15 ก.ค. 2022 เวลา 23:00 • การตลาด
เทคนิคการสร้างโอกาสใหม่ให้กับแบรนด์ธุรกิจในจีน
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาประเทศจีนมีการเติบโตอย่างรวดเร็วของการบริโภคในรูปแบบใหม่ ๆ และยังมีแบรนด์ใหม่จำนวนมากเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ภายใต้ผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด 19 อุตสาหกรรมและบริษัทจำนวนมากต้องเผชิญกับความท้าทายทางการตลาดครั้งใหญ่
เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม คุณ Wang Yijie ที่ปรึกษาของ Dark Horse Consumer Industry Accelerator และหุ้นส่วนผู้ก่อตั้ง Jinding Capital ได้แบ่งปันประเด็นการอยู่รอดของแบรนด์ใหม่ๆ ในยุคที่ต้องเจอกับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดทางการตลาด
คุณ Wang Yijie กล่าวว่า ในอุตสาหกรรมผู้บริโภค แบรนด์ใหม่ยังมียังมีโอกาสเข้ามาแข่งขันในตลาดหากคำนึงถึง 4 สิ่งนี้ คือ
1. โอกาสในกลุ่มวัยกลางคนถึงกลุ่มผู้สูงอายุ
2. ตัวเลขทางสถิตินำมาซึ่งช่องทางใหม่ๆ
3. โอกาสจากการชูจุดเด่นของผลิตภัณฑ์
4. โอกาสจากการบูรณาการในห่วงโซ่อุตสาหกรรม
แบรนด์เปรียบเสมือนความเป็นจริงที่ลึกลับ หากถามคำถามไปยังผู้คน 100 คน ก็จะได้คำตอบมา 100 แบบ ปลายทางสุดท้ายของแบรนด์คือคำว่า "เครื่องมือ" แบรนด์เป็นเครื่องมือ และเครื่องมือนี้จะต้องสามารถช่วยแก้ปัญหาต่างๆ ในชีวิตผู้คน ช่วยแก้ไขการใช้ชีวิตให้ดีและสะดวกยิ่งขึ้นโดยมุ่งเน้นไปยังปัญหาของคนแต่ละกลุ่ม
สำหรับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการค้าปลีก การเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคต้องการจำเป็นต้องให้ความสำคัญกับประเด็น ดังนี้
1. ต้องตีประเด็นให้ได้ว่า สินค้าของคุณต้องการขายให้ใคร จะต้องมีแนวคิดเกี่ยวกับกลุ่มลูกค้า หลายครั้งที่แบรนด์ต่างๆ มักจะเข้าสู่สถานการณ์ที่ยากลำบากในการเลือกกลุ่มลูกค้า หากเลือกกลุ่มลูกค้าแคบเกินไป จะทำให้รู้สึกว่าตลาดมีขนาดเล็กเกินไป แต่ถ้าเลือกกลุ่มลูกค้ากว้างเกินไป ก็จะรู้สึกว่าไม่มีจุดโฟกัส และกำหนดสินค้าได้ยาก ดังนั้นธุรกิจจะต้องตอบคำถามให้ได้ว่ากลุ่มเป้าหมายคือกลุ่มไหนที่ชัดเจน
2. ต้องรู้ว่าตัวผลิตภัณฑ์เหมาะกับสถานการณ์แบบไหน เข้าใจสินค้าว่าสามารถแก้ไขปัญหาได้ในสถานการณ์แบบไหน เหมาะกับสถานการณ์ใด เช่น หากกลุ่มผู้บริโภคอยู่ในสถานการณ์การเดินป่า ตั้งแคมป์ ไม่สามารถจุดไฟได้ สินค้าที่จะตอบโจทย์กับพวกเขาจะเป็นสินค้าอาหารที่พร้อมทานโดยไม่จำเป็นต้องใช้ไฟหรือการปรุงใดๆ เช่น อาหารปรุงสุก (Meal ready to eat) หรือ ผลิตภัณฑ์อาหารสำเร็จรูปอุ่นร้อนเองได้ เป็นต้น
เมื่อเข้าใจผู้บริโภคต้องเจอสถานการณ์แบบนี้ จะแก้ปัญหาอย่างไรให้กับผู้บริโภค ผลิตภัณฑ์ก็จะสามารถตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างตรงจุด
3. หน้าที่และความสามารถของผลิตภัณฑ์คืออะไร หลายคนใช้สิ่งเดียวกันแต่ต้องการได้ผลลัพธ์ที่ต่างกัน อย่างเช่น
Taobao ใช้กลยุทธ์ในการชูจุดเด่นของสินค้าและบริการคือ “เยอะ” และ “ถูก” หาก JD.com ก็ใช้กลยุทธ์เดียวกันก็อาจจะไม่สามารถแข่งขันกับ Taobao ได้ เพราะไม่สามารถตอบสนองความต้องการที่แตกต่างของผู้บริโภคได้ ดังนั้น JD.com จึงใช้ทรัพยากรและเงินทุนในการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ วางกลยุทธ์เป็น “ดี” และ “เร็ว” แน่นอนว่าสามารถสร้างการแข่งขันที่แตกต่างกับ Taobao ตัวอย่างนี้แสดงให้เห็นถึงการตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ก่อนอื่นต้องกำหนดคู่แข่งให้ถูกต้อง จากนั้นก็สามารถกำหนดตำแหน่งของผลิตภัณฑ์ได้อย่างแม่นยำ
