9 ก.ค. 2022 เวลา 10:15 • ข่าว
#สภารัสเซียชงเรื่องถึงปูติน
#ยึดคืนรัฐอลาสก้ากลับมาเป็นของรัสเซีย
ความระห่ำของรัสเซียไม่เคยมีขีดจำกัดจริงๆ เมื่อ
วยาเชสลาฟ โวโลดิน สส. รัสเซีย หนึ่งในคนสนิทของปูตินได้เสนอต่อสภาดูมา ให้รัสเซียยึดคืนแผ่นดินอลาสก้า ที่เคยเป็นส่วนหนึ่งของจักรวรรดิรัสเซีย ก่อนที่จะถูกขายให้แก่สหรัฐกลับคืนมา เป็นการตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ และพันธมิตรชาติตะวันตกในกรณีการรุกรานยูเครน
สส. โวโลดิน ยังฝากไปถึงรัฐบาลสหรัฐว่า ทางวอชิงตันควรตระหนักไว้ว่าอลาสก้าเคยเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียมาก่อน แม้จะขายให้แล้ว เราก็เอาคืนได้ ในเมื่อชาติตะวันตกพยายามยึดทรัพย์สิน และเงินสำรองในต่างประเทศของรัสเซียไป เราก็จะเอาอลาสก้าของเรากลับคืนมา
2
มีการประเมินว่า ตั้งแต่เกิดกระแสคว่ำบาตรรัสเซียในปี 2022 นี้ ชาติตะวันตกได้ยึดบัญชีทรัพย์สินของมหาเศรษฐีรัสเซีย ที่ฝากไว้ในต่างประเทศมากถึง 3 หมื่นล้านเหรียญ และยังมีส่วนของเงินสำรองของรัฐบาลรัสเซียต่างหากอีกกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์
และนอกเหนือจาก สส. วยาเชสลาฟ โวโลดิ ที่ชงเรื่องการยึดดินแดนอลาสก้า ก็มีนาย พโยทร์ ตอลสตอย สส. รัสเซียอีกคนที่สนับสนุนแนวคิดนี้ แต่ซอฟท์กว่าหน่อย โดยเสนอให้มีการจัดประชามติที่ อลาสก้า ว่าสนใจกลับมาเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซียหรือไม่
1
ซึ่งการชงประเด็นเรื่องทวงคืนอลาสก้าของ สส. รัสเซีย เกิดขึ้นหลังจากที่มีป้ายบิลบอร์ดปริศนา ปรากฏขึ้นกลางเมือง Krasnoyarsk ในแคว้นไซบีเรีย ของรัสเซีย เป็นรูปแผนที่รัสเซีย ร่วมกับรัฐอลาสก้าฝั่งของสหรัฐ พร้อมข้อความว่า "อลาสก้าเป็นของเรา!"
2
ซึ่งเรื่องราวของการซื้อขายดินแดนอลาสก้า ของจักรวรรดิรัสเซียให้กับสหรัฐ เกิดขึ้นในปี 1867 ในสมัยพระเจ้าซาร์ อเล็กซานเดอร์ที่ 2 ด้วยเหตุผลหลักคือ ท้องพระคลังขาดสภาพคล่องอย่างหนัก หลักจากพ่ายสงครามไครเมียแก่กองทัพฝรั่งเศส และอังกฤษ
ด้วยปัญหาทางเศรษฐกิจ ทำให้จักรวรรดิรัสเซียมองว่า อาจไม่มีกำลังพอที่จะรักษาดินแดนอลาสก้าที่อยู่ห่างไกล และมีโอกาสถูกยึดโดยกองทัพอังกฤษเมื่อไหร่ก็ได้ ดังนั้นก็ขายๆไป ให้แก่ฝ่ายสหรัฐอเมริกาไปเสีย เก็บเงินสดขึ้นมาก่อนน่าจะดีกว่า
1
แล้วก็สามารถบรรลุข้อตกลงว่ารัสเซียจะขายดินแดน อลาสก้าทั้งหมดประมาณ 1.5 ล้านตารากิโลเมตร ในราคา 7.2 ล้านเหรียญ ที่ฝ่ายรัฐบาลสหรัฐยังมองว่าเป็นการซื้อที่ดินที่ราคาแพงเกินไปด้วยซ้ำ
2
แต่สุดท้ายกลายเป็นส้มหล่นของสหรัฐ เมื่อมีการค้นพบแหล่งก๊าซธรรมชาติ และน้ำมันในดินแดนอลาสก้า ที่กลายเป็นทุนสำรองพลังงานให้กับสหรัฐอเมริกาในเวลาต่อมา
แต่ในวันนี้มีการคุยกันในสภารัสเซียว่า จะหาทางยึดอลาสก้ากลับคืนมาเป็นของรัสเซียอีกครั้ง
ซึ่งเรื่องนี้ ก็ถึงหูของนาย ไมเคิล ดันลีฟวี่ ผู้ว่าการรัฐอลาสก้า ที่ฟังแล้วก็ขำงอหาย ถึงกับโพสต์ลงในทวิตเตอร์ว่า "ถึงพวกนักการเมืองรัสเซียทั้งหลายที่ยังเชื่อว่าจะมาเอาอลาสก้าคืน ถ้าคิดว่าทำได้: ก็มาดิค้าบ"
3
ด้านชาวทวิตเตอร์อเมริกันก็ไม่น้อยหน้า ส่งสาส์นท้าทายรัสเซียกันอย่างต่อเนื่อง ถ้ากองทัพรัสเซียคิดจะห้าวด่องยกทัพข้ามช่องแคบแบริ่งเข้ามาจริงๆ ก็เจอกันหน่อย ขีปนาวุธพี่มีเยอะนะจะบอกให้
และสหรัฐก็มีฐานทัพใหญ่ Joint Base Elmendorf–Richardson ในเมือง เมืองแองเคอเรจ ที่ติดอาวุธพร้อมรบ กับฝูงบินรบ F-35 มารอประจำการอยู่แล้ว เห็นเมืองเงียบๆ อาวุธมีเพียบนะค้าบ
2
ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติที่ชาติมหาอำนาจเขาท้าทายกัน แบบไม่มีใครน้อยหน้าใคร แต่ประเทศเล็กๆอย่างเราฟังแล้วได้แต่หวาดเสียวใจ อะไรเบาได้ ก็เบานาจ๊า แค่นี้ก็ป่วนไปทั้งโลกแล้วเด้อ
2
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา