8 ก.ค. 2022 เวลา 10:00
🖌Thailand Stationary <태국 문방구> หนังสือโดย อีฮยอนคยอง (ฮั่น) ดีไซเนอร์ชาวเกาหลี ที่จะพาทุกคนไปพบปะสีสันฉูดฉาดและความเปล่งประกายของผู้คนและสิ่งต่างๆ ที่บรรจุอยู่ในร้านเครื่องเขียนไทยได้อย่างเพลิดเพลิน🎨✨
หากการเดินเข้าร้านเครื่องเขียนเพื่อดูปากกา สีน้ำ สีไม้ สีอะคริลิค พู่กัน อุปกรณ์ต่างๆ สามารถเยียวยาจิตใจคุณได้ เราอยากบอกว่า คุณไม่ได้รู้สึกแบบนั้นอยู่คนเดียว!
อีฮยอนคยอง หรือ ฮั่น เจ้าของอินสตาแกรม @mooontreee เป็นดีไซเนอร์ที่รักการเดินทางและชอบเก็บสะสมเครื่องเขียนของประเทศต่างๆ ทั่วโลก เธอเคยทำงานเป็นแบรนด์ดีไซเนอร์ที่ประเทศเกาหลี ญี่ปุ่น และปัจจุบันทำงานเป็นกราฟิกดีไซเนอร์อยู่ที่ประเทศไทยมาได้ 3 ปีแล้ว
🖌Thailand Stationary <태국 문방구> ร้านเครื่องเขียนไทย เป็นหนังสือเกี่ยวกับการเดินทางของดีไซเนอร์ที่เป็นนักเขียน เนื้อหาแบ่งออกเป็น 5 บท ตามร้านหนังสือที่ตั้งอยู่ในภูมิภาคต่างๆ หลายจังหวัดทั่วประเทศไทย เช่น กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ขอนแก่น สุพรรณบุรี เกาะสมุย เป็นต้น
ซึ่งจากการเดินทางไปทำความรู้จักกับร้านเครื่องเขียนเหล่านั้น ทำให้เธอได้รับมิตรภาพและการต้อนรับที่อบอุ่น จึงปรารถนาที่จะนำเสนอความประทับใจเหล่านั้นผ่านภาพถ่ายและเนื้อหาในหนังสือเล่มแรกของเธอนั่นเอง
ฮั่นเล่าให้ฟังว่า 💬
“ตอนที่เริ่มใช้ชีวิตที่เมืองไทยได้ไม่นานก็เกิดสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ขึ้น แล้วสิ่งที่ช่วยให้ฉันรู้สึกสบายใจได้คือร้านเครื่องเขียนของไทย ดังนั้นไม่ว่าจะเดินทางไปยังจังหวัดไหน ฉันจะแวะไปทำความรู้จักกับร้านขายเครื่องเขียน ซึ่งเป็นเหมือนพื้นที่ปลอดภัยเล็กๆ ของฉันเสมอ”
เครื่องเขียนที่แนะนำอยู่ในหนังสือเล่มนี้อาจจะเป็นสิ่งที่พบเห็นได้ทั่วไป แต่ความน่าสนใจที่เธอบอกเล่าไว้ในหนังสือเล่มนี้คือ สภาพแวดล้อมที่ร้านเครื่องเขียนตั้งอยู่ รวมถึงเจ้าของร้านผู้เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งทำให้ร้านเครื่องเขียนของไทยเปล่งประกายและแตกต่างจากที่อื่นอย่างชัดเจน
💬
“ถ้าคุณอ่านเรื่องราวของร้านเครื่องเขียนไปเรื่อยๆ แล้ว คุณจะสัมผัสได้ถึงประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของไทยที่เชื่อมโยงอดีตกับปัจจุบันของคนไทยที่อาศัยกันอย่างอบอุ่นในพื้นที่แห่งนั้นได้ ตอนท้ายแต่ละบทฉันยังเติมข้อมูลที่จะทำให้ผู้อ่านเพลิดเพลินกับร้านเครื่องเขียนไทย ท้ายเล่มก็มี QR code ที่บรรจุข้อมูลและแผนที่ร้าน ซึ่งเหมือนกับการล่าขุมทรัพย์สำหรับคนที่รักร้านเครื่องเขียนเหมือนกันกับฉัน”
ฮั่นนำเสนอร้านเครื่องเขียนทั้งขนาดใหญ่และขนาดย่อม มีทั้งร้านอายุกว่า 100 ปีที่สืบทอดต่อกันมาถึง 3 ชั่วอายุคนแล้ว จนถึงร้านเครื่องเขียนขนาดเล็กในหมู่บ้านชายทะเล รวมถึงร้านเครื่องเขียนในตำนานอย่างจีฉ่อยก็ไม่พลาด
จากมุมมองของผู้เขียนซึ่งเป็นคนเกาหลีทำให้เรารู้ว่า เธอพยายามทำความเข้าใจกับวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของคนไทยผ่านการแวะเวียนเข้าไปในร้านเครื่องเขียน ซึ่งนอกจากจะทำให้เธอได้พบกับแง่มุมที่น่าสนใจมากมาย เธอยังได้รับกำลังใจในการใช้ชีวิตในต่างแดนทุกๆ วันจากผู้คนที่พบเจอ
💬
“ในขณะที่นักเขียนหลายคนเขียนหนังสือเกี่ยวกับการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทย ฉันรู้สึกว่าหนังสือเล่มนี้มีความหมายกับฉันมาก เพราะนอกจากจะเป็นผลงานหนังสือเล่มแรกที่ได้ตีพิมพ์ มันยังเป็นเหมือนอีกหนทางในการท่องเที่ยวในประเทศไทย ที่ฉันหวังว่าหลายๆ คนอาจจะใช้ทำความรู้จักกับประเทศไทยได้เหมือนกับฉัน ปัจจุบันหนังสือเล่มนี้จำหน่ายอยู่ที่ประเทศเกาหลี แต่ฉันหวังว่าสักวันนึงจะมีโอกาสแปลเป็นภาษาไทยให้คนไทยได้อ่านสักวันนึง เพื่อที่ฉันจะสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนกับเพื่อนคนไทยเกี่ยวกับร้านเครื่องเขียนของไทยบ้าง”
🖌หนังสือ Thailand Stationary <태국 문방구> โดย อีฮยอนคยอง (ฮั่น)
จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ Sojanggak
หนังสือเป็นภาษาเกาหลี และจัดจำหน่ายอยู่ที่ประเทศเกาหลี
สามารถเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ในอินสตาแกรมของสำนักพิมพ์: @sojanggak
ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก อีฮยอนคยอง
โฆษณา