9 ก.ค. 2022 เวลา 07:42 • ความคิดเห็น
เคยรู้สึกโดดเดี่ยวแม้รอบกายเต็มไปด้วยผู้คนหรือเปล่าครับ ?
คำถามนี้ถูกลบ
"มากอดกันสักหน่อยดีไหมคะ?" เราเดาว่าคุณคงมีอะไรในใจเต็มไปหมด จนทำให้รู้สึกสับสน และขาดคนรับฟัง เราขอเป็นอีกหนึ่งคนที่เป็นห่วงคุณนะคะ
ความรู้สึกโดดเดี่ยว มักเกิดมาจากความเครียด เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ไม่ดีในชีวิต แต่ไม่มีใครสักคนที่ไว้ใจ ต้องการจะรับฟังแม้แต่คนเดียว
ในทางโลกการรู้เท่าทันความรู้สึก หาสิ่งที่ชอบเป็นที่ยึดเหนี่ยว หรือท่องเที่ยวไปในที่แปลกใหม่ เพื่อเจอเพื่อนใหม่ ๆ อาจเป็นตัวเลือกที่ไม่เลว ในการเอามาเป็นตัวช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้น
ถ้าหากคุณยังอยู่กับความรู้สึกนี้ไปเรื่อย ๆ อาจจะแย่ลงไปกว่าเดิม จนลืมช่วงเวลาดี ๆ ที่เคยมี และกลายเป็นโรคเครียด โรคซึมเศร้าในที่สุด
ในทางธรรมการฝึกเจริญสติ ทำสมาธิ อาจเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ทำให้เราเข้าใจตัวเองได้มากขึ้น และเจอทางออกที่เหมาะกับตัวเรา ในแบบที่เป็นสุขกว่าที่เคย ดั่งพุทธสุภาษิตที่ว่าด้วย "สพฺพตฺถ ทุกฺขสฺส สุขํ ปหานํ. ละเหตุทุกข์ได้ เป็นสุขในที่ทั้งปวง"
ความสุขในทางพระพุทธศาสนา แบ่งออกเป็น 2 ระดับ ได้แก่ โลกียสุข คือ ความสุขแบบชาวโลก และ โลกุตตระสุข คือ ความสุขเหนือชาวโลก
โลกียสุข คือ ความสุขแบบชาวโลก ที่มีความอยาก ความปรารถนา ที่จะให้ได้มาในสิ่งที่ต้องการ เป็นความสุขที่พระพุทธศาสนาสอนแก่ผู้ที่มีชีวิตอยู่เป็นคฤหัสถ์หรือผู้ที่ ครองเรือนมีอยู่ 4 ประการ ดังนี้
  • 1.
    สุขเกิดจากความมีทรัพย์ คือ ความภูมิใจ เอิบอิ่มใจ ว่าตนมีโชคทรัพย์
  • 2.
    สุขเกิดจากการใช้จ่ายทรัพย์ คือ ความภูมิใจ ที่ตนได้ใช้ทรัพย์ที่ได้มาเลี้ยงชีพ บำรุงบิดามารดา บำเพ็ญสาธารณะประโยชน์
  • 3.
    สุขเกิดจากความไม่เป็นหนี้ คือ ความภูมิใจ ที่ตนไม่มีหนี้สินติดค้างใคร
  • 4.
    สุขเกิดจากความประพฤติไม่มีโทษความภูมิใจ ที่ตนมีความประพฤติสุจริต
โลกุตตระสุข คือ ความสุขที่อยู่เหนือวิถีชาวโลก หมายถึง ความสุขอันเป็นเรื่องภายในจิตใจ ที่เกิดจากการปฏิบัติด้วยสติปัญญา ด้วยอริยสัจ 4
ถ้าหากคุณสามารถเติมช่องว่างในใจจนเต็ม ความรู้สึกโดดเดี่ยวจะหายไป และปัญญาที่เกิดจากสมาธิ จะเป็นไฟส่องว่างให้คุณพบเจอแต่สิ่งที่ดีขึ้น เราเชื่อว่าคุณจะผ่านเรื่องนี้ไปได้ด้วยดี เอาใจช่วยเสมอนะคะ
โฆษณา