8 ก.ค. 2022 เวลา 01:01 • ความคิดเห็น
ว่าด้วยการตัดสินใจ
เมื่อถูกโอบล้อมพึงใช้เหลี่ยม เมื่อถูกบีบให้คับขันพึงรีบสู้…ซุนวู
ว่าด้วยการตัดสินใจถูกหรือผิดตัวเราคือผู้ได้รับผลนั้นโดยตรงอาจจะมีผลต่อตัวเราผู้เดียวหรือคนรอบกายหรือคนทั้งประเทศหรือคนทั้งโลกก็ขึ้นอยู่กับสิ่งที่เรากำลังทำ เมื่อต้องเข้าสู่การตัดสินใจนั้นไม่มีสิ่งใดที่จะการันตีว่าถูกต้องที่สุดที่ได้ตัดสินใจลงไปแล้วการที่เราตัดสินใจว่าจะทำหรือไม่ทำนั้นก็เป็นการตัดสินใจเหมือนกันหมายความว่าต่อให้คุณไม่ยอมตัดสินใจเลยนั้นก็แปลว่าคุณได้ตัดสินใจที่จะไม่ทำอะไรเลยเช่นกันความตื่นเต้นของชีวิตจึงอยู่ตรงนี้นี่แหละการตัดสินใจ
คำถามที่ตามมาก็คือเราจะทำยังไงให้การตัดสินใจของเรามันผิดพลาดน้อยที่สุด คนที่ตัดสินใจถูกต้อง100%นั้นหายากมากโดยเฉพาะงานใหญ่หรือแทบจะไม่มีเลย หากจะบอกว่ามีมันก็ยากที่จะเชื่อได้ลงส่วนมากจะตัดสินใจถูกอยู่ที่60-80%นั้นก็ถือว่าเก่งแล้วยกตัวอย่างเช่นคุณซื้อหุ้น10ตัวติดลบไป4ตัวแต่อีก6ตัวมีกำไรและมันสามารถครอบคุมให้ทั้งพอร์ตของคุณมีกำไรและชนะตลาดได้นี้ถือว่าเก่งแล้ว
หรือกลับกันเราติดลบ6ตัวมีกำไร4ตัวแต่4ตัวที่มีกำไรนั้นสามารถครอบคุมทั้งพอร์ตให้ชนะตลาดได้นี้ก็คือชัยชนะเช่นกัน หรือหุ้นของเรามีกำไร8ตัวติดลบ2ตัวแต่ภาพรวมแล้วสองตัวที่ติดลบมันทำให้ทั้งพอร์ตเราแพ้ตลาดนั้นก็สามารถเกิดขึ้นได้และนั้นก็หมายความว่าภาพรวมแล้วเราแพ้ตลาดดังนั้นการชนะหลายๆศึกก็ไม่ได้การันตีชัยชนะในสงครามเสมอไป แต่การชนะศึกที่สำคัญของเราต่างหากจึงจะสามารถชนะสงครามได้ จึงเป็นที่มาของคำว่าสงครามยังไม่จบอย่าพึ่งนับศพทหาร
สิ่งสำคัญ ณ จุดนี้คือการที่เราได้ตัดสินใจที่จะเข้าไปในตลาดหุ้นจึงเกิดโอกาสที่จะแพ้หรือชนะตลาด หรือการที่เราได้ตัดสินใจที่จะทำอะไรลงไปซักอย่างมันถึงจะเกิดหนทางให้ต้องเดินต่อ เมื่อมีการตัดสินใจที่จะเริ่มออกเดินทางแล้วบริบทด้านต่างๆที่หลากหลายจึงจะตามมา แต่การตัดสินใจทุกครั้งมันต้องอิงอยู่กับเป้าหมายปลายทางในชีวิตของคุณชะก่อนนั้นก็หมายความว่าคุณต้องมีเป้าหมายในชีวิตเสียก่อน
ไม่งั้นชีวิตของคุณก็จะเต็มไปด้วยชัยชนะที่ไม่จำเป็น ชัยชนะที่ไม่เพียงพอต่อการชนะสงครามส่วนบุคคลของตัวคุณเองหมายความว่าต่อให้คุณชนะมากแค่ไหนคุณก็แพ้อยู่ดี…เพราะชัยชนะเหล่านั้นมันไม่มีความสำคัญกับชีวิตของคุณจริงๆ
...หัวข้อต่อไปการตั้งเป้าหมาย...
โฆษณา