4 ก.ค. 2022 เวลา 12:57 • สิ่งแวดล้อม
ในอดีตเราคงคุ้นเคยกับอิฐบล็อคคอนกรีตที่เอามาก่อสร้างแต่ตอนนี้ Byfusion สร้างอิฐบล็อคที่ทำมาจากพลาสติกรีไซเคิล 100% ซึ่งสามารถเลือกความหนาแน่นของอิฐบล็อคได้ ไม่หลุดร่อนง่ายหรือกระเทาะง่ายเหมือนคอนกรีตที่ทำมาจากปูนด้วย
ในทางปฏิบัติแล้วการก่อสร้างแต่ละครั้งนั้นโดยทั่วไปจะมีขยะเหลือใช้อยู่เสมอ ข้อดีของบล็อคพลาสติกนี้ก็คือในการก่อสร้างใดๆมันจะไม่ก่อให้เกิดขยะเหลือใช้เลย และไม่จำเป็นจะต้องใช้กาวหรือวัสดุอะไรในการเชื่อมด้วย ทาง Byfusion เองเคลมเลยว่า เจ้าวัสดุตัวนี้หากเปรียบเทียบกับบล็อคคอนกรีตทั่วไปล่ะก็ มันช่วยลดก๊าซเรือนกระจกได้มากถึง 40% เลยทีเดียวนะ
ความเจ๋งในกระบวนการผลิตเจ้าบล็อคพลาสติกอันนี้เนี่ยคือว่ามันไม่จำเป็นที่จะต้องแยกขยะก่อนหรือนำไปล้างก่อน ไม่ต้องจ้างคนแยกขยะหรือเครื่องมือขั้นตอนอะไรหลายขั้นให้สิ้นเปลืองเงินและพลังงาน คือลืมขั้นตอนนั้นไปได้เลย หนำซ้ำมันยังสามารถใช้พลาสติกที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้มาผสมกับพลาสติกรีไซเคิลให้กลายเป็นอิญบล็อคได้อย่างดีอีกด้วย
พอกระบวนการมันเป็นแบบนี้เนี่ยมันก็สามารถที่จะรีไซเคิลได้เร็วขึ้นแล้วก็มีต้นทุนที่ถูกลง เพราะมันตัดขั้นตอนของการคัดแยกขยะแล้วก็ล้างไปเรียบร้อยแล้ว ทำให้ต้นทุนอิฐบล็อคแต่ละก้อนถูกพอที่จะใช้ในทางอุตสาหกรรมได้สำหรับใครก็ตามที่อยากสนับสนุนวัสดุเพื่อสิ่งแวดล้อม
อิฐบล็อคพลาสติกนี้สามารถไปทำเป็นกำแพง ผนังเก็บเสียง หรือเฟอร์นิเจอร์ก็ได้
เป้าหมายของ Byfusion นั้น ในปี 2030 ต้องการรีไซเคิลขยะพลาสติกให้ได้ 100 ล้านตันนั่นเอง
#พลาสติกรีไซเคิล #ขยะพลาสติก
โฆษณา