3 ก.ค. 2022 เวลา 08:00 • ไลฟ์สไตล์
"อิ่วก้วย"ขนมของว่างของชาวจีนโบราณ
วันนี้นกจะพาไปเยาวราชไปทำความรู้จักกับขนมอิ่วก้วยกันนะคะ
อิ่วก้วยจ้าหน้าตาน่าทานเนอะ
เมื่อวันก่อนต้องไปทำธุระแถว ๆ เยาวราช นั่ง MRT ไปลงสถานีวัดมังกรออกประตู 3 (ถ้าจำไม่ผิด) ถนนแปลงนาม ถนนเส้นนี้มีของกินเยอะมาก เราไปมาหลายครั้งแล้ว จัดว่าไปบ่อยเหมือนกัน
บางร้านเราแทบไม่รู้จัก และเป็นร้านเก่าแก่ที่เขาทำขายกันมานานนับสิบ ๆ ปี เพราะหลบเข้าไปอยู่ในซอย
ที่เรารู้เพราะเราไปดูใน YouTube มาก็เลยมีการแกะรอยตามไปจ้า เรากะจะไปซื้อกระเพาะปลา แต่ไม่ยักกะเจอ อาจจะยังไม่มาตั้งก็เป็นได้
อีกอย่างคือเต้าหู้เหลืองทอด กรอบนอกนุ่มใน น้ำจิ้มออกรสหวานกลมกล่อม ก็ยังตั้งไม่เสร็จ ตกลงวันนี้ฉันจะไม่ได้กินอะไรที่ตั้งใจไว้เลยหรือนี่
555
แล้วเราก็เจอกับร้านขายอิ่วก้วย เคยกินหลายครั้งแล้วแต่ไม่ใช่ร้านนี้ ความเป็นมาของขนมอิ่วก้วย คนจีนแต้จิ๋วเป็นผู้นำเข้ามาค่ะ ตั้งแต่สมัยที่นั่งเรือข้ามน้ำข้ามทะเลมาอยู่ที่ประเทศไทย
ขึ้นจากเตาใหม่ ๆ ภาพโดยผู้เขียน
เล่ากันว่าคนจีนยุคนั้นจะทำขนมอิ่วก้วยขึ้นมาใช้ไหว้เจ้าถือเป็นขนมมงคล ทำสืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ
ขนมนี้ทำจากข้าวเหนียวที่โม่เป็นแป้ง นวดผสมกับมันบด ข้างในจะห่อไส้ถั่วบ้าง เผือกบ้าง มะพร้าวบ้างสำหรับไส้หวาน ถ้าเป็นไส้เค็มมักจะเป็นไส้ผักกะหล่ำปลีหรือหน่อไม้
รูปร่างก็จะปั้นเป็นรูปสามเหลี่ยม กลม ๆ ครึ่งวงกลม ส่วนใหญ่ไส้เค็มจะปั้นเป็นรูปสามเหลี่ยม ส่วนไส้หวานมักจะปั้นเป็นรูปกลม ๆ แล้วเอาลงทอดในน้ำมันที่ร้อนจัด
ดูใกล้ ๆ หน่อยนะ
ปัจจุบันนี้จะหากินได้ยาก ส่วนใหญ่จะมีอยู่ในย่านที่มีคนจีนอยู่เยอะ ๆ เช่น ตลาดเยาวราช ถนนแปลงนาม ศาลเจ้าพ่อเสือ นิยมกินกับน้ำชาร้อน ๆ เป็นอาหารว่าง ขนมนี้ทำยากจึงมีราคาค่อนข้างสูง เพราะต้องทำด้วยมือทุกขั้นตอน
อ่านประวัติขนมโดยละเอียดที่นี่จ้า
ร้านนี้ชื่อว่าร้านอิ่วก้วย (ซอยแปลงนาม) เฮียโอ้ย(เตี้ย) มี 4 ไส้ ไส้กะหล่ำปลี ไส้หน่อไม้ ชิ้นละ 30 บาท ไส้เผือกและไส้ถั่วเหลืองชิ้นละ 20 บาท เราซื้อมาชิมไส้กะหล่ำปลีกับไส้เผือก ไส้หน่อไม้หมดอดเลยจ้า
ป้ายยา เอ้ย! ไม่ใช่ป้ายราคาค่ะ
ขนมทอดขึ้นมาใหม่ ๆ พองสวย หน้าตาชวนกินมาก แต่ไม่มีที่นั่งกิน ก็เดินไปทำธุระต่อ กว่าจะได้มีโอกาสนั่งกิน ขนมก็เย็นหมดแล้ว ชิ้นขนมฟีบลงไป แต่รสชาติก็ยังอร่อย
แป้งนุ่ม ๆ เหนียว ๆ หนึบ ๆ ถ้าได้กินตอนร้อน ๆ จะได้ความกรอบนอกนุ่มใน หนึบเหนียว ไม่รู้สึกอมน้ำมัน ตัวไส้เผือกเนื้อเนียน หวานกลมกล่อมไม่หวานจัด
ส่วนไส้กะหล่ำปลีมีเห็ดหอมผสมอยู่ กลิ่นชวนชิมมากจ้า รสชาติกำลังดีไม่เค็มจัด จัดว่าอร่อยค่ะ ประทับใจแหละดูออก จากที่เคยชิมมาหลายเจ้า
ไส้กะหล่ำปลีจ้า
ดูหน้าตาขนมอิ่วก้วยขณะทอดและรายละเอียด
ชื่อช่อง มา...ตามมา
ผู้ติดตาม 1.02 หมื่นคน การดู 4.9 หมื่นครั้ง
เล่าเพราะอยากเล่ารีวิวเพราะอยากรีวิวจบเรื่องเล่าในชีวิตประจำวันแต่เพียงเท่านี้
บ๊ายบาย แล้วพบกันใหม่ค่ะ❤️ ขอบคุณที่ติดตาม🙏
นกเอง🐦อดีตดีไซเนอร์มือเก๋า(กึ๊ก) ชอบวาด ชอบเขียน ละเลงสี งานอดิเรกที่ใช่ที่ชอบ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา