10 ก.ค. 2022 เวลา 03:05 • ธุรกิจ
โดยตัวของมันเอง เงินกับเวลาไม่ได้มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์อะไรกันเลย เงินก็อยู่ส่วนเงิน เวลาก็อยู่ส่วนเวลา เงินไม่ได้ทำให้ใครมีเวลา และเวลาก็ไม่ได้ทำให้ใครมีเงิน มันไม่ได้ทำอะไรทั้งนั้นแหละ
คนเราต่างหากที่ไปโยงให้มันมีความสัมพันธ์กัน ซึ่งก็แล้วแต่ใครจะมีทัศนคติต่อโลกต่อชีวิตเป็นอย่างไร จะเอาเวลาไปใช้ในการหาเงิน หรือจะเอาเงินไปซื้อเวลา ก็แล้วแต่วิธีคิดมุมมองของแต่ละใคร แต่ไม่ว่าจะคิดกันไปอย่างไร ความจริงก็คือ ต่อให้มีเวลาก็ไม่สามารถเอาไปหาเงินได้เสมอไป และต่อให้มีเงินก็ใช่ว่าจะใช้ซื้อเวลาได้เสมอไปเช่นกัน มันยังขึ้นอยู่กับองค์ประกอบปัจจัยอื่น ๆ อีกมากมาย
ไม่ใช่แต่เงินกับเวลาเพียงอย่างเดียว คนเราก็ชอบที่จะผูกโยงนั่น นี่ โน่น เข้าหากันจนมั่วไปหมด แล้วก็ติดอยู่ในกับดักโครงข่ายร่างแหที่ตัวเองผูกโยงขึ้นจนถึงกับสูญเสียอิสรภาพไปทั้งชีวิตนั่นแหละ
คนฉลาด (เช่นผมเป็นต้น) ฮา จะไม่ผูกโยงอะไรให้มาติดกันจนเป็นร่างแหให้มาผูกมัดตัวเองจนหมดอิสรภาพหรอก แต่จะคอยเฝ้ามองด้วยสายตาแห่งการสังเกตให้เห็นความเป็นจริงของสรรพสิ่งตามที่มันเป็น ให้เห็นถึงประโยชน์และโทษของมัน แล้วก็เลือกที่จะใช้ประโยชน์ให้ถูกต้องตามคุณลักษณะของแต่ละสิ่งโดยเลี่ยงด้านที่เป็นโทษของมันไปเสียนั่นแหละ
โฆษณา