4 ก.ค. 2022 เวลา 01:42 • สิ่งแวดล้อม
ปราสาทขวดพลาสติกนี้ตั้งตระหง่านอยู่ด้านหน้าของหมู่บ้านขวดพลาสติก หมู่บ้านนี้คือชุมชนบ้านเรือนที่สร้างจากขวดพลาสติกเป็นวัสดุก่อสร้างหลัก และเป็นแหล่งเรียนรู้สำคัญเกี่ยวกับขยะพลาสติกและการรียูสรีไซเคิลอีกด้วย โครงการนี้ตั้งอยู่บนเกาะ Isla Colón ซึ่งเป็นเกาะหลักของหมู่เกาะ Bocas del Toro ที่มีชื่อเสียงของปานามา
โดยพวกเขาใช้ขวดพลาสติกเพื่อสร้างบ้านที่ทันสมัย ​​ทนทานต่อแผ่นดินไหว และสะดวกสบายด้วยต้นทุนที่ลดลง ขณะเดียวกันก็ช่วยทำความสะอาดโลกด้วย (เพราะพวกเขาเก็บขยะขวดพลาสติก ที่ถูกทิ้งเกลื่อนตามชายหาดและทะเล)
Bocas del Toro เป็นที่รู้จักในฐานะชายหาดที่สวยงามแห่งหนึ่งที่น่ามาเที่ยว และหมู่เกาะแห่งนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของปานามา นักท่องเที่ยวจำนวนมากมาพร้อมกับการบริโภคขวดพลาสติกจำนวนมาก ระบบการจัดการของเสียของเกาะไม่เพียงพอและไม่สามารถจัดการขยะทั้งหมดได้ เป็นผลให้ขยะจำนวนมากลงสู่ทะเล
ปัญหาเหล่านี้จึงทำให้ Robert Bezeau ผู้ก่อตั้งโครงการชาวแคนาดา โรเบิร์ตเรียกสิ่งที่เกิดขึ้นว่าการรั่วไหลของพลาสติกซึ่งขนานกับการรั่วไหลของน้ำมัน ขวดพลาสติกก็ทำมาจากน้ำมันเช่นกัน แต่ความแตกต่างคือน้ำมันหกรั่วไหลโดยไม่ได้ตั้งใจ
ในขณะที่พลาสติกหกเกิดขึ้นโดยการเลือกบริโภค ที่แย่กว่านั้นคือบริษัทที่ผลิตขวดพลาสติกไม่รับผิดชอบต่อมลพิษ ทำไมบริษัทน้ำมันต้องจ่ายเงินหลายพันล้านดอลลาร์สำหรับการรั่วไหลของน้ำมันในปี 2010 แต่ Coca-Cola ไม่ได้ถูกบังคับให้ต้องรับผิดชอบต่อการรั่วไหลของพลาสติก? มุมมองของเขาน่าสนใจ
เพื่อเปลี่ยนแปลงระบบ โรเบิร์ตบอกว่าเราต้องต่อต้านและดึงดูดความสนใจไปพร้อมๆกัน เขาเริ่มก่อกบฏ(ในแบบของเขา)ในปี 2012 ไม่กี่ปีหลังจากย้ายไปโบกัส เดล โตโร นี่คือตอนที่เขาเริ่มโครงการรีไซเคิลที่รวบรวมขวดในโบกัสด้วยความช่วยเหลือจากอาสาสมัคร ใน 1.5 ปี พวกเขาเก็บได้กว่า 1 ล้านขวด 😲 และโปรแกรมก็ต้องหยุดลง
เพราะพวกเขาไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรกับขวดเหล่านี้ทั้งหมด ขวดต้องมีจุดประสงค์ โดยต้องเปลี่ยนจากขยะให้เป็นทรัพยากร และนั่นคือที่มาของหมู่บ้านขวดพลาสติก ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาทำความรู้จักและเรียนรู้ผลกระทบเหล่านี้
