6 ก.ค. 2022 เวลา 23:59 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เริ่มลงทุนกองทุนรวมแบบไหนดี??
กองทุนรวมจะมีให้เลือกหลากหลายสินทรัพย์การลงทุน การจะเลือกว่า ควรเลือกลงทุนกองทุนรวมแบบไหนดี จะเลือกยังไง มาอ่านโพสนี้กัน...
เริ่มจากเราต้องศึกษาและเข้าใจลักษณะของสินทรัพย์ลงทุนแต่ละแบบก่อน เพราะสินทรัพย์แต่ละแบบเหมาะกับแผนการเงินต่างกัน ดังนั้นจะดูว่าเราจะเริ่มลงทุนอะไร ให้ลองทำความเข้าใจลักษณะสินทรัพย์ลงทุนก่อน (สรุปมาให้ตามรูปนะ)
กองทุนรวมตลาดเงิน เป็นกองทุนรวมที่ลงทุนในเงินฝาก และตราสารหนี้ที่มีอายุคงเหลือเฉลี่ยไม่เกิน 3 เดือน มีสภาพคล่อง เนื่องจากเมื่อขายจะได้เป็น T+1 และความเสี่ยงน้อยที่สุดใน 8 ระดับความเสี่ยงของกองทุนรวม
กองทุนรวมตราสารหนี้ระยะสั้น เป็นกองทุนรวมที่ลงทุนในตราสารหนี้ที่ระยะคงเหลือของตราสารหนี้อยู่ในช่วงไม่เกิน 1 ปี
กองทุนรวมตลาดเงิน และกองทุนรวมตราสารหนี้ระยะสั้น มีความผันผวนของผลตอบแทนน้อย ความเสี่ยงต่ำ โอกาสขาดทุนเงินต้อนน้อย ดังนั้นจึงเหมาะกับการพักเงินไว้ เพื่อบริหารสภาพคล่อง
กองทุนรวมตราสารหนี้ระยะกลางและระยะยาว เป็นกองทุนรวมที่ลงทุนในตราสารหนี้ที่มีอายุคงเหลือเฉลี่ยนานกว่า 1 ปี ซึ่งระยะเวลาการลงทุนควรอย่างน้อย 1 ปีขึ้นไป ผลตอบแทนได้มากขึ้นกว่ากองทุนรวมตลาดเงินและตราสารหนี้ระยะสั้น
ผลตอบแทนของกองทุนรวมตราสารหนี้โดยทั่วไปจะอยู่ประมาณ 2-4% ซึ่งกองทุนที่ลงทุนใตราสารหนี้อายุยาวขึ้นก็มักจะได้ผลตอบแทนที่มากกว่าระยะสั้น แต่ก็จะมีความผันผวนเพิ่มขึ้นกว่าตราสารหนี้อายุคงเหลือสั้น เป็นการลงทุนสำหรับคนรับความเสี่ยงได้น้อย
กองทุนรวมผสม เป็นกองทุนรวมที่ลงทุนในตราสาหนี้และตราสารทุน ซึ่งจะแบ่งเป็นกองแบบ balance fund (มีการกำหนดสัดส่วนไว้ชัดเจนว่าจะลงทุนในหุ้นหรือตราสารหนี้อย่างละเท่าไหร่) และแบบ flexible fund (ไม่ได้กำหนดสัดส่วนไว้ชัดเจน แต่จะปรับเปลี่ยนตามสภาวะตลาด และการตัดสินใจของผู้จัดการกองทุน)
กองทุนรวมลักษณะนี้จะเหมาะกับมือใหม่ที่ต้องการลงทุน และต้องการผู้ดูแลในการจัด ปรับสัดส่วนการลงทุนระหว่างหุ้นและตราสารหนี้ ความเสี่ยงอยู่ในระดับกลาง คือระดับ 5 จาก 8 ระดับความเสี่ยงของกองทุนรวม ผลตอบแทนก็จะกลางระหว่างตราสารหนี้และหุ้น
กองทุนรวมหุ้น เป็นกองทุนรวมที่นโยบายการลงทุน จะลงทุนในหุ้นอย่างน้อย 65% ของทรัพย์สินของกองทุน ลงทุนในหุ้นหลายตัวและหลายกลุ่มอุตสาหกรรม
ซึ่งจะแบ่งเป็นกองทุนแบบ active fund (นโยบายการลงทุนเพื่อมุ่งหวังให้ชนะดัชนีตัวชี้วัด) และ passive fund (เป็นการลงทุนที่ล้อไปตามดัชนีตัวชี้วัดนั้นๆ)
กองทุนรวมหุ้นเหมาะกับผู้ที่ยอมรับความผันผวนของตลาดหุ้นได้ และต้องการให้เงินลงทุนเติบโตในระยะยาว ระยะเวลาการลงทุนควรมากกว่า 5-7 ปีขึ้นไป
กองทุนรวมหุ้นเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรม เช่น กองทุน healthcare กองทุนรวมหุ้นกลุ่มธนาคาร เป็นการลงทุนในหุ้นเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรม เหมาะกับผู้ยอมรับความผันผวนได้มากขึ้น และมีความรู้ในกลุ่มอุตสาหกรรมที่จะลงทุน
มีความเสี่ยงหรือความผันผวนมากกว่า กองทุนรวมหุ้นที่กระจายหลายๆ อุตสาหกรรม
กองทุนรวมในสินทรัพย์ทางเลือก เช่น กองทุนรวมทองคำ ความเสี่ยงในระดับ 8 การลงทุนในกลุ่มนี้จะมีความผันผวนของผลตอบแทนได้สูงมาก ถ้าจะลงทุนอาจเลือกมาติดพอร์ต เพื่อกระจายสินทรัพย์การลงทุน ไม่ควรเป็นสัดส่วนส่วนใหญ่ของพอร์ต เว้นแต่เราสามารถคาดเดาและเก็งกำไรสินทรัพย์เหล่านี้ได้ดี
กองทุนรวมแต่ละประเภท มีความเหมาะสมในการลงทุนแตกต่างกันไป ควรเลือกให้เหมาะกับแผนการเงิน และที่สำคัญคือเหมาะกับการยอมรับความเสี่ยงของเราได้ด้วย เพื่อที่เราจะได้มีความสุขในระหว่างทางที่เราลงทุนไปด้วย และเมื่อเราเรียนรู้และเข้าใจ ก็ควรเริ่มค่อยๆ ลงทุน
#หมอยุ่งอยากมีเวลา
#กองทุนรวม
#กองทุนรวมตราสารหนี้
#กองทุนรวมตลาดเงิน
#กองทุนรวมหุ้น
#กองทุนรวมผสม
โฆษณา