8 ก.ค. 2022 เวลา 13:13 • ท่องเที่ยว
ผมเที่ยวสิบวันทุก ๆ เดือนครึ่งมาสิบกว่าปีแล้ว ปีนึงก็แปดทริป ถ้านับวันเที่ยวก็คือปีละแปดสิบวัน พักโรงแรมไม่ซ้ำวันละที่ สิบกว่าปีมานี้พักมามากกว่าแปดร้อยแห่ง ถ้าเน้นพักหรูกินหรูผมคงทำแบบนี้ไม่ได้ ปีนึงคงเที่ยวได้แค่หนเดียวเท่านั้นมั้ง
ดังนั้นจึงพักเกสเฮาส์บ้าง โรงแรมชั้นสามบ้าง รีสอร์ทโทรม ๆ บ้าง คืนละสามถึงสี่ร้อยเท่านั้น แพงสุดที่เคยพักคือหกร้อย และรู้สึกจะแค่หนเดียวเท่านั้นเอง
ผมคิดว่าที่พักที่เกรดต่ำสุดถึงยังไงห้องมันก็จะดีกว่าห้องนอนบ้านผมเสมอ อย่างน้อยมันก็เรียบร้อยไม่รก ผ้าปูที่นอนตึงเป๊ะ ผ้าเช็ดตัวเพิ่งซักยังไม่เคยใช้และมีตั้งสองผืน มีแอร์ มีน้ำอุ่น มีน้ำดื่มเย็น ๆ กระดาษทิชชูอีกม้วนนึง ซึ่งบ้านผมนอกจากน้ำเย็นกับกระดาษทิชชูแล้วไม่มีทั้งหมดที่ว่านั้นสักอย่าง เมื่อเป็นเช่นนั้นก็ไม่รู้จะพักหรูทำไม? ก็มันดีกว่าชีวิตปกติของผมที่อยู่บ้านแล้วอ่ะ
สำหรับอาหารก็กินตามปกติ ส่วนใหญ่จะร้านข้าวแกง หาไหนไม่ได้ก็เซ่เว่น กินร้านอาหารบ้างแต่ส่วนใหญ่จะกินอาหารจานเดียว เพราะเที่ยวคนเดียว
ค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวของผมเฉลี่ยตกราวเจ็ดร้อยบาทต่อวัน ไม่รวมค่ารถ เพราะส่วนใหญ่จะปั่นจักรยานไป หรือมีบ้างที่ขี่มอไซค์ไปก็ไม่หนีไปจากนี้เท่าใด เพราะเวฟ 110i กินน้ำมันแค่ลิตรเดียวต่อแปดสิบกิโล เติมรอยนึงวิ่งได้ไกลตั้งสองจังหวัด
1
นี่วันที่ 16 นี้ก็ว่าจะปั่นออกจากตราดเลียบชายฝั่งทะเลเขมรผ่านเกาะกง สีหนุวิลล์ เมืองกัมปอต ไปจบทริปที่เมืองฮาเตียนในเวียดนาม จะไปด้วยกันไหมครับ?
โฆษณา