10 ก.ค. 2022 เวลา 01:02 • ข่าวรอบโลก
การรักษาความปลอดภัยสุดหละหลวม ทำให้คนร้ายเข้าใกล้อาเบะจากด้านหลัง
แม้จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ด้วยหลายนาย แต่ชายคนหนึ่งก็สามารถเข้าใกล้และยิงอดีตนายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ จนเสียชีวิต ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ในท้องถนนเมืองนารา ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันศุกร์ที่ 8 ก.ค. 65 ที่ผ่านมา ดูเหมือนว่าจะมีปัญหากับระบบรักษาความปลอดภัยและมาตรการป้องกันบุคคลสำคัญในที่เกิดเหตุ
สถานที่สำหรับกล่าวสุนทรพจน์ตามท้องถนน เป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์เลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร อยู่บริเวณด้านหน้าสถานี Yamato-Saidaiji ของบริษัท Kintetsu Railway Co. ใกล้ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ สถานที่นี้มักถูกใช้บ่อยๆ ในอดีตสำหรับการกล่าวสุนทรพจน์เพื่อหาเสียง
อาเบะยืนกล่าวสุนทรพจน์ในพื้นที่ปิดรั้วกั้นระหว่างทางเท้ากับถนน ข้างหลังเขาเป็นถนนที่มีรถวิ่งอยู่ อาเบะอยู่บนแท่นพูดกับผู้ฟังที่อยู่ข้างหน้าเขา
ภาพคนร้าย (ลูกศรสีเหลือง)
ตามคำบอกเล่าของผู้เห็นเหตุการณ์และจากคลิปวิดีโอที่โพสต์บนโซเชียลมีเดีย ผู้ต้องสงสัย คือนายยามากามิ เท็ตสึยะ วัย 41 ปี ดูเหมือนจะยืนฟังคำพูดอาเบะอยู่สักพักหนึ่ง ซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 12 เมตร จากนั้นเขาก็เดินข้ามถนนและค่อยๆ เข้าหาอาเบะจากด้านหลัง เขาเปิดฉากยิงโดยที่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถหยุดการกระทำได้ทัน
1
อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจที่คุ้นเคยกับการรักษาความปลอดภัยสำหรับบุคคลสำคัญกล่าวว่า “ทำไมพวกเขาถึงเลือกสถานที่ที่มีฉากหลังเปิดกว้างสำหรับการกล่าวสุนทรพจน์แบบนี้? มองแว่บแรกก็รู้สึกได้ทันทีว่าความเสี่ยงที่จะถูกกำหนดเป้าหมายโจมตีจากมุม 360 องศานั้นสูงมาก”
2
และกล่าวเสริมว่า "ทันทีที่ผู้ต้องสงสัยก้าวออกไปที่ถนนและเริ่มเข้าใกล้ตัวอาเบะ เจ้าหน้าที่ตำรวจควรจะเรียกตัวเขาให้หยุด ผมต้องบอกว่ามันเป็นความผิดของตำรวจอย่างร้ายแรงโดยไม่ต้องสงสัย”
กล่าวกันว่าการรักษาความปลอดภัยในการกล่าวสุนทรพจน์ในการเลือกตั้งเป็น “งานรักษาความปลอดภัยที่ยากที่สุดงานหนึ่ง” เพราะการกล่าวสุนทรพจน์ดังกล่าวดึงดูดผู้คนจำนวนมาก นักการเมืองต้องเข้ามาใกล้ชิดกับผู้ชม แม้กระทั่งการจับมือและถ่ายรูปกับพวกเขา ยิ่งไปกว่านั้นการตรวจสอบสัมภาระก็เป็นเรื่องยาก หากมีการกล่าวสุนทรพจน์ในพื้นที่กลางแจ้ง
เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกรมตำรวจนครบาล ซึ่งเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการรักษาความปลอดภัยหลายครั้งกล่าวว่า “เราต้องกันฝูงชนให้ห่างจากนักการเมือง แต่ในขณะเดียวกัน นักการเมืองก็ต้องการพบผู้มีสิทธิเลือกตั้งจึงเป็นเรื่องยากที่จะสร้างสมดุล ”
นอกจากนี้ เพื่อดึงดูดผู้ชมจำนวนมากขึ้น การกล่าวสุนทรพจน์ตามท้องถนนหลายครั้งมีกำหนดการแจ้งล่วงหน้าเกี่ยวกับการมาถึงของนักการเมืองที่มีชื่อเสียง โดยมีข้อความเช่น "นายกรัฐมนตรีจะอยู่ที่นี่" ในกรณีนี้เช่นกัน ตารางการกล่าวสุนทรพจน์ได้รับการประกาศบนเว็บไซต์ของพรรคเสรีประชาธิปไตย เวลาประมาณ 19.00 น. ในวันพฤหัสบดีที่ 7 ก.ค. วันก่อนงาน 1 วัน
ล่าสุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่น ได้ออกคำสั่งเป็นลายลักษณ์อักษรและด้วยวาจาแก่กองกำลังตำรวจทั่วประเทศเพื่อเสริมสร้างมาตรการรักษาความปลอดภัย อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจอาวุโสคนหนึ่งกล่าวว่า “เราเชื่อว่าเหตุการณ์ไม่ได้เกิดจากปัจจัยพิเศษ เช่น ปัญหาส่วนตัวของผู้ต้องหา แต่เกิดจากปัจจัยต่าง ๆ รวมกัน และเราจำเป็นต้องทำการสอบสวนอย่างละเอียดถี่ถ้วน”
เรียบเรียงข้อมูลจาก
1
โฆษณา