4 ก.ค. 2022 เวลา 10:58 • สุขภาพ
สิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับ Omicron BA.4 และ BA.5 โควิดสายพันธุ์ย่อยล่าสุด
  • Omicron BA.4 และ BA.5 ถูกระบุครั้งแรกในแอฟริกาใต้ ตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2022 โดยมีการระบาดในประเทศไทย ตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคม 2022 ที่ผ่านมา
มีความอันตรายมากแค่ไหน?
  • ในตอนนี้ยังไม่พบข้อสรุปที่บ่งชี้ว่าจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดใหญ่เทียบเท่ากับการแพร่ระบาดของ COVID-19 ครั้งแรกเมื่อปี 2020
  • แต่จากผลการวิเคราะห์และการคาดการณ์พบว่า สายพันธุ์ย่อยนี้มีอัตราการแพร่ระบาดที่เร็วขึ้นกว่าเดิม และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มการติดเชื้อในปอดได้มากขึ้น โดยเชื้อมีการพัฒนาจนสามารถหลบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้เรามีโอกาสจะติดเชื้อซ้ำได้ แม้เราอาจจะเคยติดเชื้อหรือได้รับวัคซีนป้องกันแล้วก็ตาม
แนวโน้มการแพร่ระบาดและมาตรการการป้องกันเป็นอย่างไร?
  • มีแนวโน้มว่า Omicron BA.4 และ BA.5 จะเกิดการแพร่ระบาดและเข้ามาแทนที่สายพันธุ์อื่นๆ โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และกระทรวงสาธารณสุขแจ้งว่า ตอนนี้ได้ทำการเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง รวมทั้งรายงานผลการตรวจเฝ้าระวังสายพันธุ์ผ่านระบบฐานข้อมูลกลาง GISAID โดยไม่มีการปกปิดข้อมูลใดๆ
อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลกจัดกลุ่มให้โอมิครอนสายพันธุ์ย่อยนี้เป็น VOC lineages under monitoring หรือ VOC-LUM ดังนั้นเราทุกคนจำเป็นต้องป้องกันตัวเองอย่างเหมาะสม โดยการสวมใส่หน้ากากอนามัยและล้างมือเป็นประจำ
ภาพ: PPSM Graphic digital marketing team
ซึ่ง Copper Mask เป็นหน้ากากอนามัยทางเลือก ที่มีรูปทรงสามมิติ เมื่อสวมใส่จะแนบกระชับพอดีกับใบหน้า โดยมีส่วนผสมของเส้นใยทองแดงที่ถูกออกแบบให้สามารถป้องกัน และกำจัดไวรัส รวมถึงแบคทีเรียได้มากกว่า 95% นอกจากนี้
PPSM Enterprise
นอกจากกลุ่มสินค้าประเภทหน้ากากอนามัยแล้ว ผู้อ่านสามารถเลือกดูสินค้าและอุปกรณ์ป้องกันอื่นๆ ได้ผ่านลิงก์ช่องทางด้านล่าง หากมีข้อสงสัย และต้องการคำแนะนำเพิ่มเติม ทีมงาน PPSM ยินดีให้บริการ
เรื่อง: Neerapa Moser
#ppsm
#ppsmenterprise
#ppsmofficialshop
#mentalhealth
#wellness
#omicron
#BA4BA5
#coppermask
โฆษณา