5 ก.ค. 2022 เวลา 10:00 • ข่าวรอบโลก
“เรากังวลว่า จีนจะพูดว่า ตอนนี้ดวงจันทร์เป็นของเราแล้ว” บิล เนลสัน ผู้ดูแลระบบของ NASA ให้สัมภาษณ์กับสื่อเยอรมัน
2
นี้อาจเป็นอีกการแข่งขันเพื่อพิชิตการเป็นผู้นำของเหล่าบรรดาประเทศมหาอำนาจ การไปอวกาศ (แหมยังกะยุคสงครามเย็น)
ย้อนไปสู่ช่วงเวลาสงครามเย็นมีเพียงโซเวียต และ สหรัฐฯ ที่ช่วงชิงกันเป็นเจ้าแห่งอวกาศ แต่ทุกวันนี้มันไม่ใช่แล้ว หลายประเทศเริ่มมีเทคโนโลยีที่สามารถแข่งขันได้อย่างเท่าเทียม ยังไม่นับรวม บริษัทเอกชนเช่นบริษัท Space X ของชายที่รวยที่สุดในโลก อีลอน มักส์ หรือ บริษัท Blue Origin ของเจฟฟ์ เบโซส์
แต่ก็ยังมีจีน มุ่งมั่นไปดวงจันทร์เหมือนกัน และเมื่อความเจริญเริ่มสาดส่องมาที่เอเชีย นำโดยจีน สหรัฐฯ เริ่มกลัวจีน และ หวั่นว่าตำแหน่งผู้นำทางอวกาศ (โลกด้วยไหม) อาจจะไม่เหมือนเดิม
จีน เป็นประเทศแรกที่ส่งยานสำรวจ ไปยังอีกฟากหนึ่งของดวงจันทร์ในปี 2019 และในปีที่แล้ว จีนกลายเป็นเพียงประเทศที่สองรองจากสหรัฐฯ ที่ลงจอดยานสำรวจบนดาวอังคาร
3
Source - pbs
ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ได้พูดอย่างหนักแน่นเลยว่า “จะมีระเบียบโลกใหม่เกิดขึ้น และเราต้องเป็นผู้นำ” คำพูดนี้เกิดขึ้นหลังรัสเซีย ปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร ในยูเครน ตอกย้ำว่านี้เป็นบริบทสำคัญที่ทำให้ภูมิรัฐศาสตร์ทั่วโลกอาจเริ่มเปลี่ยนแปลง และ ระเบียบโลกใหม่กำลังเริ่มขึ้น
ตัดมาที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งจีน กล่าวว่า “ในการสำรวจจักรวาลอันกว้างใหญ่ เราจะพัฒนาอุตสาหกรรมอวกาศ และสร้างจีนให้เป็นพลังอวกาศ นั่นคือความฝันนิรันดร์ของเรา”
1
Source - AFP
จีนปฏิเสธคำกล่าวหาของสหรัฐฯ
ด้านมิเชลล์ แฮนลอน ผู้อำนวยการศูนย์กฎหมายอากาศและอวกาศแห่งมหาวิทยาลัยมิสซิสซิปปี้ และหัวหน้าบรรณาธิการของ Journal of Space Law กล่าวว่า "จีนไม่ต้องการถูกมองว่าเป็นนาซ่าแห่งอนาคต จีนรู้สึกว่าถึงเวลาของจีนแล้ว”
และเร็วๆ นี้ บิล เนลสันผู้ดูแลระบบของ NASA ได้กล่าวกับสื่อเยอรมนีว่า “เรากังวลมากว่าจีนจะลงจอดบนดวงจันทร์ และพูดว่าตอนนี้เป็นของเราแล้ว”
 
ด้าน จ้าว ลี่เจี้ยน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนได้ตอบโต้อย่างเผ็ดร้อนเช่นกัน
“นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่หัวหน้าสำนักงานบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐฯ เพิกเฉยต่อข้อเท็จจริงและพูดอย่างไม่รับผิดชอบเกี่ยวกับจีน” จ้าว ลี่เจี้ยน กล่าว
จีนส่งเสริมการสร้างอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติในอวกาศมาโดยตลอด และไม่เห็นด้วยกับการใช้อาวุธและการแข่งขันทางอาวุธใดๆ ในอวกาศ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ตอบกลับอย่างเผ็ดร้อน
สหรัฐฯ มีแผนจะส่งภารกิจที่มีลูกเรือไปโคจรรอบดวงจันทร์ในปี 2024 และลงจอดโดยลูกเรือใกล้กับขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์ภายในปี 2025 ส่วนจีนกำลังวางแผนภารกิจไร้คนขับไปยังขั้วโลกใต้ของดวงจันทร์ในช่วงทศวรรษนี้
ดูเหมือนการแข่งขันทางอวกาศได้เริ่มขึ้นอีกครั้ง ต้องติดตามกันต่อไปว่าศึกครั้งนี้ใครจะเป็นผู้ชนะ
โฆษณา