8 ก.ค. 2022 เวลา 06:12 • ข่าว
#อาเบะ Legacy
#ย้อนระลึกถึง Abenomics นโยบายที่ทำให้โลกรู้จัก ชินโซะ อาเบะ
1
วันนี้ได้เห็นข่าวการลอบยิงอดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ชินโซะ อาเบะ ก็ตกใจมากจริงๆ และเชื่อว่าหลายคนก็รู้สึกช็อคกับเหตุการณ์นี้
1
เพราะเชื่อว่า ชินโซะ อาเบะ เป็นหนึ่งในผู้นำประเทศในโลกที่อยู่ในใจหลายคน เพราะน้อยครั้งมากที่ญี่ปุ่นจะมีผู้นำที่กล้าออกมานำเสนอนโยบายใหม่ๆ กล้าแหวกแนวจารีต และกล้าที่จะทำในสิ่งที่ไม่เกรงใจใคร ถ้าคิดว่าเป็นผลดีกว่าสำหรับญี่ปุ่น
1
และผู้เขียนก็เคยเป็นหนึ่งในนั้น ที่ติดตามผลงานของชินโซะ อาเบะ ตั้งแต่เริ่มหัดเขียนบทความเกี่ยวกับสาระข่าวสารต่างประเทศใหม่ๆ ก่อนที่จะกลายเป็นเพจ "หรรสาระ" อย่างทุกวันนี้
ด้วยความเคารพ และคิดถึง จึงขอย้อนบทความที่เคยเขียนไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557 และได้เคยรวมเล่มงานเขียนไว้เป็นหนังสือเล่มแรกในชีวิต ชื่อ "เก็บตก Timeline โลก" มาให้ชาว Blockdit อ่านกัน เพื่อเป็นที่ระลึกถึง ลุง ชินโซะ อาเบะ ในวันนี้นะคะ
2
***************************
3
#เมื่อนายกญี่ปุ่นเดิมพันหมดหน้าตัก
#นายกหนุ่มระยะสุดท้ายหัวใจประชาชน
#ระบอบอาเบะ
#ปฏิรูป3เฟส
2
หลังจากโดนปาดคิวอยู่นานมาก ในที่สุดก็มาถึงคิวเสียที ที่จะเล่าถึง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนปัจจุบัน "ท่าน ชินโซ อาเบะ" คนนี้นี่เอง.....
1
แล้วนายกฯ ญี่ปุ่นคนนี้ ต่างจากนายกฯญี่ปุ่นคนก่อนๆยังไง?
หนุ่มกว่าคนก่อนๆหรือไง..... ใช่!
หล่อกว่าคนก่อนๆหรือไง...... ใช่!
พ่อรวยชาติตระกูลสูงหรือไง...ใช่!
เออ! ค่อยน่าสนใจหน่อย
2
เดี๋ยวสิ! เราต้องพูดถึงความสามารถก่อนสิ! รูปลักษณ์ภายนอกนั่นมันไม่เกี่ยวจริงๆๆๆ เรื่องเส้นสาย ชาติกำเนิด มันอยู่ที่บุญวาสนา ช่วยไม่ได้จริงๆ
แค่มี ท่านพ่อ เคยเป็นอดีตรัฐมนตรีหลายสมัย
แค่มี ท่านตาเคยเป็นอดีตนายกรัฐมนตรีในสมัย สงครามโลกครั้งที่ 2
ได้สังกัดพรรคเสรีประชาธิปไตย ญี่ปุ่น (LDP) ที่เลือกตั้งกี่ครั้งๆ ก็ได้เสียงข้างมากแทบทุกครั้ง
สมัครเลือกตั้งครั้งแรก ก็ได้เป็น สส. ด้วยคะแนนเสียงมากที่สุดในจำนวนเขตเลือกตั้งระดับจังหวัด ในญี่ปุ่น แถมมีโอกาสทำงานใกล้ชิดกับ จุงอิชิโร่ โคอิซุมิ อดีตหัวหน้าพรรค และอดีตนายกรัฐมนตรีสามวาระ จนถึงกับวางเส้นทางสืบทอดตำแหน่งนายกฯให้
5
นี่มัน "นายกฯเทพประทาน เวอร์ชั่นญี่ปุ่น" ชัดๆเลย
1
ถึงเส้นทางจะมีคนปูพรมแดงรอไว้ให้แล้ว แต่การเป็นนายกฯนั้นไม่ใช่ของง่าย แม้ว่าจะเป็นนายกเทพประธาน ก็มีช่วงเวลาจนแต้ม ก้มหน้าขมขื่นกับเขาเหมือนกัน
2
หลังจาก อดีตนายกฯ จุงอิชิโร่ โคอิซุมิ ได้วางมือทางการเมืองอย่างสวยงาม ในปี 2549 แล้วสนับสนุนให้ อาเบะ มารับตำแหน่งต่อ ในวันที่ 26 กันยายน 2549 ขึ้นแท่นนายกฯ ที่อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่นในวัย 50 ต้นๆ
1
แต่พอมาเป็นนายกได้ไม่ถึงปี ก็เกิดคดีอื้อฉาวเรื่องการรับเงินบริจาคของพรรค ที่มีการกล่าวหาว่านายอาเบะจงใจแจ้งยอดเงินบริจาค ไม่ถูกต้อง แถมคณะรัฐบาลยังมีข่าวฉาวเรื่องการคอรัปชั่น กดดันอย่างหนักจน รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรถึงกับต้องฆ่าตัวตาย เมื่อเก้าอี้มันร้อนจนอยู่ไม่ได้ ทำให้ชินโซ อาเบะ ต้องยอมก้มหัว ลาออกจากตำแหน่ง พร้อมรัฐมนตรีในคณะต้องลาออกตามอีกหลายคน ในวันที่ 26 กันยายน 2550 1 ปีหลังจากที่เข้ารับตำแหน่งพอดีเป๊ะ
4
สถานการณ์ครั้งนั้น ไม่ได้สร้างปัญหาให้นายอาเบะคนเดียว แต่สะเทือนไปทั้งพรรค คะแนนความนิยม ที่สร้างไว้ตั้งแต่สมัยอดีตนายก โคอิซุมิ พังยับกับตา พรรคเสียที่นั่งในสภาสูงยังไม่พอ เลือกตั้งทั่วไปถึงกับพ่ายแพ้พรรคคู่แข่งฝ่ายค้านเป็นครั้งแรก ในรอบ 15 ปี หรือ เป็นครั้งที่สองตั้งแต่ตั้งพรรคมา 50 ปี
5
เรียกได้ว่า ช้ำสุดๆๆๆๆ
1
หลังจากที่พรรคสูญอำนาจทางการเมืองโดยพริบตา นั่งยาวเป็นฝ่ายค้านถึง 3 ปี การจะเรียกคะแนนนิยมกลับมาต้องทำการบ้านเยอะมาก จนสามารถพลิกกลับมาชนะเลือกตั้งได้ในเดือน ธันวาคม ปี 2555 นี้เอง ทำให้ ชินโซ อาเบะได้กลับมาเป็นนายกอีกครั้ง
2
แล้ว นายกหนุ่ม (ระยะสุดท้าย) ชินโซ อาเบะ ก็ทำให้คนญี่ปุ่นหัวอนุรักษ์ ขนหัวลุก เมื่อเขาชูนโยบาย ปฏิรูปเศรษฐกิจ 3 เฟส หรือที่รู้จักกันในชื่อ Abenomics หรือ ระบอบอาเบะ ประกอบด้วยธนู 3 ดอก โดยคาดหวังให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นก้าวพ้นกับดักเงินฝืด แล้วกลับมาเติบโตได้ หลังจากที่ไม่โตไปไหนเลยมาเป็นสิบปี
3
ธนูดอกแรก เฟส 1 ผ่อนคลายนโยบายการเงินด้วยการอัดฉีดเงินเข้าไปในระบบ ให้เงินเยนอ่อนค่าลง เพื่อต้องการพลิกสภาพคล่องทางการเงินให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ โดยตั้งเป้าที่ 2% ของ GDP โดยคาดหวังการเติบโตของธุรกิจส่งออกให้แข่งขันกับ สินค้าจากประเทศอื่นได้
7
ซึ่งดอกแรก ชัดมาก!!! เพราะก่อนอาเบะ เข้ารับตำแหน่ง ค่าเงินเยนแข็งมาก อยู่ที่ ประมาณ 38 - 39 บาท ต่อ 100 เยน พอรัฐบาลเริ่มทำการอัดฉีดเม็ดเงินเข้าระบบ ค่าเงินอ่อนยวบเหลือ 27-28 บาท ต่อ 100 เยนทีเดียว ถึงตอนนี้ก็ยังเกาะๆอยู่ที่ 32-33 บาท
11
ธนูดอกที่ 2 เฟส 2 เพิ่มการลงทุนภาครัฐ ทั้งโครงสร้างพื้นฐาน และเข้าไปลงทุนในพันธบัตรต่างประเทศมากขึ้น
2
