นโดยใช้ปัจจัยอื่นๆร่วมด้วย เพราะ MBTI เป็นรูปแบบการทดสอบบุคลิกภาพ "แบบไม่ตัดสิน" (Nonjudgmental) ฉะนั้นจึงหมายความว่าผลลัพธ์ทั้งหมดจะเป็นไปในเชิงบวก ซึ่งเน้นการให้แรงบันดาลใจ และสร้างแรงจูงใจในการพัฒนาตนเองเป็นหลักนั่นเอง
เรื่อง: Neerapa Moser
#ppsm
#ppsmenterprise
#ppsmofficialshop
#mentalhealth
#wellness
#MBTI
#teamwork
โฆษณา