6 ก.ค. 2022 เวลา 11:55 • ธุรกิจ
7 ขั้นตอน สร้างแบรนด์ให้ลูกค้าติดใจใน Blockdit
1
เดี๋ยวนี้การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายบนโซเชียลมีเดีย นิยมทำกันแพร่หลายขึ้น เพราะถือว่าเป็นช่องทางที่ทรงพลังในการเข้าถึงลูกค้าได้ทุกรูปแบบนั่นเอง
1
การสร้างแบรนด์ให้สำเร็จจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับการเลือกใช้แพลตฟอร์มที่ช่วยเพิ่มโอกาสให้แบรนด์ถูกค้นพบได้ง่าย รวมถึงคอนเทนต์ของแบรนด์จะต้องมีความเหมาะสมกับแพลตฟอร์มที่เลือกใช้อีกด้วย
ซึ่ง Blockdit ถือว่าเป็นคอนเทนต์แพลตฟอร์มที่สามารถนำมาใช้บอกเล่าเรื่องราวต่างๆของแบรนด์ รวมไปถึงสร้างคุณค่าของสินค้าและการบริการที่จะได้รับจากแบรนด์ได้เป็นอย่างดี และมีกลุ่มผู้ใช้งานที่มากมายหลากหลายด้วย
สำหรับแบรนด์ที่ยังไม่ค่อยมีไอเดียเริ่มใช้งาน Blockdit
ลองเริ่มต้นทำตามขั้นตอนที่แนะนำดังนี้กันดูได้
7 ขั้นตอนสร้างแบรนด์ ให้ลูกค้าติดใจใน Blockdit
1. กำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน
จากการดูข้อมูลเชิงลึก Insights ของผู้ติดตามทั้งหมดในแพลตฟอร์ม Blockdit
“แน่นอนว่าถ้าต้องการสร้างแบรนด์ขึ้นมา จะต้องเข้าใจก่อนว่าแบรนด์นี้มีไว้ให้กับใคร ดังนั้นเริ่มต้นติดกระดุมเม็ดแรกให้ถูกต้องโดยการตั้งคำถามเพื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมายง่ายๆว่า”
- ผู้ติดตามเพจของเราอยู่กลุ่มไหนมีช่วงอายุเท่าไหร่?
- แบรนด์มีความเหมาะสมกับผู้ติดตามเพศไหน?
- ผู้ติดตามมีความสนใจค้นหาในเรื่องอะไรบ้าง?
- คอนเทนต์แบบไหนที่จะเป็นประโยชน์กับกลุ่มนี้จริงๆ?
4
ยิ่งเรากำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ละเอียดก็จะให้ทิศทางการสร้างแบรนด์มีความชัดเจน ไม่มั่ว การเริ่มต้นใช้ Blockdit เพื่อสร้างแบรนด์ก็จะทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อประชาสัมพันธ์แบรนด์ได้ดีที่สุดคือการสร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพขึ้น
2. สำรวจคอนเทนต์เพื่อสร้างความแตกต่าง
จากการดูเนื้อหาแต่ละหมวดหมู่ Explore และคำถาม Question
- แบรนด์ที่พึ่งเข้ามาใหม่อาจพบปัญหาว่ามีแบรนด์อื่นที่มีไอเดียในการนำเสนอคอนเทนต์คล้ายกับเราอยู่มาก่อนแล้ว แต่ใช่ว่าเราจะสู้ไม่ได้เลยเพียงแต่จะต้องมีวิธีที่เข้าไปหาจุดยืนอยู่ให้ได้คือ การสร้างความแตกต่าง
ลองสำรวจในแพลตฟอร์มดูว่ามีรูปแบบคอนเทนต์อะไรบ้างที่มีอยู่มาก่อนแล้ว และยังขาดคอนเทนต์ประเภทไหนอยู่บ้าง แล้วนำมาเป็นไอเดียในการใช้พัฒนาทำคอนเทนต์ วางกลยุทธ์ต่อไป แม้จะมีคอนเทนต์รูปแบบเดียวกันแต่นำเสนอได้แตกต่างกัน ก็สามารถสร้างแบรนด์ให้เข้าไปมีพื้นที่ใน Blockdit ได้บ้างแล้ว