ธนูดอกที่ 3 เฟส 3 เพิ่มการลงทุนร่วมกับเอกชน เพื่อดันค่าแรงขั้นต่ำให้สูงขึ้น ผลักดันให้เกิด Demand ในตลาด ซึ่งอันนี้บอกตรงๆว่าถ้าพึ่งแต่ Demand ในประเทศอย่างเดียวหล่ะก็ยาก! ดังนั้นต้องพึ่ง Demand จากต่างประเทศ นั่นก็คือ การแจกวีซ่าฟรีนักท่องเที่ยวในเอเชียให้เข้ามาช่วยซื้อ ช่วยใช้ข้าวของในญี่ปุ่นนั่นเอง
7
หนึ่งในแคมเปญที่สำคัญที่เรียกว่า Cool Japan! ที่ตอนนี้ไทยได้สิทธิ์ ฟรีวีซ่า มาปีกว่าแล้ว คนไทยฮิตเที่ยวญี่ปุ่นกันสุดๆ ไปก็ง่าย ค่าเงินก็อ่อน และอีกไม่นาน เราจะได้ไปเจอนักท่องเที่ยว ฟิลิปปินส์ เวียดนาม อินโดฯ ที่เขาจะแจกฟรีวีซ่าเหมือนกัน แทบจะนัดประชุม AEC ย่อยๆที่ญี่ปุ่นได้เลย
7
สำหรับแผน Abenomics ในสายตานักวิเคราะห์เศรษฐศาสตร์หลายๆคน เขาก็จะมองกันแบบขำๆว่า โอกาสสำเร็จมันน้อยมากๆ แค่กระตุ้นได้ในระยะสั้นๆ เพราะญี่ปุ่นเองจะมีเงินเข้าไปอัดฉีดในระบบตลอดไปได้ยังไง ในเมื่อ ในประเทศแบกหนี้สาธารณะอยู่ 240% ของ GDP แถมแผนฟื้นฟูก็พื้นๆ ไม่มีอะไรใหม่ นโยบาย Cool Japan ที่ว่า เกาหลีใต้ทำสำเร็จมาแล้วหลายปีติดลมบนไปแล้ว ญี่ปุ่นเพิ่งจะขยับมาขอแย่งส่วนแบ่งตลาดกับเขาเท่านั้นเอง
6
ดีไม่ดีการเอาเงินในประเทศไหลออกไปเสี่ยง กับตลาดต่างประเทศมากเกินไป โดยเฉพาะ การถือครองพันธบัตรของอเมริกา จะฉุดเศรษฐกิจญี่ปุ่นตกกว่าเดิม จะเจ๊งเจ็บตัวฟื้นยากเอาเสียอีก
4
คนญี่ปุ่นส่วนหนึ่งก็กังวลอย่างนั้น เพราะการเสี่ยงหมดหน้าตัก ขี่หลังเสือ ไม่เคยใช่สไตล์คนญี่ปุ่นอยู่แล้ว
2
แต่ทำไม คนญี่ปุ่นถึงยังสนับสนุนอาเบะคุงหล่ะ??
1
เพราะภาพลักษณ์ของอาเบะ ไม่ใช่ความหนุ่ม ไม่ใช่พรรค ไม่ใช่อาเบะโนมิกส์ แต่เป็นความเป็นชาตินิยม!!!
พรรคเสรีประชาธิปไตยญี่ปุ่น เน้นแนวคิดแบบชาตินิยมมาแต่ไหนแต่ไร และยิ่งชัดมากในสมัย อดีต นายกฯ จุนอิจิโร่ โคอิซุมิ
3
และนายกฯ ชินโซ อาเบะ คือภาพสะท้อนความเป็นชาตินิยม ที่เป็นความภูมิใจของคนญี่ปุ่นทุกคน
จะมีนายกสักกี่คน ที่กล้ากดดันเกาหลีเหนือชนิดไม่ยอมถอย ให้ปล่อยตัวประกันชาวญี่ปุ่นให้สามารถกลับประเทศได้สำเร็จ
5
จะมีนายกสักกี่คน ที่กล้าไปสักการะศาลเจ้ายาสุกุนิด้วยตนเอง เพื่อยืนยันว่าทหารญี่ปุ่นที่สละชีพในสงครามโลกครั้งที่ 2 มีเกียรติสมควรแต่การระลึกถึง
4
จะมีนายกสักกี่คน ที่กล้าชนกับจีนเรื่องข้อพิพาท บนเกาะเซ็นกากุ หรือ เกาะเตี้ยวหยูว์ แบบตัวต่อตัว
5
จะมีนายกสักกี่คน ที่กล้าต่อรองกับอเมริกา เรื่องการขอขยายแสนญานุภาพทางทหาร ที่ญี่ปุ่นโดนจำกัดตั้งแต่ตอนแพ้สงครามโลก
7
ถ้าจะมีนายกที่กล้า และบ้าพอ ก็คงมีแต่ นายก ชินโซ อาเบะ คนนี้นี่แหละ
1
สู้ต่อไปนะ เคนอิจิโร่!!!!! - ผิดเรื่องแล้ว -*-
1
โฆษณา