2 ก.ค. 2022 เวลา 14:06 • ปรัชญา
ข้อคิดจากทุเรียน
6
วันก่อนเรียนหนังสือ รู้สึกชอบที่อจ.ท่านหนึ่งยกตัวอย่างให้ฟัง
5
ทุเรียนเป็นผลไม้ที่เปลือกแหลม แต่ข้างในอร่อย เนื้อกรอบแห้งนุ่ม แล้วแต่คนจะชอบ
แต่ไม่ว่าคุณชอบกินทุกเรียนแค่ไหน ก็ไม่มีใครกินทุเรียนทั้งเปลือก คุณจะแกะเปลือกมันออกแล้วกินเนื้อข้างใน แล้วคุณก็โยนเปลือกทิ้งแบบไม่แยแสหรือเสียดายซักกะนิด
2
จริงๆก็เหมือนเวลาเราคุยกับใครซักคน แล้วเค้าพูดจาไม่ดีกับเรา แต่เราก็ต้องคุยกับเค้าต่อไป เพราะเหตุผลบางอย่าง
ตัวอย่างเช่น พยบ.ที่ทำงานกับคนไข้หรือลูกค้า งานเราก็ต้องทำ แต่เค้าก็เหวี่ยงพูดจากับเราไม่ค่อยดีเท่าไหร่ กระแทกเสียง ส่งสายตาไม่พอใจมาต่างๆนานา
2
ให้มองซะว่า เค้าให้ทุเรียนเรามาทั้งลูก เรามีหน้าที่แกะเอาเนื้อไปกิน สิ่งที่เราไม่ต้องการเหล่านั้น มันคือเปลือกทุเรียน
และหลังจากที่เราได้กินเนื้อทุเรียนแล้ว ก็รีบทิ้งเปลือกมันไป ไม่ต้องเสียดายอะไร ทิ้งมันไปเลยตรงนั้น ก็เปรียนเสมือนเราไม่ต้องเก็บเรื่องบ้าบอที่ลูกค้าโยนใส่เรา มาคิดให้หงุดหงิดใจในเวลาต่อๆมา
6
cr.รูปจาก google
มันก็ไม่ได้ทำได้กับง่ายๆ แต่ฝึกไว้ก็น่าจะทำให้เราสบายใจได้เร็วขึ้น
3
หรืออีกมุมหนึ่ง เราเองก็อย่าไปยื่นทุเรียนทั้งลูกให้ใคร จะเอาของฝากใคร ก็แกะเนื้อให้เรียบร้อยก่อน
9
โฆษณา