9 ก.ค. 2022 เวลา 09:37 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔥BREAKING !!🔥 : จับตาวิกฤตพลังงานโลก !!! ล่าสุดปูตินออกโรงเตือน !! วิกฤตพลังงานจะไปถึงขั้น 'หายนะ' ขณะที่เงินเฟ้อจะสูงขึ้นและประชาชนจะเผชิญค่าครองชีพแสนแพง ! หากยุโรปเพิ่มการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย จับตาฤดูหนาวนี้ หากสงครามไม่จบ ตลาดพลังงานมีแนวโน้มสูงมากที่จะตึงตัวยิ่งขึ้น !
2
⚠️ระวังกันเอาไว้ให้ดี ! ล่าสุดเฮียปูออกโรงเตือน ! 'จะเกิดผลร้าย' สำหรับตลาดพลังงานโลก หากชาติมหาอำนาจฝั่งตะวันตกมีมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อรัสเซีย ซึ่งคำเตือนนี้เกิดขึ้นในขณะที่ G7 กำลังหารือถึงแผนที่จะจำกัดรายได้จากน้ำมันของรัสเซียเพิ่มเติม
1
โดยครั้งนี้ ปูตินกล่าวว่าการคว่ำบาตรดังกล่าวจะทำให้เกิดผลกระทบต่อเศรษฐิจของรัสเซียอย่างไม่ต้องสงสัย แต่ย้ำว่าสิ่งสำคัญกว่าคือวิกฤตที่เกิดขึ้นกับตะวันตกจะรุนแรงกว่าที่เกิดในรัสเซีย โดยที่เงินเฟ้อจะสูงขึ้นไปอีก และประชาชนจะต้องเผชิญค่าครองชีพที่แสนแพง !
1
"ทั้งหมดนี้แสดงให้เราเห็นอีกครั้ง ว่าการคว่ำบาตรรัสเซียสิ้นสุดลงด้วยการทำร้ายประเทศเหล่านั้นหนักกว่ามาก(เมื่อเทียบกับรัสเซีย) และการใช้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติม อาจนำไปสู่ผลที่ร้ายแรงยิ่งขึ้น ซึ่งคำว่า 'หายนะในตลาดพลังงานโลก' นั้นไม่ใช่คำพูดที่เกินจริงไปแม้แต่น้อย"
5
📌คำเตือนของปูติน แสดงให้เห็นว่ารัสเซียอาจเตรียมพร้อมตอบโต้หากมีการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก โดยเฉพาะการตัดน้ำมันหรือก๊าซ ขณะที่ G7 เผยว่าตอนนี้มีแผนที่จะจำกัดราคาน้ำมันของรัสเซียในตลาดโลก โดยอาจร่วมมือกันทุบราคาน้ำมันดิบรัสเซียเหลือให้ราว ๆ 40-60 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งก็ต้องมาดูกันว่ารัสเซียจะเดินหมากแก้อย่างไร ? จะประกาศให้ชำระเป็นรูเบิลอีกหรือไม่ ? งานนี้มันส์แน่นอนครับท่าน !
