6 ก.ค. 2022 เวลา 17:02 • ไลฟ์สไตล์
ผมมองว่า
1) สมัยที่มนุษย์ยังอยู่ในถ้ำ เราเขียนภาพด้วยมือบนผนังถ้ำเพื่อถ่ายทอดเรื่องราว
2) ต่อมาเราใช้สัญญาณควันไฟและนกพิราบในการนำสาร
3) ต่อมาเมื่อชาวจีนผลิตกระดาษได้ เราใช้กระดาษบันทึกเรื่องราวแทน
ผนังถ้ำ
4) จนมนุษย์เข้าสู่โลก digital จะเรียกว่า ยุค silicon ก็ได้ เราบันทึกเรื่องราวได้ในระบบ multimedia ทั้งอักษร, ภาพ, และ คลิป โดยระยะทางและเวลา ไม่สามารถหยุดยั้งการสื่อสารของเราได้
5) เมื่อพิจารณาถึงโลกที่มีเทคโนโลยีสื่อสารก้าวไกลถึงเพียงนี้ โดยเฉพาะในยุค Social media platforms ต่างๆ ที่ข้อมูลถูกส่งผ่านในรูป multimedia ด้วยความรวดเร็วอย่างที่ เทคโนโลยีในการส่งมนุษย์ไปอวกาศช่วงยุค 50s และ 60s ยังต้องอิจฉา!
ผมจึงมองว่า “โอกาส” ที่มีอยู่และเข้าถึงได้จาก “smartphones” จึงเป็นสิ่งที่มนุษย์ยุคนี้ได้เปรียบมนุษย์ยุคก่อนๆอย่างเทียบกันไม่ได้!
ประเด็นคือ “วิธีการใช้งาน” เทคโนโลยีนี้ของเราเป็นไปในทิศทางใด คล้ายๆกับการใช้ “มีดทำครัว” ถ้าเราใช้มันทำอาหาร เราก็จะได้กับข้าวที่เราปรุงเองโดยที่เราเป็นเชฟ
แต่ถ้ามีคนนำมันไปใช้ก่อการร้าย คนแบบนั้นก็จะกลายเป็น
ผู้ก่อการร้าย
ดังนั้น “สติปัญญาและวิจารณญาณ” ในการใช้เทคโนโลยี จึงเป็นสิ่งที่จำแนกการนำไปใช้งาน และผลของการนำไปใช้ที่ย่อมแตกต่างกันไปตามบุคคลที่เป็นผู้ใช้
ผมเองเติบโตมาและเรียนภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษในยุค “pre-Youtube”
ผมจึงรู้ซึ้งถึง “พลัง” ของการใช้เทคโนโลยีนี้ ในการเรียนภาษาต่างประเทศได้อย่างชัดเจน
และผมยินดีที่จะ “ก้มหน้าก้มตา” เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จากเทคโนโลยีนี้ต่อไปอย่างที่ไม่คิดจะแยแส “สิ่งรบกวน” อื่นๆ ที่ไม่คุ้มค่ากับ “เวลาและความสนใจ” อันจำกัดในโลกยุคนี้!
โฆษณา