หมู่บ้านขวดพลาสติกตั้งอยู่บนพื้นที่ 83 เอเคอร์ใจกลางหมู่เกาะล้อมรอบด้วยป่าเขตร้อน วิสัยทัศน์คือการสร้างชุมชนที่มีบ้านเรือน สวนสาธารณะ และบ้านพักเชิงนิเวศ หมู่บ้านได้รับการออกแบบให้อยู่ร่วมกับธรรมชาติโดยรอบ มีน้ำจากลำธาร ฝน และแผงโซลาร์เซลล์ผลิตไฟฟ้า ผลลัพธ์ที่ได้จะเป็นหมู่บ้านเชิงนิเวศที่แตกต่างกัน สิ่งสำคัญคือ footprint ที่ลดลงอย่างมาก
บ้านขวดพลาสติกแห่งแรกของหมู่บ้านแห่งนี้สร้างขึ้นในปี 2015 และเทคนิคการก่อสร้างก็ได้รับการปรับปรุงและได้มาตรฐานตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ผนังถูกสร้างขึ้นโดยใช้กรงเหล็กที่ทำจากเหล็กเส้นและตาข่ายเหล็ก กรงมีขนาดมาตรฐานที่เล็กพอที่จะจัดการและประกอบสำเร็จได้อย่างง่ายดาย กรงเหล่านี้เต็มไปด้วยขวดพลาสติกเปล่าและเชื่อมเข้าด้วยกันเพื่อสร้างผนัง การปูผนังด้วยปูนฉาบคอนกรีตเป็นทางเลือก
แต่การทำเช่นนี้จะช่วยปกป้องขวดจากรังสี UV ให้พื้นผิวที่ทันสมัยและสะอาดตา และปกปิดความจริงที่ว่าบ้านสร้างด้วยขยะขวดพลาสติก การใช้เทคนิคนี้ทำให้สามารถสร้างบ้านได้ในเวลาและค่าใช้จ่ายเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเทคนิคทั่วไปในปานามา
เจ้าขวดพลาสติกอาจไม่ได้รับการออกแบบเพื่อใช้เป็นวัสดุก่อสร้างบ้าน แต่ที่หมู่บ้านขวดพลาสติกนี้มีข้อดีหลายประการ โครงสร้างเหล็กทำให้ตัวบ้านแข็งแรงแต่ยืดหยุ่น ซึ่งทำให้ตัวบ้านทนต่อแผ่นดินไหว ในขณะเดียวกันอากาศที่ขังอยู่ภายในขวดจะเป็นฉนวนป้องกันความร้อน และการไหลของอากาศผ่านผนังที่ไม่ได้ฉาบปูนจะช่วยเพิ่มความสบายภายในอาคาร ผนังที่ไม่ได้ฉาบปูนยังปล่อยให้แสงธรรมชาติส่องเข้ามา และชิ้นส่วนของผนังที่แตกสามารถใช้เป็นเครื่องลอยน้ำในช่วงสึนามิหรือน้ำท่วมได้ดี
ปัจจุบันสำเร็จแล้ว 3 หลัง และวางแผนไว้อยู่ที่ 120 หลัง ซึ่งหลังนึงจะใช้ขวดพลาสติกประมาณ 10,000-25,000 ขวด โดยพวกเขาคำนวณแล้วว่าชีวิตคนๆนึงจะบริโภคขวดอยู่ที่ประมาณ 14,000 ขวด ในการสร้างบ้านขวดพลาสติกก็เท่ากับทำให้เกิดค่า footprint เป็นกลางพอดี (โอ้ว คอนเส็ปท์ลึกซึ้ง พูดตรงไหนก็โดน)
หวังว่าพวกเขาจะทำสำเร็จตามที่ตั้งใจและเป็นแรงบันดาลใจให้กับโลกด้วย เยี่ยมไปเลย
#บ้านทำจากขวดพลาสติก #รียูส #รีไซเคิล
โฆษณา