3 ก.ค. 2022 เวลา 03:33 • ปรัชญา
วางใจให้เป็น ชีวิตไม่ได้สมบูรณ์แบบเสมอ ข้อเตือนใจเพื่อให้ก้าวเดินได้ด้วยความสงบ และมีความสุขเสมอ
google.net
เมื่อไม่ทุกข์ทั้งกายและใจ อารมณ์ฟุ้งซ่านมีน้อยจนจุดไม่ติด มองทุกสิ่งที่เกิดขึ้น ด้วยมุมมองที่เข้าใจ ไม่วนเวียนกับสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วในอดีต ไม่คาดฝันถึงอนาคตที่กำหนดได้ยาก การยอมรับและปรับใจให้เที่ยงอย่างที่ควรเป็น แล้วจะไม่สุขสงบได้อย่างไร
โกรธแค้นทำไม เดี๋ยวก็ตายจากกัน
4
อยากเป็นเจ้าของ รักอย่างลุ่มหลงทำไม เดี๋ยวก็ตายจากกัน
1
โลภไปทำไมตายแล้วก็เอาไปไม่ได้
2
เสียใจมากมาย ผิดหวังครั้งแล้วครั้งเล่า คิดแต่เรื่องซ้ำๆ จมกับความผิดหวังเดิมๆ จนจิตหลุดกลายเป็นโรคซึมเศร้า.....ทำไมกัน
1
ตั้งใจก่ออิฐให้สวยงามด้วยอิฐที่มีถึง 200 ก้อน มีเพียง 2 ก้อนที่ก่อขึ้นไม่ได้อย่างใจ ทำให้เป็นทุกข์กระวนกระวายใจอยากแก้ไขให้สมบูรณ์แบบ ยิ่งแก้ก็ยิ่งผิดพลาด จนอยากจะรื้อทิ้งให้หมด
เมื่อมีคนมาชี้ชื่นชมว่า ไม่เคยเห็นการก่ออิฐที่ดีเยี่ยมสวยงามขนาดนี้มาก่อน กลับรู้สึกว่าเขาประชด เพราะความคิดติดกับอิฐ 2 ก้อนที่ผิดพลาด จนหลงลืมว่ามีอิฐตั้ง 198 ก้อนที่ถูกก่อขึ้นอย่างสวยงาม รู้สึกทำใจทนมองไม่ได้ จนลืมคิดถึงงานที่มีคุณค่ามากมายที่มีอยู่
google.net
ทำไมคนเราถึงไม่มองในส่วนที่ดี เมื่อมีข้อตำหนิเพียงเล็กน้อยกลับ
เอาความผิดหวังเสียใจ มาหุ้มห่อตัวเองจนตามืดบอด มองไม่เห็น
ความสวยงามที่มีอยู่มากมาย มากกว่าส่วนที่แย่เพียงน้อยนิด
ถ้ารู้จักยอมรับ มองในด้านดี หรือเปลี่ยนมุมมองเสียบ้าง เราอาจจะได้เห็นสิ่งที่เราไม่เคยรู้มาก่อน
การทุ่มเททำสิ่งใดอย่างเต็มที่แล้ว เมื่อไม่ได้อย่างใจ ก็อย่าไปหมกหมุ่นกับสิ่งที่รู้สึกแย่ ในชีวิตมีอะไรเหลือให้ค้นหาสร้างสรรค์ได้อีกมากมาย
อย่าเพิ่งหมดกำลังใจเพียงเพราะอิฐ 2 ก้อนที่ไม่ได้อย่างใจต้องการ ให้มันกลายเป็นประสบการณ์หรือสิ่งเตือนใจ ชีวิตมีอะไรอีกมากมายที่รอการค้นหา
ยังมีผลงาน อิฐ 198 ก้อนที่มี ให้มองเป็นกำไรที่เกิดขึ้น
ไม่ว่าจะเกิดเรื่องดี ไม่ดี ท้ายสุดมันก็จะหมดไปกลายเป็นเรื่องเก่า เราต้องทำเรื่องดีๆต่อไปในชีวิต บทเรียนที่เคยทุกข์ก็มี ที่เคยสุขก็มี มันวนเวียนผุดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ดุจคลื่นในมหาสมุทร
1
สู้เราร้อยเรียงความคิด ความเข้าใจ ปล่อยให้สิ่งที่เข้ามากระทบเหมือนคลื่นที่กระแทกฝั่งครั้งแล้วครั้งเล่า แตกตัวหายไปแม้จะคลื่นลูกใหญ่สักแค่ไหนมันก็ต้องสลายตามกฏธรรมชาติ แล้วคลื่นก็จะรวมตัวใหม่อีกครั้งเพื่อเข้ามากระแทกฝั่งเป็นคลื่นลูกใหม่ วนเวียนเปลี่ยนไป
ไม่ให้เกิดขึ้นก็ไม่ได้ จะควบคุมก็ไม่ได้ สู้ทำใจปล่อยวาง ว่างเปล่าด้วยความเข้าใจในสัจธรรม ยอมรับการเกิดขึ้น คงอยู่ และแตกดับตามธรรมชาติ ด้วยใจที่เป็นสุขสงบเงียบๆ ต่อไป
4
ภาพจาก google.net
โฆษณา