โอกาสสำหรับแบรนด์ผู้บริโภค ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาบางแบรนด์ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวจีนเป็นอย่างมาก เนื่องจากแรงผลักดันของช่องทางออนไลน์ ทำให้เกิดกลุ่มผู้บริโภคใหม่ๆ ที่สามารถเข้าถึงได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำกว่าช่องทางแบบเดิม ช่องทางใหม่ทำให้เกิดสถานการณ์การซื้อใหม่ นำมาซึ่งโครงสร้างต้นทุนและความสามารถที่แตกต่างกัน
จากกลุ่มผู้บริโภคใหม่และช่องทางใหม่ บริษัทหลายแห่งจึงได้สร้างนวัตกรรมในผลิตภัณฑ์มากขึ้น และยังมีผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เกิดขึ้นอีกมากมาย ความจริงแล้วการเพิ่มขึ้นของแบรนด์ใหม่ๆเหล่านี้ขึ้นอยู่กับการพัฒนาอย่างลึกซึ้งของอุตสาหกรรมและการเปลี่ยนแปลงของห่วงโซ่อุปทาน หากปราศจากการบ่มเพาะและปลูกฝังการบริโภคอย่างลึกซึ้ง ตลอดจนการสร้างความเปลี่ยนแปลงของห่วงโซ่อุปทาน ก็อาจจะเป็นเรื่องยากสำหรับองค์กรหรือธุรกิจใหม่ที่จะต้องพัฒนาให้ทันตามความต้องการ
ดังนั้นหากองค์กรธุรกิจต้องการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ แบรนด์ต่างๆ จึงควรคำนึงถึงโอกาสใน 4 กลุ่ม ดังนี้
1. โอกาสในกลุ่มวัยกลางคนและผู้สูงอายุ ในความเป็นจริงแล้วกลุ่มผู้บริโภคไม่ได้เปลี่ยนแปลง แต่มีหมวดหมู่ที่แตกย่อยละเอียดมากยิ่งขึ้น ในอนาคตคนวัยกลางคนและผู้สูงอายุในประเทศจีนจะเพิ่มมากขึ้น ปัจจุบันอุปทานแบรนด์ของกลุ่มนี้ยังมีจำกัด ไม่ใช่สินค้าทุกหมวดหมู่ที่สามารถเป็นที่นิยมในหมู่คนกลุ่มนี้ ดังนั้นผู้ประกอบการต้องคิดอย่างรอบคอบและเข้าใจถึงความต้องการของคนกลุ่มนี้ให้มากขึ้น
2. ตัวเลขทางสถิตินำมาซึ่งช่องทางใหม่ๆ การเก็บข้อมูลจากผู้บริโภคเป็นสิ่งสำคัญ ตัวเลขข้อมูลทางสถิติสามารถทำให้แบรนด์นำไปวิเคราะห์ค้นหากลุ่มเป้าหมาย ตำแหน่งสินค้าของตนในตลาด และช่องทางที่แตกต่างของผู้บริโภคได้แม่นยำขึ้น
3. โอกาสจากชูจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ที่มีฟังก์ชันการทำงานหลายด้าน ที่มุ่งเน้นการปกป้องสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ จะนำมาซึ่งโอกาสที่ดีในอนาคต เพราะสินค้าที่มีหลายฟังก์จะสามารถตอบสนองความต้องการได้กับผู้บริโภคหลายกลุ่ม
4. โอกาสจากการบูรณาการในห่วงโซ่อุตสาหกรรม การที่แบรนด์มีส่วนร่วม หรือบูรณาการร่วมกับองค์กรอื่นๆ จะเป็นส่วนช่วยให้แบรนด์ขับเคลื่อนได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น อย่างเช่น เมื่อเร็ว ๆ นี้มีความก้าวหน้ามากมายในด้านชีววิทยาสังเคราะห์ ในอนาคตด้วยการพัฒนาชีววิทยาสังเคราะห์ ต้นทุนจะลดลงหลายสิบเท่า หากองค์กรเข้าใจและนำไปใช้ ก็จะสามารถลดต้นทุนในผลิตภัณฑ์ได้อีกมาก
การสร้างแบรนด์ธุรกิจนอกจากจะต้องมีการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดที่ดีแล้ว ยังต้องคำนึงถึงคู่แข่งและช่องทางโอกาสใหม่ๆ ประเทศจีนมีสินค้าและการแข่งขันทางการตลาดที่เข้มข้น การสร้างสิ่งที่แตกต่างให้กับแบรนด์และสินค้าจึงมีความจำเป็นเป็นอย่างมาก แนวคิดทางการตลาดข้างต้นชี้ให้ว่าจีนกำลังมุ่งกลุ่มเป้าหมายและหาช่องทางการสร้างโอกาสไปในทิศทางไหน
การที่จะมองเห็นโอกาสทางธุรกิจอาจจะต้องเริ่มที่การสะสมข้อมูลความเคลื่อนไหวของตลาด การเปลี่ยนแปลงไปของเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อมอยู่ตลอดเวลา ผู้ประกอบการไทยที่สนใจบุกตลาดจีนสามารถศึกษารูปแบบของตลาด แนวคิดของกลุ่มเป้าหมาย ลักษณะตลาด เพื่อนำไปปรับใช้วางแผนกลยุทธ์บุกตลาดจีน
โฆษณา