10 ก.ค. 2022 เวลา 08:00 • ข่าวรอบโลก
เผยสาเหตุการเสียชีวิตของ อาเบะ ชินโซ เพราะเสียเลือดมากจากกระสุนนัดเดียว
ทางตำรวจญี่ปุ่นได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า นายอาเบะ ชินโซ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นถึงแก่อสัญกรรมเนื่องจากเสียเลือดมาก ด้วยกระสุนปืน 1 นัด ได้ทำลายเส้นเลือดแดงที่อยู่ใต้กระดูกไหปลาร้า
โดยผลการชันสูตรร่างของนายอาเบะจนถึงช่วงเช้าของวันเสาร์ที่ 9 ก.ค. 65 ผลระบุออกมาว่า กระสุนได้เจาะทะลุบริเวณต้นแขนซ้ายของนายอาเบะ และทำลายเส้นเลือดที่อยู่ใต้กระดูกไหปลาร้า ซึ่งผู้ก่อเหตุได้ยิงปืนจากระยะใกล้ มีเจตนาที่จะสังหารนายอาเบะ
จากรายงานข่าวก่อนหน้านี้ที่ทางตำรวจได้จับกุมตัวนายยามากามิ เท็ตสึยะ ผู้ต้องสงสัยวัย 41 ปี ได้ในที่เกิดเหตุ ซึ่งปัจจุบันนายเท็ตสึยะยังเป็นผู้ว่างงานและเป็นอาศัยอยู่ในเมืองนารา ได้ให้การต่อตำรวจว่าตนมีความแค้นต่อลัทธิแห่งหนึ่ง และเชื่อว่านายอาเบะมีส่วนเกี่ยวข้องกับลัทธินี้ แต่ไม่ได้เกี่ยวกับแนวคิดทางการเมืองของนายอาเบะ
ตำรวจให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ปืนที่ใช้ก่อเหตุเป็นปืนที่นายเท็ตสึยะทำขึ้นมาเอง วัดความยาวได้ประมาณ 40 เซนติเมตร และยังได้ยึดปืนอีกหลายกระบอกที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันจากบ้านของผู้ต้องสงสัย ซึ่งการก่อเหตุครั้งนี้น่าจะมีการวางแผนมาเป็นอย่างดี
ภายหลังถูกยิง นายอาเบะถูกส่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดนารา แต่ก็ได้มีการประกาศออกมาว่านายอาเบะถึงแก่อสัญกรรม เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. ของวันศุกร์ที่ 8 ก.ค. 65 โดยมีอากิเอะ ภรรยาของเขา นายซูงะ โยชิฮิเดะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายมัตสึโนะ ฮิโรกาซุ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น อยู่ที่โรงพยาบาลด้วย
1
ล่าสุดเมื่อวันเสาร์ที่ 9 ก.ค. 65 หลังจากการชันสูตรโดยตำรวจเสร็จสิ้น จึงได้เคลื่อนย้ายร่างของนายอาเบะออกจากโรงพยาบาล โดยร่างของอดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะ ชินโซ กลับถึงบ้านของเขาในเขตชิบูยะ กรุงโตเกียวแล้ว เมื่อเวลา 13.30 น.
โฆษณา