10 ก.ค. 2022 เวลา 04:10 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สรุปไอเดียที่ได้จากการฟัง "Black swan EP พี่โยโย่ สันติ สิงหวังชา"
2
📌 การใช้ Margin ต้องระวังให้มาก โดยเฉพาะในช่วงตลาดมีความเสี่ยง พี่โยเคยเสียหายในช่วงวิกฤต ซับพาร์ม จัดหุ้นไปแทบจะเต็ม Margin แต่ก็เกิดเหตุที่ไม่คาดคิด เกือบจะเอาตัวไม่รอด
3
"หลักการหนึ่งของ VI คือยิ่งลงต้องยิ่งซื้อเพราะจะได้หุ้นที่ต่ำกว่ามูลค่า มี Margin of safety มากขึ้น"
แต่อันนี้ต้องทำตรงข้าม พอร์ตลดในอัตราเร่ง เสียโอกาสในการลงทุน
📌 การถือหุ้นน้อยตัว/สภาพคล่องต่ำ อันนี้ก็ต้องระวังเหมือนกัน บางครั้งแม้เรามีแนวคิดที่ดี เลือกหุ้นได้ถูกต้อง แต่มีปัจจัยใหม่เข้ามา การที่เราถือหุ้นในลักษณะ มันอาจจะทำให้เราทำตามแผนการเดิมไม่ได้ ดังนั้นก็จะลงทุนอะไรอย่าลืมประเมิน 2 ปัจจัยนี้ด้วย
1
"ต่อให้เราคิดถูก แต่ใช้วิธีการที่ผิด พอร์ทก็อาจจะเสียหายหนักได้"
📌 บางเหตุการณ์เราไม่สามารถควบคุมได้ แต่เราสามารถควบคุมความเสี่ยงของเราได้ ผ่านการเลือกหุ้นและวินัยการลงทุน เมื่อถึงเวลาที่รู้ว่าผิดก็ต้องยอมรับ ถึงแม้ว่าเราจะเสียหายก็ตาม
📌 เมื่อไปต่อไม่ไหว การ Reset การเริ่มต้นใหม่ ก็เป็นอีกทางเลือกที่ดีเหมือนกัน (พี่โยจากพอร์ทเกือบแตก ก็จัดการ Reset ใหม่จนกลับมาได้ในที่สุด)
"สิ่งที่สำคัญไม่แพ้การพบสิ่งที่ถูกต้องในตลาดหุ้น คือรู้ตัวว่าเวลาผิดมันผิดเพราะอะไร และต้องยอมรับมันให้ได้"
📌จงลืมต้นทุน สุดท้ายหุ้นมันจะไปตามมูลค่าของมัน
4
อย่าไปดูราคาเยอะอย่ายึดติดราคา หุ้นเคยมีราคา 10 แล้ววันนี้มันเหลือ 3 บาท ไม่ได้หมายความว่ามันจะไป 10 บาทอีกครั้ง เพราะมันอาจจะดำดิ่งต่อไปก็ได้ ถ้าสุดท้ายมูลค่าของมันอยู่แค่ที่ "บาทเดียว"
3
📌การดูงบกระแสเงินสดเป็นเรื่องสำคัญ
การดูงบกำไรขาดทุน หลายๆครั้ง มันคือความเห็นร่วมกันของบริษัทกับผู้สอบบัญชี แต่กระแสเงินสดจากการดำเนินงาน และ กระเงินสดอิสระที่บริษัทได้รับมันคือของจริง ดังนั้นเราต้องให้ความสำคัญของตรงนี้ด้วย
3
📌กลยุทธเองก็ปรับเปลี่ยนได้เหมือนกัน playbook เล่มเดิมแบบเป๊ะๆที่เราเคยใช้ให้ได้กำไรมากมาย อาจจะใช้ไม่ได้ในทุกสภาพตลาด จำเป็นต้องมีการปรับปรุงพัฒนาต่อเนื่อง เพื่อให้อยู่ในรอดในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป
📌การลงทุนทุนต่างประเทศมีทั้งโอกาส และความเสี่ยงก่อนไปลงทุนต้องศึกษาให้ดีมากๆ เพราะอะไรที่เรารู้ ที่เราเข้าใจ สุดท้ายมันอาจจะไม่ได้เป็นไปตามนั้นจริงๆ
📌 "อย่าหวังได้ดีลดีๆ จากคนไม่ดี"
2
อีกหนึ่ง โควท จาก warrent buffet ที่พี่โยได้เอามาแชร์
