5 ก.ค. 2022 เวลา 11:36 • สุขภาพ
“วงการเบเบ้ เข้าแล้วออกเลย”
ทำไมการออกกำลังกาย หรือการเริ่มต้นอะไรใหม่ๆถึงเป็นเรื่องยาก
เคยได้ยินไหมว่า การจะปรับนิสัยตัวเองให้ทำสิ่งนั้นต่อเนื่องอย่างน้อย 21 วัน เราจะเปลี่ยนนิสัยนั้นได้ ยกตัวอย่าง การออกกำลังกาย สำหรับคนที่ไม่เคยออกกำลังกาย มักเป็นเรื่องยากเสมอ และเรามักจะมีข้ออ้างมากมายที่จะไม่เริ่มทำอะไรใหม่ๆ
สาเหตุมาจากว่า การที่เราจะเริ่มทำอะไรใหม่ๆ สมองเราจะต้องสร้างระบบประสาทมารองรับ เพื่อพัฒนา ทักษะนั้นๆ ซึ่งระบบประสาทที่มารองรับทักษะนั้นต้องใช้เวลานานในการสร้าง
ส่วนประกอบของระบบประสาทที่สร้างทักษะต่างๆ ได้แก่เซลล์ประสาท และสารสื่อประสาท สารสื่อประสาท จะทำหน้าที่สื่อสารให้เซลล์ประสาททำงาน ถ้าสารสื่อประสาทสื่อสารได้ไว ได้คล่อง เราจะพัฒนาทักษะได้ดี อย่างนักดนตรี บางคนเล่นเปียโนนิ้วเคลื่อนไหวไวมาก เนื่องมาจากสารสื่อประสาททำงานได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ
1
ดังนั้นการทำอะไรบ่อยๆ ซ้ำๆ จะทำให้เราพัฒนาทักษะนั้นได้ เพราะสมองจะได้สร้างระบบประสาทที่แข็งแกร่ง เพื่อรับทักษะนั้น
แล้วทำไมตอนแรกเริ่มออกกำลังกายหรือทำอะไรใหม่ๆ เราถึงท้อแท้ง่าย
คำตอบคือ เมื่อสมองยังไม่มีการสร้างระบบประสาทมารองรับ มันจึงยังสร้างเคมีที่จูงใจให้เราออกกำลังกาย ได้ เคมีตัวนั้นคือ โดปามีน ซึ่งเป็นเคมีในสมองที่ทำให้เรามีกำลังใจในการทำสิ่งต่างๆได้อย่างต่อเนื่อง
เมื่อภายในเราสร้างไม่ได้ในช่วงแรกของการออกกำลังกาย เราจึงต้องใช้กำลังใจจากภายนอก เพื่อกระตุ้น ให้เกิดเคมีจูงใจตัวนี้ เช่น ชุดสวยๆที่เราเอาไปใส่เมื่อหุ่นดี หรือโอกาสที่ทำให้แฟนหลงรัก ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะไป กระตุ้นให้เกิดเคมีจูงใจในช่วงแรกที่สมองยังไม่พัฒนาระบบประสาทมารองรับได้
และเมื่อถึงจุดที่สมองพัฒนาประสาทได้แล้ว เราจะเสพติดการออกกำลังกายได้เอง เพราะระบบโครงสร้างทุก อย่างการประสาทสำหรับการออกกำลังกายเสร็จแล้ว และยังมีอาการเสพติดอีกด้วย ถ้าเราไม่ได้ออกกำลังกาย เพราะเคมีจูงใจมันทำงานอยู่ได้ด้วยตัวเองแล้ว
ดังนั้นวงการเบเบ้จะออกยาก ถ้าเราสร้างแรงจูงจากภายนอกในระยะแรกๆได้ จนร่างกายสร้างระบบประสาทเพื่อการออกกำลังกายนั้นได้แล้ว
โฆษณา