4 ก.ค. 2022 เวลา 13:48 • ความคิดเห็น
มุมมองความคิดของแต่ละคน ล้วนต่างกันออกไป ทำให้บันทัดฐานความคิดที่แย่ ล้วนไม่เหมือนกัน
สำหรับตัวเราเอง ความคิดแย่ ๆ คือ ความคิดที่กล่าวโทษผู้อื่น มุ่งหวังให้ผู้อื่นเป็นทุกข์ ความอิจฉาริษยา และความคิดต่าง ๆ ที่ทำให้เราทุกข์ใจ
ดังนั้นจะเห็นได้ว่า “ความคิดแย่ ๆ” ล้วนเริ่มที่ตัวเราทั้งสิ้น และมีเพียงบางครั้ง ที่ผู้อื่นเข้ามาเป็นตัวแปร จนเกิดอารมณ์ในทางลบ
นอกจากผลในทางธรรม ที่ทำให้เกิดอกุศลกรรม ในทางโลกยังทำให้ร่างกาย หลั่งฮอร์โมนที่ไม่ดี เป็นบ่อเกิดโรคร้ายอย่างมะเร็ง โรคเครียด และโรคทางใจในที่สุด
How to อย่างง่าย แต่ไม่วงกลมคือ ยอมรับความจริงให้ได้ ว่าความคิดของเรานั้นแย่ และควรหยุดความคิดนี้ลงโดยไว
เพื่อนในยามนี้คือ “สติ” และ “ปัญญา” ที่จะคอยเตือนตัวเรา ให้รู้ทันความคิด และยับยั้งชั่งใจ ไม่เผลอเรอไปตามอารมณ์
ตัวเราเองยังเผลออยู่บ่อย ๆ โดยเฉพาะตอนโกรธ โมโห และไม่ได้ดั่งใจ ต้องกวักมือเรียก “ความเพียร” ให้คอยดึง ๆ ไว้หน่อย
ขอเอาใจช่วยในการพยายามเปลี่ยนแปลงตัวเองครั้งนี้นะคะ ค่อย ๆ ปรับไปเรื่อย ๆ ในวันหนึ่งจะเห็นผลนะคะ
การเปลี่ยนตัวเองจากความเคยชินเดิม ๆ ไม่มีอะไรง่ายเลย หากวันไหนอ่อนล้า วนกลับมาเจอกันอีกนะค
โฆษณา