9 ก.ค. 2022 เวลา 06:07 • ข่าวรอบโลก
** โรงเรียนสอนศาสนาเพื่อเด็กหูหนวกในอินโดนีเซีย **
โรงเรียนแห่งนี้อาจมีบรรยากาศที่แตกต่างไปจากโรงเรียนทั่วไป เพราะแทนทีจะได้ยินเสียงเด็ก ๆ คุยหยอกเล่นกัน ที่นี่ คุณจะเห็นภาพเด็ก ๆ ใช้ภาษามืออ่านและท่องจำคำภีร์อัลกุรอาน
เด็กนักเรียนที่มีความพิการทางการได้ยิน ที่มักไม่ค่อยมีโอกาสได้เข้าถึงการศึกษาศาสนาขั้นพื้นฐานอย่างเช่นการอ่านพระคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์ ตอนนี้สามารถที่จะจดจำและเรียนรู้พระคำภีร์ด้วยภาษามือแล้ว ที่เมืองยอร์ค จาการ์ตาร์
โรงเรียนประจำ ดารุล อาโชม ก่อตั้งขึ้นเมื่อช่วงปลายปี 2019 ด้วยความตั้งใจที่จะเข้าถึงเด็ก ๆ ที่มีปัญหาเรื่องการได้ยิน และมักถูกละเลยจากระบบโรงเรียนรัฐบาล
บรรยากาศในห้องเรียน โรงเรียนประจำ ดารุล อาโชม
อาบู คาห์ฟี ผู้ก่อตั้งโรงเรียนกล่าวว่า แนวความคิดเริ่มขึ้นเมื่อ 13 ปีที่แล้ว เมื่อเขาได้เรียนรู้ว่าคนหูหนวกบางคนไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับพระเจ้าและศาสนา เขาเลยเริ่มกลุ่มอ่านคัมภีร์ที่บ้าน แล้ว 13 ปีต่อมา เขาก็สามารถสร้างโรงเรียนแห่งนี้ให้เด็กหูหนวกได้
เขาหวังว่าเมื่อนักเรียนของเรากลับไปที่บ้านตัวเอง แล้วสามารถไปแบ่งปันความรู้เกี่ยวกับพระคำภีร์และศาสนาอิสลาม และให้คนอื่นได้เห็นว่าการเรียนรู้พระคำภีร์นั้นเป็นเรื่องง่าย
"เพราะโรงเรียนประจำแบบนี้ยังมีน้อยครับ และที่นี่ก็น่าจะเป็นที่เดียวในอินโดนีเซีย ข่าวของเราแพร่ออกไปอย่างรวดเร็ว ผู้คนต้องการสถานที่แบบนี้สำหรับเด็ก ๆ ที่มีปัญหาเรื่องการได้ยิน จะได้เรียนหนังสือ" อาบูกล่าวกับผู้สื่อข่าว
โรงเรียนแห่งนี้ ปัจจุบันมีครูและเจ้าหน้าที่รวม 12 คน และมีเด็กนักเรียนอายุระหว่าง 7 ถึง 28 ปีทั้งหมด 115 คน
ข้อมูลจากกระทรวงกิจการศาสนาอินโดนีเซียระบุว่า อินโดนีเซียมีสถาบันการศึกษาที่เป็นโรงเรียนประจำอยู่ราว 27,000 แห่ง และมีนักเรียนราว 4 ล้านคน โรงเรียนปะจำไม่ใช่เื่องแปลกใหม่ในสังคมอินโดนีเซีย แต่โรงเรียนแห่งนี้เป็นหนึ่งในไม่กี่แห่งในประเทศที่มีการสอยศาสนาให้เด็กหูหนวก
เด็ก ๆ แต่ละคนที่มาต่างมีความสุขกับโอกาสการเรียนรู้ที่ได้รับ และยังได้อยู่ในสังคมที่เพื่อน ๆ ก็มีปัญหาเรื่องการได้ยินเหมือนกัน
ซารา ซาฮิดา นาดิฟ นักเรียนวัย 7 ปี มาเรียนที่นี่เพราะแม่ชวนมา และได้ค้นพบว่าตัวเองมีความสุขมากที่ได้เรียนรู้การอ่านและจดจำไปพร้อม ๆ กับเพื่อน ๆ ที่มีความพิการทางการได้ยินคล้าย ๆ กัน เธอหวังว่าในอนาคต จะได้มีส่วนร่วมในการสอนคนที่มีปัญหาทางการได้ยิน
ซารา ซาฮิดา นาดิฟ นักเรียนวัย 7 ปี
มูฮัมหมัด ฟาร์ฮัด นักเรียนวัย 10 ปี ตอนนี้ สามารถอ่านและจดจำคำภีร์อัลกุรอานได้ ทั้ง ๆ ก่อนหน้านี้อ่านไม่ออกด้วยซ้ำ การเรียนที่นี่ทำให้เขาอยากจะเป็นครูสอนศาสนา เพื่อจะได้ถ่ายทอดความรู้ให้คนอื่น
ในอินโดนีเซีย หลักสูตรการสอนในโรงเรียนรัฐบาลมีความจำกัด เมื่อพูดถึงการเรียนการสอนให้เด็ก ๆ กลุ่มที่มีความต้องการพิเศษ และส่วนใหญ่ กว่าจะได้เริ่มเรียนก็อายุประมาณ 8 หรือ 9 ปี จะไม่ได้เรื่มตั้งแต่ระดับอนุบาลเหมือนเด็กทั่วไป
ข้อมูลจาก UNICEF หรือองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ ระบุว่า ในอินโดนีเซีย มีเด็กพิการเพียงแค่ 3 ใน 10 คนเท่านั้น ที่ได้ไปโรงเรียน
โรงเรียนนี้ มีค่าแรกเข้า 1 ล้านรูเปียห์ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 2,400 บาท ค่าใช้จ่ายนี้ รวมถึงหนังสือ เครื่องแบบ และของใช้ต่าง ๆ ด้วย แต่เด็ก ๆ ที่มาจากครอบครัว ก็ยังมีโอกาสที่จะเข้าเรียน เพราะมีทุนทั้งจากทางผู้ก่อตั้งโรงเรียนเอง และมีที่ได้รับบริจาค
นอกจากเรียนศาสนาแล้ว เด็ก ๆ ก็ยังจะได้เรียน คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาต่างประเทศด้วย เป็นหลักสูตรที่เด็ก ๆ จะสามารถไปต่อในระดับที่สูงขึ้นได้
โฆษณา