3. ทำเนื้อหาของคอนเทนต์ให้มีคุณภาพ
ดูตัวอย่างคอนเทนต์ดีๆมีคุณภาพจากเพจอื่นๆได้ที่เมนู Popular
- เมื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมาย และกำหนดรูปแบบการทำคอนเทนต์ให้กับแบรนด์ได้เรียบร้อยแล้ว ในช่วงแรกให้เน้นผลิตคอนเทนต์ออกมาให้มีความต่อเนื่อง
เนื้อหาควรครอบคลุมประโยชน์ ตัวเลขสถิติที่สำคัญ และทิปส์สร้างความสะดวกให้ลูกค้า ของแบรนด์ ระวังอย่าทำคอนเทนต์ที่เน้นขายมากในช่วงเริ่มต้น เพราะอาจทำให้ผู้อ่านรู้สึกรำคาญได้
“หากยังไม่รู้จะสร้างคอนเทนต์ให้มีความครอบคลุมแบรนด์อย่างไร ลองทำตามสัดส่วนที่แนะนำดังนี้”
- 35% คอนเทนต์ที่ให้ความรู้ (เกี่ยวกับแบรนด์น้อย ..เป็นประโยชน์ต่อผู้อ่าน)
- 35% คอนเทนต์ที่ให้ความรู้ (เกี่ยวกับแบรนด์มาก ..แบรนด์ช่วยแก้ไขปัญหาให้ผู้อ่านได้)
- 25% คอนเทนต์ข่าวประชาสัมพันธ์ (เกี่ยวกับแบรนด์โดยตรง ..ผู้อ่านมีส่วนร่วมอย่างไร)
- 5% คอนเทนต์แนะนำขาย (ชี้ให้ผู้อ่านเห็นปัญหา ..สินค้าหรือบริการช่วยแก้ไขได้)
4.ดูข้อมูลสถิติของกลุ่มผู้อ่านคอนเทนต์
สามารถดูข้อมูลเชิงลึกของโพสต์ได้ที่ Post Insights
- เมื่อได้โพสต์คอนเทนต์ออกไปแล้วก็อย่าลืมตรวจดูสถิติแต่ละโพสต์ ซึ่ง Blockdit ก็มีฟีเชอร์ข้อมูลส่วนนี้ให้กับผู้ทำเพจอยู่แล้ว โดยนำมา Tracking เพื่อใช้ประเมินดูได้ว่าคอนเทนต์แบบไหนที่ผู้อ่านให้ความสนใจบ้าง
ซึ่งแบรนด์อาจจะพบว่าคอนเทนต์ที่ให้ความรู้มีคนสนใจมากกว่าคอนเทนต์ข่าวประชาสัมพันธ์ หรืออาจจะพบว่าคอนเทนต์แนะนำขายผลตอบรับดีกว่าคอนเทนต์ที่ให้ความรู้ก็เป็นได้
หรือแม้กระทั่งคอนเทนต์ประเภทวิดีโออาจได้รับความนิยมมากกว่าประเภท บทความ รวมไปถึงรูปภาพที่ใช้ประกอบบทความอาจมีอัตราการคลิกที่แตกต่างกันเป็นต้น
เมื่อเราเริ่มมีการบันทึกข้อมูลได้ต่อเนื่องและมากพอ ก็จะเริ่มเห็นผลลัพธ์ของคอนเทนต์แต่ละประเภทได้อย่างละเอียดขึ้น ซึ่งแบรนด์สามารถวิเคราะห์เพื่อกำหนดกลยุทธ์อื่นๆต่อไปได้
5.ลองใส่เม็ดเงินลงไปในคอนเทนต์
โดยเลือกใช้การบูสต์โพสต์ Boost Posts
- ใน Blockdit ก็สามารถจ่ายเงินเพื่อบูสต์โพสต์ได้เช่นกัน ซึ่งเป็นวิธีเพิ่มอัตราเร่งให้ลูกค้าของเราที่อยู่ในแพลตฟอร์มนี้ได้เห็นคอนเทนต์หรือแบรนด์ของเราจนเกิดการจดจำได้
ซึ่งในปัจจุบันมีผู้ใช้งานมากถึง 2 ล้านคนต่อเดือนเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่แบรนด์สามารถเข้ามาใช้ช่องทางนี้ในการสื่อสารไปยังกลุ่มลูกค้าของตัวเองได้
แบรนด์อาจมีการแบ่งงบประมาณมาเพื่อใช้สำหรับบูสต์โพสต์เพื่อเพิ่มการเข้าถึงให้มากยิ่งขึ้น โดยคอนเทนต์ที่จะเลือกลงเงินงบประมาณบูสต์โพสต์ควรผ่านการดูผลวิเคราะห์สถิติตามที่อธิบายไปในข้อ 4