ความซื่อสัตย์ของผู้บริหารคือเรื่องสำคัญต่อให้ธุรกิจมันดูดีแค่ไหน แต่ผู้บริหารไม่ซื้อสัตย์ เราก็ไม่ควรที่จะเข้าไปลงทุน เพราะสุดท้ายวิมานที่ดูสวยหรู มันอาจจะเป็นแค่ปราสาททรายที่รอวันถล่มอยู่ก็เป็นได้
2
📌พอถึงจุดๆหนึ่ง เงินในพอร์ท การเติบโต และความมั่งคั่ง อาจจะไม่ใช่เรื่องที่สำคัญที่สุดในชีวิต
สิ่งแวดล้อม และความสัมพันธ์ของคนรอบๆตัวต่างหากที่สำคัญ
3
"เราอย่าลืมเรื่องนี้ตลอดช่วงเวลาที่เราลงทุน"
1
📌 หุ้นเติบโตด้วยคุณภาพ VS เชิงปริมาณ
1
การโตแบบสูง ทำฐานใหม่ ต่อยอดจากฐานเดิม และไปต่อแบบสูงขึ้นไปเรื่อยๆ คนที่สูงแล้วจะไม่เตี้ยลง
2
"มันไม่เท่ากับ"
การโตแบบอ้วน บางช่วงดี บางเวลา เมื่ออุตสาหกรรมมันดี แต่คนอ้วนก็กลับมาผอมได้ หุ้นโตแบบนี้บางทีอาจจะเหมาะกับการเล่นรอบมากกว่า
2
"ต้องแยกให้ออกว่า การโตด้วยตัวเลข ยอดขายมา PE ต่ำ ROE สูง กับโตด้วย Bussiness model ที่ดี มีรายได้สม่ำเสมอ มีคูเมือง(MOAT) ที่ดี
📌ยิ่งให้ยิ่งได้
พี่โยเป็นคนที่ให้ผู้อื่นมาเยอะมากๆ ให้ความรู้ ให้มุมมองดีๆแกนักลงทุน บางครั้งก่อนที่เราจะได้สิ่งที่สำคัญ สิ่งที่ยิ่งใหญ่ เราก็ต้องรู้จักให้มาเหมือนกัน
1
📌สิ่งที่สำคัญไม่แพ้วิธีการ คือ "โชค" แต่อย่ารอคอยว่าเมื่อไหร่จะถึงวันของตัวเอง แต่ต้องต้องทำตัวเองให้พร้อมที่จะรับสิ่งดีๆที่จะเข้ามาด้วยการพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ
2
📌เราต้องรู้ LIMIT ของตัวเอง "สติ" สำคัญมากกับการการ Action จะซื้อ จะขาย จะลงทุนหุ้นตัวไหน การวางแผนคือเรื่องที่เราต้องเตรียม และมีวินัยเมื่อเวลาสำคัญมาถึง แต่เราจะมี "สติ" ยากมากขึ้น ในช่วงเวลาที่ความโลภและความกลัวครอบงำ
2
ดังนั้น การเตรียม Action plan ที่ดี ควรทำเมื่อเราพร้อมทั้งสภาพกายและสภาพใจ
📌 ประสบการณ์จะเป็นแค่อดีตที่ผ่านไป ถ้าเราไม่รู้จักกลับไปทบทวน เรียนรู้ reflect ตัวเองถึงสิ่งที่เกิดขึ้น แล้วเอาบทเรียนนี้มาใช้กับเหตุการณ์ที่จะเจออีกในอนาคต อะไรที่สำเร็จก็ลุยต่อ อะไรที่ผิดพลาดก็ไม่ทำซ้ำ
1
📌 "THE LAST AND THE BEST" 🙏😭
"การจากไปของสิ่งๆหนึ่ง มันคือการเริ่มต้นใหม่ของสิ่งๆหนึ่งเสมอ" ประตูบานหนึ่งที่ปิดไปมันคือโอกาสในเข้าสู่ประตูบานใหม่ พวกเราโชคดีที่สามารถเริ่มต้นใหม่ได้ทุกวัน ขอแค่ให้เรายังมีแรงที่กลับมาลุกขึ้นอีก มีความพยายามที่จะลุยไปกับมันต่อ
1
"ไม่แน่ว่าประตูใหม่ที่คุณจะก้าวไปนั้น ปลายทางของมัน คือแสงสว่างที่เป็นเป้าหมายหลักของชีวิตก็ได้"
🙏กราบขอบพระคุณ พี่มี่ พี่ฟืน คุณทีน่า และลงทุนแมนที่ทำรายการดีๆแบบนี้ให้นักลงทุน
🙏กราบขอบพระคุณพี่โย ที่เป็นอีกหนึ่งบุคคลที่เป็นผู้ ผู้สร้าง นักลงทุนและสังคมการลงทุน
หมอชาย
หุ้นพอร์ทระเบิด
โฆษณา