4 ก.ค. 2022 เวลา 13:56 • ไลฟ์สไตล์
แกงกล้วยแกงในตำนาน ต้องมีคนตายเท่านั้นถึงจะได้กิน ตายายบอก
ผู้เฒ่าผู้แก่คนอีสานใต้ สุรินทร์ บุรีรัมย์ ศรีษะเกษ บอกไว้ ว่า คือการตัดเยื่อใยกัน ระหว่างคนตายกับคนเป็น ไม่ให้คนตายมาหาคนเป็น ลึกซึ้งกว่านี้ ไม่ทราบแน่นอน
บางท้องถิ่น มีเผาต้นกล้วยก่อนเผาศพด้วยนะ
จนมีคำพูดเวลาจะด่าว่าใคร(แบบประชด ) เช่น ทำตัวแบบนี้ เดี๋ยวได้กิน “ซัน ลอ เจก “(แกงกล้วย )เร็วขึ้นหรอก
เจก(ภาษาเขมร) แปลว่ากล้วย ซันลอ = แกง
กล้วยที่ใช้แกงจะเป็นกล้วยน้ำว้าแก่แต่ดิบ บางที่ใช้กล้วย เล็บมือนาง
ปลอกเปลือกเขียวออก จะมีเปลือกที่ติดกับเนื้อกล้วยปล่อยไว้ แกงไปด้วย เป็นยาดีมาก แต่จะดำหน่อย
จะบอกว่า ตอนเด็กๆ เรากินกล้วยดิบจิ้มน้าพริกตามพ่อด้วย พ่อบอก ว่า ยาสมานแผลดีๆนี่เอง
กล้วยนิยมทำเป็นแกงกะทิ หรือแกงป่าก็ดี รสชาติร้อนแรงแต่มีฤทธิ์เป็นเย็น
แกงใส่ไก่
แต่ฝรั่งหรือทางแอฟริกา กินกันแพร่หลายและนิยมมากกว่าเรา
เราอยู่ต่างประเทศ ไม่ได้กินนานแสนนาน30ปีได้มั้ง เพราะว่า หากล้วยดิบไม่ได้
อีกอย่าง กลัว คำที่ผู้เฒ่าผู้แก่บอกว่า แกงกินเฉพาะงานศพเท่านั้น เลยไม่กล้า
แต่ว่า เราหาข้อมูล อุ้ยเขากินกันเยอะแยะทุกที่เลย แม็คซิโก แอฟริกา อเมริกาใต้
กินกล้วยสุด เรายังกินทุกวันเลย
เอาล่ะอยากกินนานแสนนานมาแล้ว พอไปเจอกล้วย plantains (cooking bananas) กล้วยแบบแข็งเข้า
เมนูแกงกล้วยต้องเกิดทั้งที่ไม่เคย แกงกับกล้วยนี้มาก่อนเลย
แต่เราชอบดัดแปลงและลองอะไรใหม่ๆโดยเฉพาะอาหารอยู่แล้วไม่น่าจะ พลาด
ตอนซื้อมาเขียวมาก แช่ตู้เย็นไว้ห้าวัน ดำเลย แต่ไม่ช้ำ ยังแข็งเหมือนเดิม
ข่าตะไคร้ใบมะกรูดกระเทียม พริกแห้ง ตำละเอียดกับเกลือ
ต้ังหม้อ เอาน้ำมันใส่นิดหน่อยคั่วพริกแกง แล้วใส่กะทิคั่วจนแตกมัน ใส่ไก่คนให้ทั่ว เติมกะทิที่เหลือ ต้มจน
ไก่เริ่มขาว ใส่กล้วยที่ปอกเปลือกหั่นแช่น้ำเกลือทิ้งไว้ลงไป
ปรุงรส ด้วยน้ำปลาดี น้ำตาลนิดหน่อย
ต้มจนกล้วยและไก่สุก ชิมรสชาติตามชอบ เติมโหระพา เป็นใช้ได้
บอกได้คำเดียวว่า อร่อยกว่าแกงไก่ใส่ฟักทองหรือมันฝรั่งนะ
อืม … หายคิดถึงบ้านเลยทีเดียว อยากบอกตรงๆว่าความเชื่อบางอย่าง มีความสำคัญต่อคนกลุ่มหนึ่ง แต่กับอีกกลุ่มอาจเป็นเรื่อธรรมดาก็ได้
เปิดใจกว้างๆ รับสิ่งดีๆ เลือกเชื่อเลือกรับข้อมูล ที่เราเองทำแล้วสบายใจไม่เดือดร้อนหรือทำให้ใครเสียหาย ก็ทำไปเถอะค่ะ
ชีวิตเราเราใช้ อาหารเรา เราทำกินเอง บ้าง! ไม่แปลกอะไรเลย
ลองทำดูค่ะ
ข้อมูลอ้างอิงเรื่องกล้วย
เกี่ยวกับผู้เขียน
เกี่ยวกับผู้เขียน:
เขียนและขายหนังสือชีวิตเราใครใช้
เพจชีวิตเราใครใช้byครูยุ
คนชอบพัฒนาตัวเอง กับชอบ วาดรูป ลองตามลิ้งค์ดูค่ะ👇
ชอบเขียน ได้นิยาย ก็แต่งนิยายเลยไปอ่านดูค่ะ นิยายแฝงข้อคิดของแม่ค้าต่างแดนกับความรัก ที่ไม่ง่ายนัก👇
#รับปรึกษาปัญหาความรักตัวเอง
#เป็นไลฟ์โค้ชเรื่องชีวิตและความรัก
#เป็นเชฟร้านกาแฟ
#กำลังฝึกเป็นนักเขียน
โฆษณา