โดยอาจลองเริ่มต้นลองใช้งบประมาณในการบูสต์โพสต์ที่ 500 - 1,000 บาท/วัน และเพิ่มงบประมาณให้กับโพสต์ที่มีผลลัพธ์ที่ดีจนถึง 2,000 - 3,000 บาท/วัน เลย
6. ศึกษารูปแบบการโฆษณาที่ดีที่สุด เมื่อแบรนด์มีการทำแคมเปญการตลาด
ลองเลือกใช้บริการโฆษณาจากทาง Blockdit เป็นตัวเลือกการโปรโมตธุรกิจของคุณ www.blockdit.com/business
1
- เชื่อว่าแบรนด์จะมีการทำ Marketing Campaign ตามแต่ละวัตถุประสงค์ทางการตลาด บนช่องทางโซเชียลมีเดียเป็นประจำอยู่แล้ว ซึ่งแบรนด์สามารถเรียนรู้เกี่ยวกับบริการพิเศษและรูปแบบการซื้อโฆษณาทั้งหมด ได้จากทีมงานของ Blockdit
  • โดยสามารถติดต่อเพื่อปรึกษาได้ที่ business@blockdit.com
นอกจากบริการพิเศษแล้วยังมีตำแหน่งโฆษณาที่ดีบนแอปพลิเคชันอีกด้วย คือ TOP POST
Top Post คือตำแหน่งโฆษณาที่ดีที่สุด ที่ผู้ใช้งานมีโอกาสเห็นโฆษณาแคมเปญได้เป็นจำนวนมาก สามารถใช้กัน เหมาะกับ Marketing Campaign หลายประเภท เช่น
  • Brand Awareness : เพิ่มการรับรู้แบรนด์
  • Boost user engagement : เพิ่มการมีส่วนร่วมให้ลูกค้าสนใจแบรนด์
  • Advertise an upcoming event : โปรโมตโฆษณาหรือกิจกรรมที่จะเกิดขึ้น
  • Lead Generation : เพิ่มโอกาสในการขาย
7. ทบทวนกลยุทธ์การสร้างแบรนด์และพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น
ค้นหา Benchmark สำคัญๆ เปรียบเทียบกับกลุ่มที่ทำได้ดี
- เมื่อแบรนด์ทำตามทุกขั้นตอนอย่างละเอียด จนมาถึงจุดนี้แล้วแบรนด์เพจจะมีจุดยืนในการทำคอนเทนต์ที่ชัดเจน มีรูปแบบการสื่อสารที่มีความแตกต่างจากเพจอื่นในแพลตฟอร์ม
นอกจากนี้คอนเทนต์จะมีความหลากหลายสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้อ่านออกไปทางด้านกว้างได้อย่างทั่วถึง ด้วยตัวเลขสถิติของยอดผู้ติดตามและสถิติคอนเทนต์แต่ละโพสต์จะมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง
โดยแบรนด์เพจก็ควรต้องหมั่นตรวจสอบกลยุทธ์ที่ใช้สร้างแบรนด์อยู่เสมอส่วนไหนที่เป็นจุดแข็งก็สามารถทำต่อไปได้และหาหนทางพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น
ในส่วนไหนที่เป็นจุดอ่อนก็ควรนำกลับมาทบทวนเพื่อปรับปรุงให้ดีต่อไป มีหลายแบรนด์ที่เป็นตัวอย่างที่ดีสามารถใช้แพลตฟอร์ม Blockdit เป็นอีกหนึ่งช่องทางหลักที่ใช้สื่อสารกับกลุ่มลูกค้าได้อย่างเข้มแข็ง
⭐️สร้างแบรนด์ธุรกิจของคุณให้เป็นที่รู้จักใน Blockdit มากยิ่งขึ้น
ด้วยตำแหน่งโฆษณา Top Post และบริการดูแลเพจด้วยทีมงานที่มีประสบการณ์
ติดตามการอัปเดตคอนเทนต์ได้ก่อนใคร
เพียงกด ‘ติดตาม’ ที่เพจ Blockdit กันไว้เลย
⭐️อ่านวิธีการใช้งานฟีเชอร์ใหม่ๆใน Blockdit ได้ที่ซีรีส์ ‘Blockdit Feature’
⭐️พึ่งมาใหม่ใช่มั้ย? แนะนำซีรีส์ ‘มือใหม่หัดใช้ Blockdit’
โฆษณา