8 ก.ค. 2022 เวลา 13:19 • การศึกษา
Ep.07 :: string format:: การจัดรูปแบบให้สามารถใช้คำสั่ง print() ค่าอื่นๆที่ไม่ใช่สตริง ออกมาในรูปแบบสตริงได้นั้นเอง หลายคนที่ไม่คุ้นเคยกับการเขียนโปรแกรมมักสับสนเวลาเรานำค่าอื่น มาใส่ในประโยค หรือในสตริง แล้วเกิด error เพราะสำหรับpython แล้วเราไม่สามารถนำค่าอื่นที่ไม่ใช้สตริงเหมือนกัน มารวมกันได้ ดังตัวอย่างด้านล่าง
จะเห็นได้ว่า เราไม่สามารถเอาเลข 35 จากค่า age มาใส่ในstring หรือประโยคได้ เพราะมันไม่ใช่ค่าstring เหมือนกัน จะต้องทำการแปลงเสียก่อน จึงจะสามารถ นำเข้าไปได้ เช่นตัวอย่างต่อไปนี้ โดยผมได้เปลี่ยน age ที่มีค่า35 ให้กลายเป็น ค่า สตริง โดยใช้คำสั่ง str() ก็สามารถแสดงใน terminal ได้
แต่ผมไม่แนะนำให้ใช้ เนื่องจากในความจริงแล้ว ในการเขียนโปรแกรมเรามักต้องการคงค่า เดิมของมันเอาไว้เผื่อใช้ในฟังก์ชั่นอื่นๆ ต่อไปดังนั้นเราควรใช้การ format แทน โดยสามารถทำได้ดังนี้ โดยค่าที่เราต้องการformat จะเข้าไปอยู่ใน{} โดยตัวมันเองไม่เปลี่ยนแปลง age ยังเป็น 35 ค่า integer
หากต้องการใส่หลายหลายค่ะเราสามารถใส่โดยใช้วงเล็บปีกกาแล้วกำหนดตัวเลขลงไปด้านในจะเป็นการกำหนดลำดับขั้นของข้าที่เรากำหนดโดยจากกำหนดเป็น Index ตั้งแต่ศูนย์ ขึ้นไป
หมายเหตุ :: “\ “ ที่ เห็นอยู่ในโค้ดจะเป็นตัวoperator ที่ใช้สำหรับตัดบรรทัดของคำสั่งต่างๆในโปรแกรม python เพื่อให้สามารถอ่านได้ง่ายโดยไม่ให้เกิด Error ขึ้นนั่นเอง
โฆษณา