7 ก.ค. 2022 เวลา 07:13 • ดนตรี เพลง
ซ่อมเปียโนไฟฟ้าลิ่มตกคีย์ตก : ผู้ที่ใช้เปียโน YAMAHA ทุกคน ควรต้องรู้
เปียโน YAMAHA ส่วนใหญ่กว่า 90% ใช้แท่นรองคีย์เป็นพลาสติก อย่างในรูปตัวอย่างนี้ เป็นเปียโน YAMAHA P-80 ที่ตัวเครื่องภายนอกเป็นเหล็ก แต่ใช้แท่นรองคีย์ เป็นพลาสติกสีดำ
เปียโน YAMAHA P-80 ที่ตัวเครื่องเป็นเหล็ก แต่ภายในใช้แท่นรองคีย์พลาสติก
เปียโนทุกเครื่องของ YAMAHA ที่ใช้แท่นรองคีย์เป็นพลาสติก จะใช้พลาสติกแบบบาง สีดำ คุณภาพต่ำ แตกหักได้ง่าย ซึ่งเปียโนยี่ห้ออื่นๆ อย่างเปียโน CASIO จะไม่ใช้แท่นรองคีย์พลาสติกแบบนี้ บริเวณคีย์ และ แท่งประคองคีย์สีเทา จะใช้จาระบีทาในการหล่อลื่นแป้นคีย์ ไม่ให้ฝืด เวลากดแป้นคีย์ลงไป
แท่นรองคีย์ของเปียโน YAMAHA ที่ใช้พลาสติกบาง สีดำ และ คุณภาพไม่ดีแตกหักได้ง่าย เมื่อทำปฏิกิริยากับ จาระบี
ปัญหาที่เกิดขึ้น คือ เมืองไทยอากาศร้อน หรือ บางท่านเก็บเปียโนไว้ในห้องที่ร้อน จาระบีที่ทาอยู่ ตามข้อต่อแป้นคีย์ และ ที่แท่งประคองคีย์ ในจุดต่างๆ จะเหลวเมื่ออยู่ไปนานๆจาระบี จะกลายสภาพเป็น น้ำมัน ไหลเลอะทั่ว โครงแท่นคีย์ อยู่ไปนานๆถ้าอากาศร้อน ก็จะเร่งปฏิกิริยาให้แท่นคีย์แข็งกรอบ อาจมีการแตกหักได้เอง ยิ่งถ้าเราดีดคีย์เปียโนแรงๆ จะเป็นการเร่งให้ เกิดการแตกหักได้เร็วขึ้น
แท่นคีย์เปียโน YAMAHA ที่โดนน้ำมันจาระบีเหลวเลอะทั่วแท่นคีย์ ทำปฏิกิริยากับแท่นคีย์พลาสติก ทำให้แตกหักได้ง่าย
อาการ เปียโนไฟฟ้าลิ่มตกคีย์ตก ของเปียโน YAMAHA ที่ใช้แท่นคีย์พลาสติกสีดำ
เริ่มต้น คือ เวลาดีดคีย์จะฝืด นิดๆ ต่อมาจะเริ่มคีย์แข็ง คีย์ฝืด ดีดคีย์ได้ยาก หรือ แป้นคีย์อาจจมค้างลงไปเลย ไม่เด้งกลับขึ้นมา นี่คือ การเริ่มต้นของ แท่นคีย์แตกร้าว จนทำให้ แท่งประคองคีย์สีเทา บิดเบี้ยว เวลาเราดีดแป้นคีย์ลงไป กรอบของแป้นคีย์ จะไปเบียดกับ แท่งประคองคีย์ ที่บิดเบี้ยวอยู่ ทำให้คีย์ฝืด
วิธีการป้องกัน ให้เกิดเรื่องแบบนี้ ได้ช้าที่สุดคือ
1. ต้องไม่เก็บเปียโน ไว้ในห้องที่มีอุณหภูมิร้อนกว่าปกติเด็ดขาด ต้องเก็บเปียโนในสภาพ อุณหภูมิปกติ และ มีอากาศถ่ายเทได้ดี ยิ่งถ้าในห้องเป็นอากาศเย็นเป็นส่วนใหญ่ ก็จะยิ่งดี
