3 ก.ค. 2022 เวลา 00:23 • หุ้น & เศรษฐกิจ
3 วิธีกระจายความเสี่ยงในการลงทุนกองทุนรวม
ถ้าเราการลงทุนในหลายๆ กอง และหลายๆ บลจ. แบบนี้ถือว่าเป็นการกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุนกองทุนรวมของเราไหม ลองมาอ่านกัน...
การลงทุนในกองทุนรวม เป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับคนที่ไม่มีเวลาศึกษาการลงทุน แต่ต้องการทำให้เงินงอกเงยขึ้น ซึ่งการลงทุนในกองทุนรวมนั้นนอกจากการเลือกกองทุนรวมที่ผลงานดี และค่าธรรมเนียมถูกแล้ว ยังมีสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งคือ การกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุน เพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่ดีและลดโอกาสการขาดทุนของพอร์ตลงทุน
การลงทุนในกองทุนรวมจะมีการกระจายความเสี่ยงไว้อยู่บ้างแล้ว เช่น กองทุนรวมหุ้นก็จะมีการกระจายการลงทุนในหุ้นหลายตัว และหลายกลุ่มอุตสาหกรรม กองทุนตราสารหนี้ก็จะมีการลงทุนในตราสารหนี้ที่มีหลายผู้ออกตราสาร และอายุคงเหลือตราสารหนี้ที่ต่างกันอยู่บ้างส่วนแล้ว
แต่ก็ยังมีรายละเอียดที่เราควรศึกษาเพิ่มเติมด้วยนะ มาอ่านกันว่า “3 วิธีกระจายความเสี่ยงในการลงทุนกองทุนรวม” มีอะไรบ้าง
1. กระจายสินทรัพย์
กองทุนรวมมีให้เลือกหลากหลายสินทรัพย์ลงทุน ไม่ว่าจะเป็นตราสารหนี้ หุ้น อสังหา ทองคำ ควรเลือกสินทรัพย์ให้เหมาะกับเป้าหมายและแผนการเงิน รวมถึงความพิจารณาการจัดสัดส่วนสินทรัพย์ที่เราลงทุนด้วย
คนที่รับความเสี่ยงได้มาก อาจแบ่งเงินส่วนใหญ่ลงทุนในกองทุนรวมหุ้น และแบ่งบางส่วนลงทุนในกองตราสารหนี้ กองทุนอสังหา เพื่อกระจายการลงทุนในสินทรัพย์อื่นบ้าง โดยสามารถปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสมของสถานการณ์ หรือช่วงอายุ
2. กระจายกองทุนรวมที่มีนโยบายที่ต่างกัน
กองทุนรวมหุ้นเหมือนกัน แต่นโยบายการลงทุนก็ต่างกัน เช่น กองทุนที่ลงทุนหุ้นใน set50 กองทุนที่ลงทุนในหุ้นขนาดกลางและเล็กกองทุนที่ลงเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรม หรือกองทุนรวมหุ้นที่ลงทุนหุ้นต่างประเทศ ดังนั้นอย่าลืมดูนโยบายการลงทุนของกองทุนด้วยนะ
ไม่ใช่แค่ว่าซื้อหลายๆ กองทุน หรือหลายๆ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน(บลจ.) แล้วจะกระจายความเสี่ยง เพราะกองทุนรวมหุ้นหลายกองทุนก็นโยบายเหมือนกัน และถือหุ้นคล้ายกันมาก แบบนั้นไม่ถือว่ากระจายความเสี่ยงนะ
3. กระจายช่วงเวลา
สินทรัพย์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหุ้น ตราสารหนี้ ทั้งในหรือต่างประเทศ ต่างก็มีความผันผวนของราคาเกิดขึ้นตลอด และไม่มีใครสามารถคาดเดาทิศทางของตลาดได้แน่นอน
ดังนั้นการกระจายช่วงเวลาการลงทุนก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยบริหารความเสี่ยงในการลงทุนกองทุนรวมได้ หรือการทยอยการลงทุนกองทุนรวมด้วยวิธี DCA(Dollar Cost Average) ก็เป็นทางเลือกในการลงทุนกองทุนรวมที่น่าสนใจ ในการกระจายช่วงเวลาในการลงทุน
ดังนั้นการแค่ซื้อหลายๆ กอง หรือ หลายๆ บลจ. อาจจะยังไม่ถือว่าเป้นกระจายความเสี่ยงนะ ต้องดูสินทรัพย์ นโยบายการลงทุน และการกระจายช่วงเวลาที่ลงทุนด้วยนะ
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
#กองทุนรวม
#กระจายความเสี่ยง
#ความเสี่ยง
#ลงทุนกองทุนรวม
#นโยบายการลงทุน
โฆษณา