7 ก.ค. 2022 เวลา 07:07 • การศึกษา
Ep.06 การ modify string :: การแก้ไขสตริงหลังจากที่เราทำการเขียนลงไปแล้วเราสามารถทำการแก้ไขเพิ่มเติมได้โดยใช้ฟังก์ชันต่างๆดังต่อไปนี้
Upper case >>> เป็นฟังก์ชันสำหรับการแก้ไขทำให้ตัวอักษรที่เราเขียนแต่เดิมเป็นตัวอักษรตัวใหญ่ขึ้นมาใช้ได้เฉพาะกับภาษาอังกฤษเท่านั้น
เช่น
หาก เราต้องการที่จะเปลี่ยนจากตัวใหญ่ให้กลายเป็นตัวอักษรเล็กเราก็สามารถทำการแก้ไขได้โดยการใช้คำสั่ง lower case
แต่หากเรามีพื้นที่ว่างภายในประโยคเราสามารถที่จะเอามันออกได้ด้วยการใช้คำสั่งอีกตัวหนึ่งนั่นคือ strip() เอาไว้ remove white space นั้นเอง
ในภาพตัวอย่างคือการตัดช่องว่างด้านหน้าออก
นอกจากนี้เรายังสามารถใส่คำอื่นไปในประโยคอีกด้วย โดยการใส่คำสั่งreplace() นั่นเอง และอีกคำสั่งหนึ่งที่ลืมไม่ได้คือคำสั่ง split() เอาไว้ แยกคำโดยเราสามารถกำหนด ตัวอักขระที่เอาไว้แยก ตัวอย่างด้านล่างจะเป็นตัวอย่างการใช้งานทั้งสองคำสั่ง
โฆษณา