2. ภายในระยะเวลา 6 เดือน ควรมีการเสียบปลั๊กเปียโน และ ดีดใช้งานเปียโนบ้าง อย่าปิดเปียโนไฟฟ้าทิ้งไว้เกิน 6 เดือน โดยไม่นำออกมาเล่นบ้าง จะทำให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภายใน โดยเฉพาะ คอนเดนเซอร์ ที่ทำหน้าที่เก็บประจุไฟฟ้า คล้ายกับแบตเตอรี่ขนาดเล็ก ได้มีการชาร์จ และ คายประจุออกมา ช่วยให้สารเคมีภายในไม่แห้งง่าย และ สามารถใช้ไปได้อย่างยาวนาน โดยไม่เสีย อาจทำให้เปียโนเครื่องนี้ของท่าน ใช้งานได้ยาวนานต่อไปได้นานมากกว่า 10 ปี
3. หากเปียโน YAMAHA ของท่าน เริ่มมีอาการ ลิ่มตกคีย์ตก คีย์ฝืดบางตัว แสดงว่าแท่นคีย์เปียโน YAMAHA ของท่าน เริ่มแตกร้าวภายในแล้ว ควรรีบส่งซ่อมทันที หากทิ้งไว้นาน อาจทำให้แท่นคีย์เกิดการแตกร้าวเพิ่มมากขึ้น เกิดความเสียหาย จนไม่สามารถซ่อมได้ ทำให้ต้องทิ้งเครื่องนี้ไป
4. ควรส่งซ่อมเปียโน กับร้านที่ได้มาตรฐาน มีห้องแล๊ปในการซ่อม น่าเชื่อถือได้ จากประสบการณ์การซ่อมเปียโนไฟฟ้า ที่ผ่านมา ได้พบเปียโนไฟฟ้าจำนวนมาก ที่เสียและซ่อมไม่ได้ เกิดจากการที่ คุณลูกค้า นำเปียโนไปให้ ช่างทั่วไป ที่ไม่ได้มีความชำนาญในการซ่อมเปียโน โดยเฉพาะ จึงทำให้เครื่องเปียโนของท่าน เกิดความเสียหายในการซขึ้น จนไม่สามารถซ่อมได้อีกต่อไป การซ่อมเปียโน ต้องใช้เครื่องมือถอด เครื่องมือตรวจวัดทางด้านอิเล็กทรอนิกส์ จำนวนมาก จึงเป็นไปได้ยาก
5. ทุกๆ 7 ปี ควรส่งเปียโนเข้ามา ทำการซ่อมบำรุงเครื่อง เพื่อหยุดยั้ง หรือ ช่วยยืดอายุการใช้งานเปียโน YAMAHA ไม่ให้แท่นเปียโน YAMAHA แตกร้าวได้เร็วกว่าที่จะเป็น
รวมถึงได้ทำความสะอาดภายใน เคลียร์เรื่องฝุ่นสะสมภายในเครื่อง ช่วยในเรื่องการป้องกัน วงจรอิเล็กทรอนิกส์ไม่ให้เสีย เพราะ เวลาเราดีดคีย์เปียโน จะมีอากาศถูกดูดเข้าไป ทางซอกคีย์ทั้ง 2 ข้าง และ ฝุ่นที่ปนเข้ามาในอากาศ จะติดลงบนแผงวงจรคีย์
ฝุ่นจำนวนมาก ที่สะสมอยู่ในเครื่องเปียโน
เมื่อมีฝุ่นสะสม บนแผงวงจรคีย์มาก จะมีแมลงตัวเล็กๆ เข้าไปอาศัยอยู่ และ เมื่อแมลงเหล่านี้ ถ่ายของเหลว ลงบนแผ่นวงจรคีย์ หรือ แมลงตายบนแผ่นวงจร จะทำให้ลายวงจรขาด และเปียโนทำงานผิดปกติได้
ร้าน บ้านของรัก : รับซ่อมของเล่น ปากซอยลาดพร้าว 61 มีนวัตกรรมในการ ซ่อมบำรุงเปียโนไฟฟ้า ของท่าน ให้มีอายุการใช้งาน ยาวนานมากขึ้นได้
สนใจ การซ่อมบำรุงเปียโน หรือ เปียโน YAMAHA ของท่าน เริ่มมีอาการคีย์แข็ง คีย์ฝืด คีย์จม คีย์ตก ต้องการซ่อมบำรุงเครื่อง โปรดติดต่อ คุณ อนิรุทธ
โทร. 0900930999, Line ID: btalk
ร้านเปิด 11 โมง ปิดวันอาทิตย์ ครับ
โฆษณา