4
สำหรับคาดการณ์แบบสุดโต่งนั้น ทาง JPMorgan กล่าวว่าราคาน้ำมันดิบโลกอาจพุ่งขึ้นไปได้สูงถึง 380 ดอลลาร์/บาร์เรลหากทุกอย่างทวีความรุนแรงถึงขั้นสุด (แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะเกิดขึ้นจริง)
⚠️ตอนนี้รัสเซียลดการส่งออก๊าซไปยังเยอรมนีและอิตาลีลงแล้วราว -60% ซึ่งทำให้หลายประเทศใยุโรปเข้าสู่วิกฤตด้านพลังงานโดยทันที ตอนนี้เยอรมนีต้องมีการปันส่วนก๊าซใช้ภายในประเทศแล้ว ไม่อย่างนั้นจะไม่พอต่อ Demand ! และยังมีความเสี่ยงที่จะโดนรัสเซียตัดก๊าซแบบ 100% ในฤดูหนาวนี้ หากสงครามและการคว่ำบาตรยังไม่ดีขึ้น
3
ราคาก๊าซธรรมชาติในตลาดโลกพุ่งขึ้นเกือบ 2 เท่าในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา และในวันศุกร์ล่าสุดนี้ ทาง Uniper บริษัทของเยอรมนีซึ่งเป็นผู้ซื้อก๊าซรัสเซียรายใหญ่ที่สุดในยุโรป ได้ประกาศร้องขอเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล 'หลายพันล้านยูโร' เพื่อตอบสนองต่อวิกฤตขาดแคลนก๊าซ ที่ทำให้ต้องเร่งหาพลังงานทดแทนจากแหล่งอื่น
3
ตอนนี้ราคาก๊าซธรรมชาติในยุโรปดีดใกล้ All Time High ใหม่อีกครั้ง !! มาลุ้นกันว่าหนาวนี้จะสั่นถึงกระดูกเลยหรือไม่ ? จะหวดกับรัสเซียต่อไป ? หรือจะยอมรับก๊าซอุ่น ๆ แบบสบาย ๆ ดี ? ขณะที่ทางพี่เสือไบก็เตรียมเดินทางไปง้อ MBS ในสัปดาห์หน้าแล้ว ! มาติดตามไปพร้อม ๆ กับ World Maker ได้เลย !
📌ขณะเดียวกัน ครัวเรือนในอังกฤษได้รับคำสั่งให้ 'เตรียมพร้อมสำหรับค่าพลังงานที่จะพุ่งขึ้นไปอีกอย่างรวดเร็วในฤดูหนาวนี้' โดยคาดว่าค่าไฟและค่าก๊าซในอังกฤษจะพุ่งขึ้นเป็น 3,400 ปอนด์/ปี/ครัวเรือน ซึ่งสูงกว่าระดับของปี 2020 ถึง 3 เท่าตัวหรือ 300%
ทางเฮียปูได้ประกาศไว้ชัดเจนว่า 'รัสเซียพร้อมตอบโต้อย่างหนัก' หากมีมาตรการคว่ำบาตรน้ำมันหรือก๊าซออกมา ซึ่งจะทำให้ความตึงเครียดทางด้าน Supply Chain เลวร้ายลงไปกว่าเดิมถ้าทั้ง 2 ฝ่ายเคลียร์กันไม่ได้
1
⚠️ทางฝั่งพี่เสือไบ มีกำหนดที่จะเดินทางไปยังซาอุฯ ภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งหลายคนมองว่าไบเดนจะขอให้ซาอุฯ ผลิตน้ำมันเพิ่มเพื่อให้ตะวันตกสามารถชดเชยกับการคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซียได้ และอาจมีข้อแลกเปลี่ยนด้านความมั่นคงกับซาอุฯ ซึ่งก็ต้องมาลุ้นกันว่าทาง MBS จะเล่นด้วยหรือไม่ ? เพราะหลัง ๆ มานี้ความสัมพันธ์ระหว่างซาอุฯ-สหรัฐฯ นั้นเสื่อมถอยลงอย่างชัดเจน ขณะที่รัสเซีย-ซาอุฯ-จีน กลับเป็นพันธมิตรกันมากขึ้นเรื่อย ๆ
จนถึงตอนนี้ OPEC+ ยังคงเพิ่มปริมาณการผลิตน้ำมันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และยังไม่ยอมเพิ่มการผลิตน้ำมันอย่างมีนัยสำคัญตามความต้องการของสหรัฐฯ
📌ทั้งนี้ เราคงต้องมาจับตามองกันต่อไปว่าหมากเศรษฐกิจและการเมืองโลกจะถูกขับเคลื่อนไปต่อที่จุดใด เพราะตอนนี้สงครามระหว่าง 2 ฝั่งขั้วอำนาจและแนวคิดทางการเมืองกำลังต่อสู้กันครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายสิบปี และดูเหมือนจะไม่มีใครยอมใครเลย และที่สำคัญคือเรื่องนี้จะส่งผลกระทบต่อคนทั้งโลกด้วย
1
🔥ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสาร อย่างแท้จริงไปกับ #WorldMaker🔥
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
1
โฆษณา